Vietbf.com - Tàu sân bay trực thăng và tàu đổ bộ chở xe tăng của Nhật Bản có thể trở thành tàu sân bay, làm Trung Quốc phải giật ḿnh lo sợ, v́ Nhật Bản từng là cường quốc tàu sân bay và đang t́m cách quay trở lại sân chơi này để đối phó với sức mạnh hải quân không ngừng cải thiện của Trung Quốc.
Hài tàu lớp Izumo của Nhật trông không khác ǵ tàu sân bay.
Ở thời điểm tấn công Trân Châu Cảng năm 1941, Nhật Bản là cường quốc tàu sân bay. Nhật Bản khi đó sở hữu nhiều tàu sân bay hơn bất kỳ quốc gia nào khác, bao gồm cả Mỹ. Các phi công đều là những người dày dạn kinh nghiệm chiến đấu.
4 năm sau đó, hầu hết các tàu sân bay Nhật đều vĩnh viễn nằm lại dưới đáy đại dương. Kể từ đó, Nhật Bản từ bỏ vũ khí tấn công theo hiệp ước kư với Mỹ, Lực lượng Pḥng vệ biển chỉ đóng vai tṛ bảo vệ chủ quyền gần bờ.
Trong những năm qua, Nhật Bản dường như đang cố gắng t́m lại ánh hào quang xưa, bằng cách chế tạo thêm tàu chiến, tàu sân bay trực thăng và tàu đổ bộ chở xe tăng.
Các tàu Izumo và Kaga chỉ mang theo trực thăng, nhưng được đánh giá không khác ǵ tàu sân bay thu nhỏ. Với lượng giăn nước 27.000 tấn, các tàu này chỉ lớn bằng một phần ba so với siêu tàu sân bay lớp Ford của Mỹ.
Izumo và Kaga được trang bị 14 trực thăng săn ngầm SH-60K Seahawk và trực thăng vận tải V-22 Osprey.
Theo báo Nhật Kyodo News, chính phủ nước này đang có kế hoạch mua chiến đấu cơ F-35B của Mỹ và cải tiến Izumo thành tàu sân bay thực thụ. Tokyo đă đặt mua 42 chiếc F-35A của Mỹ, nhưng có thể thay đổi đơn hàng hoặc bổ sung thêm những chiếc F-35B sử dụng cho tàu sân bay.
Chiến đấu cơ F-35B có thể được trang bị trên các tàu lớp Izumo của Nhật.
Nếu kế hoạch này được thông qua, hai tàu lớp Izumo sẽ phải quay về nhà máy đóng tàu ở Yokohama để trải qua quá tŕnh nâng cấp toàn diện, bao gồm việc thêm đoạn đường cong ở cuối đường băng nhằm cải thiện khả năng chịu nhiệt.
Hệ thống pḥng thủ tầm gần Phalanx cũng cần được dỡ bỏ để lấy thêm diện tích cho các máy bay lớn. Trong thân tàu, Izumo cũng phải để chỗ trống cho nhiên liệu và tên lửa sử dụng cho máy bay, bao gồm AIM-9X Sidewinder, AIM-120 AMRAAM missiles và JDAM.
Kế hoạch nâng cấp cũng tiêu tốn khoản tiền khổng lồ, ước tính lên tới 2 tỷ USD chỉ để tàu Izumo mang theo 10 chiến đấu cơ F-35B và hàng chục trực thăng tấn công.
Nâng cấp toàn bộ hai tàu lớp Izumo sẽ tiêu tốn của Nhật Bản 4 tỷ USD, tương đương 10% ngân sách quốc pḥng. Đây là một số tiền lớn chỉ để đổi lấy khả năng mang theo 20 chiến đấu cơ ra biển lớn.
Ở phương diện Nhật Bản, nước này không có nhiều lựa chọn v́ Trung Quốc đang ngày càng cải thiện sức mạnh hải quân, tăng cường lực lượng gần các chuỗi đảo tranh chấp giữa hai nước. Trong vài năm tới, hai đội tàu sân bay Trung Quốc được cho là sẽ tạo ra mối đe dọa không nhỏ với Tokyo.
Tàu sân bay Type 001A của Trung Quốc.
Nếu xung đột nổ ra, Nhật Bản không thể dễ dàng sử dụng căn cứ ở Okinawa để đưa các chiến đấu cơ cất cánh, v́ căn cứ này dễ dàng trở thành mục tiêu của tên lửa Trung Quốc.
Do đó, việc trang bị tàu sân bay sẽ giúp Nhật Bản có thêm lựa chọn đáp trả đối phương. Điều này rơ ràng khiến Trung Quốc đặc biệt lo ngại.
Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 26.12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh đă cảnh báo Nhật Bản cần tuân thủ con đường phát triển ḥa b́nh và “hành động khôn ngoan” trong các vấn đề an ninh.
“Chúng tôi kêu gọi Nhật Bản có các động thái tích cực hơn nhằm giúp tăng cường niềm tin lẫn nhau và thúc đẩy ḥa b́nh cũng như ổn định khu vực”, bà Hoa nói.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh bất kỳ động thái nào nhằm nâng cấp tàu sân bay trực thăng Izumo cũng sẽ gây sự chú ư từ các nước láng giềng v́ “các lư do lịch sử”. Bà Hoa nói rằng động thái này sẽ đi ngược lại hiến pháp ḥa b́nh của Nhật.
Theo các chuyên gia, Tokyo có thể không vi phạm hiệp ước kư với Mỹ và đồng minh v́ tàu sân bay Izumo trang bị F-35 được coi là vũ khí pḥng thủ, nhằm bảo vệ vùng biển và vùng trời Nhật Bản.