Nhà hàng rất biết cách moi thêm tiền từ thực khách đến với ḿnh. Đây là những bí mật được giữ kín nhất trong giới kinh doanh nhà hàng - ẩm thực, hiểu được điều này sẽ giúp bạn tiêu tiền một cách khôn ngoan hơn. Hăy xem đó là những "chiêu thức" nào?
Dùng "mê hương"
Mùi hương cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm lư và vị giác của người ăn, ngay cả khi chúng ta rất tỉnh táo để điều chỉnh nó. Các nhà khoa học chỉ ra rằng, mùi vanilla và các loại nước hoa quế làm tăng nhu cầu ăn các món tráng miệng, trong khi mùi thịt xông khói làm khách hàng thèm ăn sáng nhiều hơn. Mùi hoa lavender nhẹ nhàng thường được sử dụng để làm cho khách thư giăn và chi tiêu nhiều hơn.
Tại sao các nhà hàng thường mở nhạc lớn?
Nghiên cứu từ Đại học Fairfield đă chứng minh rằng nhạc lớn làm bạn nhai nhanh hơn, điều đó giúp cho nhà hàng có thêm lượng khách hàng ra và vào nhanh nhất có thể. Điều này cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ có thêm nhiều tiền hơn.
"Nghệ thuật" sắp xếp đồ ăn: món rẻ tiền nhất phải ở cuối cùng
Và điều này dựa trên các nghiên cứu hẳn hoi. Theo đó, tâm lư chung của thực khách là nh́n vào góc trên bên phải trước tiên, sau đó mới dịch chuyển dần xuống khu vực góc dưới cùng bên trái.
Biết được điều này, tất nhiên các nhà hàng sẽ có chiến thuật phù hợp. Họ sẽ đặt những món ăn đắt tiền, ngon mắt nhất lên trên, c̣n những món rẻ nhất được giấu xuống cuối ḍng. Đó chính là lư do bạn không bao giờ t́m được những món ăn có giá vừa phải trong 10 giây đầu tiên nh́n vào cuốn menu.
Màu sắc cũng có tác động đến thói quen ăn uống
Bạn có bao giờ để ư rằng các cửa hàng thức ăn nhanh thường sử dụng màu vàng và màu đỏ trên logo của họ không? Những màu này được cho là sẽ khiến bạn chú ư và kích thích cảm giác ăn ngon miệng hơn!
Thu dọn đĩa bẩn liên tục
Người phục vụ luôn cố gắng dọn đĩa ngay khi bạn ăn xong món đó, càng nhanh càng tốt. Đây không chỉ v́ lư do vệ sinh mà c̣n có tác dụng về mặt tâm lư. Khách hàng sẽ có xu hướng nghĩ rằng ḿnh đă ăn quá nhiều nên sẽ có cảm giác no và muốn dừng lại. Thêm vào đó, ngồi giữa đống bát đĩa đă dùng xong, bạn sẽ có cảm giác khó chịu và muốn nhanh chóng rời đi. Bởi vậy, bát đĩa luôn được thay mới để khách có cảm giác ḿnh chẳng c̣n ǵ để ăn và gọi tiếp.