Ở Trung Quốc iPhone là chiếc điện thoại thông minh phổ biến nhất trong số những người trẻ tuổi của nước này học vấn thấp hơn đại học, với thu nhập dưới 500 USD/tháng là những người nghèo mới dùng iPhone, c̣n Oppo và Vivo là trung lưu, ngoài ra Huawei và Xiaomi rơi vào phân khúc cao cấp dành cho những người giàu có.
Kết quả nghiên cứu ở thị trường cho thấy iPhone là điện thoại cho người nghèo. Ảnh: AP
“Người nghèo vô h́nh” là cách MobData đánh giá về người tiêu dùng iPhone.
Ở Trung Quốc, người sở hữu các sản phẩm “quả táo” không phải là doanh nhân hay quan chức cấp cao, mà là các cô gái trẻ 18-34 tuổi, chưa kết hôn, học vấn thấp hơn đại học hoặc có giáo dục đại học chưa hoàn chỉnh.
Những người có tŕnh độ học vấn cao hơn và thu nhập trung b́nh chọn các loại điện thoại b́nh dân hơn từ các thương hiệu Trung Quốc, bản nghiên cứu cho biết.
Nếu Oppo và Vivo là lựa chọn chủ yếu của tầng lớp trung lưu với thu nhập từ 3.000 đến 10.000 nhân dân tệ mỗi tháng (500-1.500 USD), th́ Huawei và Xiaomi rơi vào phân khúc cao cấp dành cho những người giàu có.
Người tiêu dùng Huawei và Xiaomi, như MobData cho thấy, là những người đàn ông hơn 30 tuổi, với giáo dục đại học và thu nhập từ 20.000 nhân dân tệ một tháng (2.900 USD).
Tại sao bộ phận dân chúng với thu nhập hạn chế lại chọn dùng máy điện thoại thông minh đắt tiền nhất?
MobData kết luận iPhone vẫn được coi là một mặt hàng xa xỉ, v́ vậy, những người thực sự có thu nhập thấp, nhưng t́m mọi cách che giấu, thường chọn lựa iPhone.
Đó là do điện thoại thông minh “quả táo” ở Trung Quốc vẫn được coi là một chỉ số về vị trí xă hội - theo kết quả nghiên cứu.
Các câu chuyện v́ vay tín dụng nhỏ khiến nhiều sinh viên Trung Quốc thất vọng đă xác nhận những phát hiện của MobData.
Các tổ chức tín dụng và tài chính vi mô tăng nhanh trong những năm gần đây nhằm mục đích cung cấp các khoản vay đắt tiền cho sinh viên.
H́nh thức cho vay phổ biến là một khoản vay không có tài sản thế chấp và người bảo lănh cho việc mua một chiếc iPhone.
Nhiều thanh niên đă vấp phải món mồi nhử này và rơi vào t́nh thế rất khó khăn, bởi v́ họ không thể trả hết tiền vay cho chiếc điện thoại.
Có lẽ đây là định nghĩa thích hợp cho iPhone tại thị trường Trung Quốc.
Chủ yếu là những người trẻ tuổi mua nó, mặc dù không kiếm được nhiều tiền, nhưng họ muốn chi tiêu rất nhiều, kể cả tiền bạc của cha mẹ - chuyên gia Internet Trung Quốc Liu Xingliang nói với Sputnik.
Apple ở Trung Quốc là một sản phẩm đặc thù và nắm giữ thị phần 9-10%. Đa số tuyệt đối người dân chọn chọn sản phẩm Trung Quốc. Theo MobData, Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi chiếm 80% thị trường Trung Quốc.
Vị trí của các nhà sản xuất Trung Quốc tại thị trường nước ngoài cũng đang trở nên mạnh mẽ hơn.
Trong quư 3 năm nay, Huawei đă vượt qua Samsung và Apple tại thị trường Nga và vươn lên dẫn đầu số lượng thiết bị được bán ra. Tuy nhiên, về mặt trị giá, dẫn đầu thị trường Nga vẫn là hăng Apple.