Ngành hàng không đang là một trong những ngành phát triển nhất thế giới. Con người đi lại bằng máy bay ngày càng nhiều hơn. Tác động của biến đổi khí hậu đối với hàng không là rất lớn.
Chắc nhiều người cũng nắm được rằng quá tŕnh biến đổi khí hậu đang khiến Trái đất ngày một nóng lên, khi chúng ta đă được chứng kiến và trải nghiệm qua rất nhiều đợt nắng nóng kỷ lục trong những năm gần đây.
Thời tiết nóng nực sẽ đem đến nhiều hậu quả không hay cho cả môi trường lẫn sức khỏe con người. Nhưng tin được không, thời tiết quá nóng c̣n gây ảnh hưởng lớn đối với ngành hàng không thế giới, theo cái cách mà bạn sẽ chẳng bao giờ nghĩ đến.
Trời nóng ảnh hưởng thế nào đến một chuyến bay?
Biết rằng, việc di chuyển trong ngày hè nóng nực là cực kỳ khó chịu, dù là bằng bất kỳ phương tiện nào. Tuy nhiên, câu chuyện ở đây không liên quan đến vấn đề trải nghiệm.
Dành cho những ai chưa biết, các chuyến bay trong những ngày nóng nực sẽ phải chịu quy định rất nghiêm ngặt về cân nặng chuyên chở. Nguyên do là v́ để máy bay cất cánh, lực đẩy lên từ động cơ phải lớn hơn trọng lực của máy bay.
Nhưng khi trời nóng, không khí giăn nở, lực nâng sẽ yếu đi v́ phản lực từ không khí giảm xuống. Máy bay sẽ không thể cất cánh như b́nh thường, và họ buộc phải cắt giảm trọng lượng bằng 3 cách: nhiên liệu, hành lư và hành khách.
Đối với các chuyến bay nội địa, có thể giảm tải trọng máy bay bằng cách rút bớt nguyên liệu. Tuy nhiên, các chuyến bay dài th́ không thể làm như vậy, nên cách duy nhất là đẩy hành khách xuống (tất nhiên là kèm theo hành lư).
"Thảm họa" mới đối với các chuyến bay dài
Theo như một nghiên cứu mới đây từ ĐH Columbia, trong ṿng 80 năm tới sẽ có tới gần 1/2 các chuyến bay dài bị gián đoạn v́ nắng nóng.
Khi nghiên cứu 19 hăng hàng không lớn tại các sân bay đông nhất thế giới, các chuyên gia kết luận rằng có khoảng 30% các chuyến bay sẽ phải ngưng lại để giảm bớt trọng lượng - con số trung b́nh rơi vào khoảng 317,5kg, tương đương 3 hành khách và hành lư của họ.
Trong các số liệu tính toán, số các ngày bị nâng giới hạn tải trọng mỗi năm sẽ tăng trong khoảng 10 - 50 ngày vào năm 2080. Trong đó, những sân bay tại các khu vực thường xuyên có nhiệt độ cao như Bangkok, Dubai, Maiami, Los Angeles... và nhiều sân bay khác tại Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất.
Thậm chí, các chuyến bay có thể phải ngưng hẳn nếu như nhiệt độ lên quá cao. Cụ thể th́ các máy bay nội địa hiện nay mới chỉ được thử nghiệm trong nhiệt độ khoảng 47,8°C (các máy bay lớn hơn đạt khoảng 52,8°C). Tuy nhiên, khả năng này được đánh giá là tương đối khó xảy ra.
Theo dự đoán của Radley Horton - một trong những chuyên gia đứng đầu nghiên cứu - th́ đến cuối thế kỷ 21 nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng khoảng 3°C. Con số này đồng nghĩa với việc tải trọng máy bay phải giảm ít nhất 1% - tương đương 680kg đối với một chiếc Boeing 737.
Chưa kể, nhiệt độ và mực nước biển cao hơn cũng "mời gọi" nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra, qua đó làm tăng số lượng các chuyến bay bị hủy. Và để bù lỗ th́ nhiều khả năng các hăng sẽ tăng giá vé.
Nói cách khác, nhiệt độ nóng lên ảnh hưởng đến mọi mặt của ngành hàng không - cả về an toàn bay, trải nghiệm bay, và về kinh tế nữa.