Vừa qua Quốc hội lưỡng viện Mỹ vừa công bố dự thảo luật dài 1.200 trang. Đáng lưu ư là bổ sung các quy định mới về điều kiện bảo vệ hành khách nhưng loại bỏ các quy định về giá, phí. Có rất nhiều điều mà mọi người quan tâm.
Quốc hội Mỹ ra quy định mới cấm hăng hàng không đuổi khách khỏi máy bay nếu đă hoàn tất khâu kiểm tra an ninh
Chẳng hạn, dự luật mới bắt buộc Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phải quy định kích thước ghế ngồi hành khách tối thiểu bao gồm chỗ để chân và chiều rộng ghế; cấm các hăng hàng không ép buộc hành khách phải xuống khỏi máy bay sau khi họ đă hoàn thành thủ tục lên máy bay…
Quy định thứ hai được đưa ra sau vụ lùm xùm tốn giấy mực báo chí hồi tháng 4/2017 liên quan đến vụ một hành khách tên David Dao bị nhân viên Hăng hàng không United Airlines lôi xềnh xệch khỏi máy bay v́ ông không chấp nhận nhường ghế cho thành viên phi hành đoàn theo yêu cầu của hăng. Sau sự việc, United đă phải xin lỗi, cam kết không để sự việc tương tự tiếp diễn.
Quốc hội Mỹ dự kiến bỏ phiếu cho dự luật trên vào tuần tới, trước hạn cuối cùng là 30/9. Trước đó, các nhà làm luật định đưa vào dự luật này những quy định hạn chế các mức phí hành lư và phí hoàn đổi vé máy bay… Song, kế hoạch đó đă bị các hăng hàng không cực lực vận động hành lang để phản đối.
Hiện nay, các hăng hàng không Mỹ đang hưởng khá nhiều lợi nhuận từ phí thay đổi đặt chỗ và hành lư (lợi nhuận đă tăng từ 5,7 tỉ USD trong năm 2010 lên 7,5 tỉ USD trong năm 2017).
Cuối tuần qua, Hăng hàng không American Airlines “nối gót” các hăng hàng không: Delta Airlines, United Airlines và Jet Blue tăng giá hành lư xách tay lên 5 USD cho túi đầu tiên đến tối đa là 30 USD.
Ngoài quy định trên, dự luật c̣n yêu cầu Bộ Giao thông Mỹ ra quy định mới quản lư về hoạt động giao hàng bằng máy bay không người lái và cấp quyền cho Bộ Tư pháp, Bộ An ninh Nội địa Mỹ để vô hiệu hóa hoặc phá hủy drone nếu những phương tiện này đe dọa các cơ sở của Chính phủ.