HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Quá trình hiện đại hóa quân đội TQ phải trả giá
Vietbf.com - Quân đội Trung Quốc bắt đầu phải nhận nhiều tai nạn, sau khi do Chủ tịch Tập Cận Bình thúc đẩy hiện đại hóa quân đội mạnh mẽ hơn, như việc tăng khí tài, quân số, nhiệm vụ sẽ khiến giúp quân đội nước này cải thiện năng lực tác chiến, nhưng quân đội Trung Quốc cũng phải trả cái giá.

Hiện trường vận tải cơ Trung Quốc gặp nạn ở Quý Châu. Ảnh: SCMP.

Vụ máy bay vận tải quân sự của không quân Trung Quốc (PLAAF) rơi trong khi huấn luyện tháng trước ở Quý Châu đã đặt ra câu hỏi về khả năng thực sự của lực lượng được coi là mũi nhọn này trong quá trình hiện đại hóa quân đội mạnh mẽ do Chủ tịch Tập Cận Bình thúc đẩy, theo StraitsTimes.

Một nguồn tin tiết lộ với tờ SCMP rằng vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của 12 quân nhân này đã giáng một đòn rất mạnh vào tinh thần, sĩ khí của các thành viên PLAAF, bởi nó xảy ra chỉ vài tuần sau khi một tiêm kích hạm J-15 đâm xuống đất.

"Chúng tôi phải thừa nhận rằng ở Trung Quốc đang có một khoảng trống chết người giữa việc huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của không quân và quá trình phát triển máy bay thiếu hoàn thiện", nguồn tin nói.

Dù thiết kế cũng như động cơ của các loại tiêm kích, máy bay vận tải còn nhiều khiếm khuyết, các phi công Trung Quốc vẫn buộc phải lên máy bay "bởi họ gánh vác nhiệm vụ chính trị xây dựng lực lượng sẵn sàng chiến đấu cao", nguồn tin này giải thích.

Đây là trường hợp mới nhất trong ít nhất 7 vụ tai nạn chết người liên quan đến máy bay quân sự Trung Quốc trong hai năm qua, trong đó có vụ đâm máy bay hồi tháng 11/2017 khiến Yu Xu, một trong những nữ phi công quân sự đầu tiên của Trung Quốc, thiệt mạng.

Các chuyên gia quân sự cho rằng những vụ tai nạn này là cái giá mà không quân Trung Quốc phải trả trong quá trình hiện đại hóa cả về trang bị và con người. Thay vì bị suy giảm năng lực, PLAAF sẽ rút ra được những bài học quý giá để cải thiện sức mạnh và khả năng sẵn sàng chiến đấu sau mỗi lần máy bay gặp nạn.

Vấn đề công nghệ và tham nhũng

Chương trình hiện đại hóa không quân của Trung Quốc gặp không ít thách thức, nhất là khi hầu hết các máy bay quân sự trong biên chế của họ hiện nay chỉ là các mẫu sao chép từ thiết kế nước ngoài.

Chẳng hạn như tiêm kích hạm J-15 được coi là bản nhái được Trung Quốc thiết kế, chế tạo dựa trên tiêm kích Su-33 của Nga. Tiêm kích tàng hình J-20 và J-31 có hình dáng gần giống F-22 và F-35 của Mỹ, khiến các nghị sĩ Washington cáo buộc Bắc Kinh ăn cắp thiết kế của nước này.

Dù sao chép được thiết kế và các trang thiết bị kỹ thuật của máy bay nước ngoài, Trung Quốc vẫn đang vật lộn với việc chế tạo động cơ công nghệ cao, vốn đòi hỏi trình độ cơ khí chính xác cao và những kiến thức chuyên sâu về khoa học vật liệu, điều mà Trung Quốc đang thiếu, theo các nhà phân tích.

Tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Việc PLAAF tiếp tục sử dụng những chiếc máy bay đời cũ, chẳng hạn như Tu-154 có từ thập niên 1990 để làm phi cơ do thám chủ chốt hoạt động tầm xa trên biển cho thấy Trung Quốc vẫn còn thiếu tự tin để triển khai các mẫu máy bay mới thực hiện các nhiệm vụ xa bờ, theo chuyên gia Wu Shang-Su thuộc Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam.

Một thách thức khác đối với PLAAF là tình trạng tham nhũng tràn lan trước đây ảnh hưởng đến chất lượng của các chương trình chế tạo chiến đấu cơ.

Thượng tướng Quách Bá Hùng, cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, từng là người phụ trách cơ quan nghiên cứu và phát triển của quân đội nước này. Arthur Ding, chuyên gia tại Hội đồng Nghiên cứu Chính sách Cấp cao Trung Quốc tại Đài Loan cho biết có nhiều báo cáo cho thấy tướng Quách đã nhận "những khoản hối lộ khổng lồ" từ ngành công nghiệp quốc phòng. Quách Bá Hùng bị kết án chung thân năm 2016 với tội danh nhận hối lộ và tham nhũng.

"Nếu các báo cáo này là đúng, công nghệ và chất lượng của những khí tài như chiến đấu cơ có thể không đáp ứng yêu cầu của quân đội và điều này phần nào lý giải tỷ lệ tai nạn của không quân cao đến vậy", Ding nói.

Nhiệm vụ nhiều, rủi ro lớn

Theo các chuyên gia, công nghệ yếu kém và tham nhũng không phải là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến các vụ tai nạn liên tiếp của không quân Trung Quốc. Lý do cơ bản là PLAAF đang được giao thực hiện ngày càng nhiều nhiệm vụ với nhiều hình thức đa dạng hơn, bên cạnh việc gia tăng đáng kể khí tài và quân số.

Từ năm ngoái, không quân Trung Quốc bắt đầu thực hiện các chuyến tuần tra xung quanh đảo Đài Loan với sự tham gia của cả chiến đấu cơ, oanh tạc cơ và trinh sát cơ. Quân đội Trung Quốc khẳng định hoạt động tuần tra quy mô lớn này giờ đây đã trở thành "điều bình thường mới".

Truyền thông nhà nước Trung Quốc gần đây cũng đưa tin Bắc Kinh đã thường xuyên triển khai các loại chiến đấu cơ xuống Biển Đông, trong đó có tiêm kích Su-35 vừa mua của Nga và tiêm kích tàng hình J-20 vừa được đưa vào sẵn sàng chiến đấu.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng nhiều với tầm hoạt động ngày càng xa, Trung Quốc đã tăng cường đáng kể khí tài cho không quân. Đến nay, PLAAF đã có trong biên chế hơn 700 tiêm kích thế hệ 4, so với chỉ 24 chiếc năm 1996, theo báo cáo của RAND. Quân đội Trung Quốc có tổng cộng gần 3.000 máy bay các loại, bằng số máy bay của cả Nhật và Hàn Quốc gộp lại, theo số liệu của Global FirePower.

Tiêm kích J-15 Trung Quốc hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh: Xinhua.

"Thêm máy bay, thêm quân số, thêm nhiệm vụ, huấn luyện nhiều hơn và đòi hỏi cao hơn, đây đều là những yếu tố có thể dẫn đến tỷ lệ tai nạn tăng cao", Jon Grevatt, chuyên gia phân tích quốc phòng của tạp chí IHS Janes, nhận định. "Một trong những hệ quả của việc gia tăng các nhân tố này là tai nạn nhiều hơn, nhưng đây là thực tế mà tất cả quân đội trên thế giới đều gặp phải".

Chuyên gia Ding nhận định rằng tỷ lệ tai nạn cao của PLAAF trong thời gian ngắn cho thấy nỗ lực của ông Tập nhằm thúc ép quân đội Trung Quốc thay đổi văn hóa của mình đã có kết quả. Kể từ khi nhậm chức, ông Tập đã tìm cách biến quân đội nước này thành một đội quân hiện đại "có khả năng chiến đấu và chiến thắng" trong một cuộc xung đột thế kỷ 21.

Theo ông Ding, trước đây, các chỉ huy không quân Trung Quốc thường tiến hành các cuộc diễn tập, tập trận đã được lên kịch bản kỹ càng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra tai nạn chết người, bởi số vụ tai nạn như vậy ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội thăng tiến của họ. Tuy nhiên, văn hóa này đã thay đổi dưới thời ông Tập, khi các cuộc diễn tập ngày nay phức tạp hơn, sát thực tế chiến đấu hơn, có sự tham gia của nhiều lực lượng hơn.

Trong tháng trước, Trung Quốc đã tiến hành một loạt hoạt động huấn luyện với sự tham gia của nhiều loại khí tài không quân, từ tiêm kích tàng hình J-20 mới biên chế cho tới oanh tạc cơ H-6K và máy bay vận tải Y-20.

"Tôi có cảm giác rằng ông Tập đã khuyến khích các tướng lĩnh chấp nhận thực tế rằng việc huấn luyện gắt gao sẽ dễ xảy ra tai nạn hơn và sự thay đổi tư duy này mang lại kết quả tích cực cho quân đội", Ding nói.

Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc các nước trong khu vực sắp phải đối phó với lực lượng không quân Trung Quốc tinh nhuệ hơn trong những năm tới, với những máy bay hoạt động ngày càng xa biên giới nước này hơn. "Đây chắc chắn không phải là tin tốt với các láng giềng của Trung Quốc, bởi về dài hạn, điều đó có nghĩa là khả năng tác chiến và năng lực chiến đấu thực tế của Trung Quốc sẽ được cải thiện đáng kể", chuyên gia này nhận định.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 02-13-2018
Reputation: 370350


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 148,832
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	(1).jpg
Views:	0
Size:	83.0 KB
ID:	1175235   Click image for larger version

Name:	(2).jpg
Views:	0
Size:	38.6 KB
ID:	1175236   Click image for larger version

Name:	(3).jpg
Views:	0
Size:	129.1 KB
ID:	1175237  

vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 14,089 Times in 11,251 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 184
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List


Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 23:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12023 seconds with 13 queries