Một chiếc máy bay trực thăng hoặc phản lực, khi cất cánh nó phát ra tiếng động rất to. Trong khi đó với máy bay dân dụng lại không có chuyện như vậy. Tại sao lại như vậy? Bạn có muốn tìm hiểu không?
1. Kỹ thuật hàng không
Đầu tiên là nguyên nhân liên quan đến kỹ thuật hàng không: máy bay có thể cất cánh và di chuyển trên không nhờ sự kết hợp của động cơ đẩy máy bay về phía trước và cánh được thiết kế hoàn hảo để tạo lực đẩy. Theo NASA, lực nâng của máy bay phụ thuộc vào hình dạng, kích cỡ, trọng lượng và tốc độ của máy bay. Máy bay cỡ lớn có khối lượng lớn hơn và do đó, tăng tốc chậm hơn. Gia tốc thấp hơn khiến việc cất cánh êm ái hơn.
2. Số lượng các động cơ
Một lý do khác khiến việc cất cánh trên máy bay to dễ chịu hơn cho cơ thể người là số lượng động cơ. Phần lớn máy bay thương mại có bốn động cơ, trong khi các máy bay nhỏ thường chỉ có hai. Bạn có thể nghĩ rằng nhiều động cơ hơn đồng nghĩa với vận tốc và lực đẩy lớn hơn, dẫn tới việc cất cánh êm hơn. Tuy nhiên, trọng lượng của máy bay cũng có một vai trò lớn. Với những loại máy bay lớn bốn động cơ tăng độ cao chậm hơn máy bay phản lực hai động cơ hiện đại. Ở máy bay bốn động cơ, 3 chiếc có nhiệm vụ tạo lực đẩy cần thiết cho quá trình tăng độ cao. Ở máy bay hai động cơ, chỉ một chiếc làm nhiệm vụ này. Điều đó đồng nghĩa với việc máy bay nhỏ có tỷ lệ sức mạnh động cơ trên khối lượng cao hơn máy bay cỡ lớn.
Điều này tương tự như ở xe hơi và xe máy. Xe máy có hai bánh và một ghế, trong khi xe hơi có bốn ghế, bốn cửa và cửa sổ. Chúng có động cơ tương tự nhau, nhưng trọng lượng nhẹ hơn giúp xe máy di chuyển nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu vấp phải ổ gà, bạn sẽ thấy ngồi trên xe máy xóc hơn ngồi trên chiếc sedan loại thường.
3. Kích thước của các loại máy bay
Với máy bay cũng vậy: loại nhỏ có thể di chuyển nhanh hơn, nhưng bạn sẽ cảm nhận được mọi chuyển động. Máy bay to có trọng lượng lớn hơn, nên không bị ảnh hưởng từ nhiễu loạn không khí nhiều như loại nhỏ. Đồng thời, máy bay cỡ lớn có nhiều bánh xe trong bộ càng hạ cánh hơn, giúp máy bay ổn định hơn.
4. Khoảng cách giữa mặt đất với thân máy bay
Một nguyên nhân nữa là ở máy bay lớn, hành khách sẽ ngồi ở vị trí cách xa mặt đất hơn, khiến cảm giác cất cánh bớt mạnh mẽ.
Điều này giống như ngồi trên một chiếc xe thể thao và trên một chiếc xe bus. Hai xe đi cùng vận tốc nhưng cảm giác trên xe thể thao sẽ rõ rệt hơn do bạn ngồi gần mặt đất hơn.