Grab, Uber đang chịu nhiều áp lực từ cơ quan chức năng. Về phía người tiêu dùng, họ đă đang và sẽ chọn hai hăng taxi thanh toán rơ ràng, rành mạch. 8/3 Hôm Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đă phát biểu liên quan đến Grab, giám đốc Grab Việt Nam bày tỏ "hết sức quan ngại".
Liên quan đến phát biểu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về việc "phải quản Uber, Grab như taxi" tại cuộc họp bàn dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô do Bộ GTVT tổ chức ngày 8.3.
Sau buổi họp của cơ quan quản lư, ngay lập tức ngày 9.3, Grab Việt Nam đă có những phản hồi về phát biểu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.
Cụ thể, ông Jerry Lim - Giám đốc Grab Việt Nam bày tỏ quan ngại: "Chúng tôi hết sức quan ngại về phát biểu mà Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đă đưa ra vào ngày 8.3.2018".
Giám đốc Grab tại Việt Nam cho rằng, việc xác định loại h́nh kinh doanh cho các dịch vụ kết nối xe hợp đồng điện tử là một quyết định quan trọng và cần thiết. Dù vậy, "định danh Grab là công ty taxi không chỉ phủ nhận những nỗ lực của Chính phủ, nỗ lực của Grab trong việc thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số ở Việt Nam mà c̣n là một bước lùi của Việt Nam trong quá tŕnh kiến tạo, xây dựng một quốc gia khởi nghiệp trong kỷ nguyên 4.0".
"Chúng tôi hiểu rằng việc xác định loại h́nh kinh doanh cho các dịch vụ kết nối xe hợp đồng điện tử là một quyết định quan trọng và cần thiết..." - Giám đốc Grab Việt Nam cho hay.
Giám đốc Grab Việt Nam cho rằng nếu Grab bị quản như taxi truyền thống: Tài xế, khách hàng sẽ "thiệt đủ đường"?
Vị giám đốc này c̣n cho rằng: "Định danh Grab là công ty taxi không chỉ phủ nhận những nỗ lực của Chính phủ, nỗ lực của Grab trong việc thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số ở Việt Nam mà c̣n là một bước lùi của Việt Nam trong quá tŕnh kiến tạo, xây dựng một quốc gia khởi nghiệp trong kỷ nguyên 4.0.
Các đối tác tài xế chọn sử dụng nền tảng kết nối của Grab v́ sự tự do và linh hoạt, dù đó là lái xe toàn thời gian hay chỉ lái vào những lúc nhàn rỗi. Các tài xế muốn sử dụng xe cá nhân của ḿnh tham gia cung cấp dịch vụ vận tải thông qua ứng dụng Grab c̣n có cơ hội tăng thêm thu nhập. Đối tác tài xế chắc chắn không bao giờ muốn quay lại cảnh phải mua lốt của hăng taxi, bị bó buộc về thời gian, bị khoán doanh thu và bị ép chia doanh số với hăng như đă từng phải chịu trước đây".
Giám đốc Grab Việt Nam cho rằng, nếu Grab bị định danh là công ty taxi th́ "tác động lên các đối tác tài xế sẽ thật sự khó lường và không thể tránh khỏi". Cùng với đó, các khách hàng cũng sẽ bị ảnh hưởng theo và sẽ bị thiệt tḥi rất lớn.
"Lợi thế của nền kinh tế chia sẻ và nền kinh tế kỹ thuật số sẽ hoàn toàn biến mất nếu chúng tôi bị buộc phải áp dụng mô h́nh kinh doanh của các công ty taxi. Hệ quả kéo theo sẽ cực kỳ to lớn. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi không chỉ là nền tảng kỹ thuật số cho dịch vụ đặt xe công nghệ. Chúng tôi đang xây dựng cả một hệ sinh thái kết nối hàng loạt dịch vụ cho khách hàng, từ giao thông, giao nhận thức ăn, logistics cho đến ví điện tử giúp khách hàng có thể thanh toán cho các nhu cầu hàng ngày, ngoài nhu cầu di chuyển" - ông Jerry Lim cho hay.
Bên cạnh đó, Grab hi vọng: "Chính phủ Việt Nam sẽ có một cách tiếp cận cởi mở và toàn diện khi hoạch định chính sách quản lư các nền tảng công nghệ số mới, để Việt Nam có thể bắt kịp cuộc đua toàn cầu hướng đến nền kinh tế kỹ thuật số. Cả khu vực Đông Nam Á đang dơi theo, các nhà đầu tư và các doanh nghiệp nước ngoài cũng đang dơi theo động thái của Chính phủ Việt Nam trong sự kiện này. V́ vậy, quyết định của Bộ GTVT trong sự kiện này là rất quan trọng".