Sau khi một thiếu niên người Mỹ, Kyle Giersdorf chiến thắng trong cuộc chơi game điện tử Fortnite ở New York, khiến đoạt được giải thưởng trị giá 3 triệu USD, bởi ít nhất 100 người tham dự cuộc thi vốn có trị giá này.
Game thủ Kyle “Bugha” Giersdorf, 16 tuổi, người về đầu trong cuộc tranh tài Fortnite World Cup ở New York, đoạt giải thưởng $3 triệu. (H́nh: Mike Stobe/Getty Images)
Theo bản tin của hăng thông tấn Reuters, em Giersdorf, 16 tuổi, cư dân Pennsylvania, là một trong ít nhất 100 người tham dự cuộc thi vốn có trị giá giải thưởng tổng cộng lên đến $30 triệu.
Sự phổ biến của các tṛ chơi điện tử, cả video lẫn trên mạng, đang khiến có nhiều công ty đầu tư và thúc đẩy để game điện tử thành môn thể thao chuyên nghiệp.
Giersdorf, người có danh hiệu “Bugha” thắng giải cá nhân của Fortine World Cup, với số điểm tổng cộng là 59, cao hơn người về nh́, Harrison “Psalm” Chang, 24 tuổi, tới 26 điểm. Người về thứ ba là “Epikwhale” lảnh thưởng $1.2 triệu và về thứ tư là Nate “Kreo” Kou, 18 tuổi, ở Parkland, Florida, được trao số tiền $1.05 triệu.
Ở tuổi 24, anh Chang được coi là một trong những người lớn tuổi nhất dự thi hôm Chủ Nhật.
Anh Chang nói với CNN rằng tuy “kinh nghiệm và sự b́nh tĩnh là lợi thế đáng kể, game điện tử Fortnite là ‘của người trẻ’ chứ không phải là của người lớn tuổi”.
Ở hạng thứ năm là Thiago Lapp, 13 tuổi, có danh hiệu là “King”. Em Lapp là đấu thủ duy nhất không phải là người Mỹ lọt được vào hàng “top five”, và đại diện Argentina, hay nói đúng hơn là cả khu vực Nam Mỹ của Fortnite. Để được vào tham dự cuộc thi Fortnite World Cup, 13 tuổi là hạn tuổi tối thiểu. Lapp mang về giải thưởng trị giá $900,000.
Tất cả những người được vào dự thi ṿng sau cùng hôm Chủ Nhật, kể cả những người đứng chót, chẳng có điểm nào, đều sẽ được lănh giải thưởng tối thiểu là $50,000, cũng theo CNN.
Một cuộc tranh tài Fortnite giữa sinh viên trường Louisiana State University và University of Washington tại Atlanta năm 2018. (H́nh: Chris Thelen/Getty Images)
Game Fortnite được đưa ra thị trường năm 2017 và đă giúp công ty Epic Games được ước tính có giá trị tới $15 tỉ hồi năm ngoái.
Thương vụ từ các tṛ chơi điện tử chuyên nghiệp, c̣n được gọi là esports, dự trù sẽ lên tới $1.1 tỉ trong năm 2017, tăng 27% so với năm trước, nhờ vào tiền thu tăng vọt từ quảng cáo, bảo trợ và tiền bán bản quyền.
Tranh giải Fornite ở Ba Lan. (H́nh: Bartosz Siedlik/AFP/Getty Images)
Nói chung, thương vụ thị trường game điện tử và video, không kể từ esports, sẽ có trị giá khoảng $152.1 tỉ trong năm 2019, tăng 9.6% so với năm trước đó, theo ước tính của công ty Newzoo. (V.Giang)