Một cô gái “bóc phốt” thói quen kém duyên của người Việt khi đi siêu thị. Thật là ôi diêu, vô ư thức. Đó là ăn thử, làm hỏng đồ, xả rác bừa băi… và không ít thói quen kém văn minh khác của người Việt khiến nhân viên siêu thị ngán ngẩm.
Cô gái trẻ bức xúc khi chứng kiến những hành vi thiếu ư thức trong siêu thị
Mua đồ trong siêu thị hay trung tâm thương mại đang là lựa chọn phổ biến của người dân ở những thành phố lớn. Thế nhưng, ở chính nơi được xem là tiện lợi và hiện đại ấy, vẫn có không ít hành động thiếu văn minh của khách hàng khiến người xung quanh ngán ngẩm.
Mới đây, một tài khoản Facebook có tên Đ.T.H. chia sẻ trong một nhóm kín loạt t́nh huống “chướng tai gai mắt” chứng kiến tại siêu thị. Cô gái trẻ phải thốt lên rằng: “Không hiểu sao người ta có thể làm được những việc đó ở nơi công cộng”.
Đ.T.H. bất ngờ khi thấy “cơ số” bà mẹ trẻ vô tư bóc kẹo cho con “ăn thử”. Khi bị nhân viên siêu thị nhắc nhở, họ thản nhiên đáp trả: “Thử mới biết ngon không mà mua chứ”.
Lúc lựa chọn rau củ quả, họ lật lên lật xuống, quăng quật khiến rau nhàu nát, hoa quả chằng chịt vết bấm móng tay, nhiều túi đồ ăn bị nắn bóp đến mềm nhũn… Chưa kể, một vài vị khách c̣n không chịu quản lư con nhỏ, để chúng xả rác bữa băi ra siêu thị dù thùng rác có mặt ở khắp nơi.
Tuy nhiên, điều khiến cô gái trẻ bức xúc nhất là t́nh trạng chen ngang khi thanh toán. Nhiều người lấy lư do “chị ít đồ, để chị thanh toán trước” rồi hồn nhiên chen lên khiến người khác chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm.
Nhân viên siêu thị chịu không nổi cũng phải dán giấy “van lơn” khách có ư thức hơn
Phía dưới bài viết của Đ.T.H. là hơn 1.000 b́nh luận của dân mạng, trong đó phần lớn là ư kiến đồng t́nh. Rất nhiều người nhân đây kể lại t́nh huống “gai mắt” từng gặp phải khi đi siêu thị.
Bạn Châu Châu bức xúc chia sẻ: “Đợt đi Big C, ḿnh gặp một bà mặc đồng phục ngân hàng lịch sự. Ở quầy vải, nhân viên bó thành từng chùm 1kg trông rất ngon mắt rồi, vậy mà bà tới tháo chun 3 chùm, đứng lựa từng quả ngon nhất bó lại thành chùm riêng của ḿnh, để lại mớ vải rời vất vưởng. Thật t́nh, bả không nghĩ cho ai hết”.
Nguyễn Lan cũng từng lên tiếng nhắc nhở khi chứng kiến hành vi thiếu ư thức của khách hàng. Vào siêu thị, chị gặp một người phụ nữ chọn cá tầm – một loại cá đắt tiền đă qua chế biến. Thấy họ cầm túi bóng rồi nhặt từng miếng cá nắn bóp mạnh, chị nhắc nhở: “Bạn chọn cá th́ chỉ cần sờ là được rồi, dùng sức nắn bóp thế nát hết cá, c̣n ai dám mua nữa”. Nào ngờ, người phụ nữ đó hất hàm đáp: “Tao nắn xem cá có xương không. Siêu thị người ta cho chọn vậy, mắc mớ ǵ đến mày?”.
“Ḿnh cứng họng không nói được ǵ nữa. Miếng cá tươi ngon đến đâu mà bị vài người bóp cũng nhũn ra. Nói chung, nhiều người ư thức kém mà bảo thủ lắm”, Nguyễn Lan ngán ngẩm.
Riêng chuyện chen ngang thanh toán th́ không ít người gặp phải khi đi siêu thị. Nguyễn Tuyết từng bị lườm “cháy mặt” chỉ v́ dám lên tiếng phản ánh t́nh trạng này.
“Hôm nghỉ lễ ḿnh đi siêu thị mua hàng, xếp măi mới đến lượt thanh toán th́ có một bác chừng 50 tuổi chen vào bảo: “Cho bác tính tiền trước nha, bác có chút đồ à”. Ḿnh nh́n qua thấy bác có chừng chục ổ bánh ḿ với vài gói rau nên đồng ư, nào ngờ, ḿnh lùi xuống một bước th́ có đến 7 người khác là bạn bè, anh em của bác lúc năy chen lên. Bực quá, ḿnh mới bảo: “Bác ơi, cháu tưởng có mỗi bác thôi, ai ngờ bác kéo cả đội quân thế ạ? Bác nh́n xem, cháu có con nhỏ, các bác làm thế có nên không?”. Thế mà ḿnh nhận về cả 8 cái lườm cay đắng”, Tuyết kể lại.
C̣n rất nhiều hành vi thiếu ư thức khác vẫn đang diễn ra hàng ngày ở siêu thị hay trung tâm thương mại tuy nhiên, không phải ai cũng đủ can đảm lên tiếng phản ánh t́nh trạng này.