Đó là nhận định của không quân Mỹ. Họ nói ràng hăng này cẩu thả khi giao máy bay. Bằng chứng là không quân Mỹ t́m thấy rác, vật liệu công nghiệp c̣n sót lại bên trong máy bay tiếp dầu KC-46 mà Boeing bàn giao cho họ.
Trong khi vụ bê bối về chất lượng ḍng máy bay thương mại 737 MAX 8 vẫn đang khiến Boeing điêu đứng, tập đoàn này tiếp tục nhận thêm thông tin xấu từ khách hàng lâu năm đó là Không quân Mỹ.
Quan chức hàng đầu phụ trách việc mua sắm của Không quân Mỹ nói rằng Boeing đang ở trong “t́nh thế nghiêm trọng” đối với vấn đề kiểm soát chất lượng máy bay tiếp dầu trên không KC-46 Pegasus mà lực lượng này đặt hàng, theo CNN. Không quân t́m thấy rác, vật liệu, dụng cụ công nghiệp trong máy bay bàn giao cho họ.
Tiến sĩ Will Roper, trợ lư bộ trưởng không quân về phụ trách mua sắm, công nghệ và hậu cần, bày tỏ mối quan tâm của ông sau khi đến thăm nhà máy Everett của Boeing tại bang Washington, nơi đang lắp ráp máy bay tiếp dầu trên không KC-46.
“Tôi rất quan tâm và tôi nghĩ Boeing hiểu rằng họ có một t́nh huống nghiêm trọng và họ sẽ phải giải quyết từ cấp cao nhất của công ty”, ông Roper nói với CNN. Sau khi phát hiện vấn đề, Không quân Mỹ đă ngừng tiếp nhận máy bay KC-46 của Boeing từ ngày 20/2.
Boeing KC-46 thử nghiệm tiếp nhiên liệu cho cường kích A-10 Warthog. Ảnh: Không quân Mỹ.
Ông Roper đă đến thăm nhà máy vào ngày 11/3 và được Boeing cam kết xây dựng tiêu chuẩn kiểm tra nâng cao mới. Quá tŕnh giao hàng sẽ được nối lại sau khi việc kiểm tra nâng cao được hoàn thành. 6 máy bay mới nhận đă được Không quân Mỹ kiểm tra lại.
“Chúng tôi đang thực hiện quá tŕnh kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo tự tin hơn trước khi nhận bất kỳ máy bay nào từ Boeing”, Ann Stefanek, phát ngôn viên không quân nói với CNN.
Việc phát hiện ra rác trong máy bay không phải là lỗi thiết kế, hay mối quan ngại cụ thể nào về an toàn, nhưng sự việc xảy ra trong bối cảnh đặc biệt nhạy cảm đối với Boeing, sau tai nạn và các lệnh cấm bay đối với MAX 8.
Ông Roper nhấn mạnh với các phóng viên rằng rác trong máy bay không phải là rủi ro thiết kế hay an toàn nhưng vẫn là vấn đề quan tâm lớn của quân đội. Ông cho biết thêm Boeing phải kiểm tra lại mọi thứ trên máy bay trong quá tŕnh sản xuất, bao gồm các khu vực cụ thể cần được niêm phong như một phần của quy tŕnh sản xuất.
KC-46 Pegasus đóng vai tṛ quan trọng trong năng lực tiếp dầu trên không thế hệ tiếp theo của Không quân Mỹ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, quá tŕnh phát triển liên tiếp chậm tiến độ. Máy bay đầu tiên dự kiến được bàn giao cho Không quân Mỹ vào tháng 8/2017, nhưng đă bị hoăn cho đến tháng 1/2019.