Trung Quốc thâm nhập đường sắt châu Âu sau hải cảng - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc thâm nhập đường sắt châu Âu sau hải cảng
Nỗi lo của hai bộ trưởng Kinh Tế Đức và Pháp đă thành hiện thực khi tổng công ty đường sắt Trung Quốc CRRC có thể sẽ thâu tóm hoạt động chế tạo đầu máy xe lửa của tập đoàn Vossloh của Đức, mở đường cho Trung Quốc tràn vào thị trường châu Âu.

Công ty sản xuất đầu máy xe lửa Vossloh của Đức có thể bị đổi chủ. Ảnh minh họa một đầu máy xe lửa do tập đoàn Đức Vossloh sản xuất, chụp tại Berlin năm 2014. CC/Hoff1980

Với giá vài triệu euro, ngày 26/08/2019, tập đoàn Vossloh đă chấp nhận đề nghị của CRRC Zhuzhou Locomotive, một chi nhánh của Tổng công ty đường sắt Trung Quốc CRRC (China Railroad Rolling Stock Corporation), mua lại đơn vị sản xuất đầu máy xe lửa (ở Kiel, miền bắc nước Đức) đang bị thua lỗ để tập trung vào cơ sở hạ tầng đường sắt (đường ray và hệ thống ghi điều khiển) và “tái cấu trúc tập đoàn”.

CRRC chấp nhận bỏ vài triệu euro để mua một công ty thua lỗ v́ thông qua kinh nghiệm của Vossloh, tập đoàn của Trung Quốc sẽ nắm được quy định của Liên Hiệp Châu Âu về mặt chứng nhận đạt chuẩn. Trung Quốc đă nhiều lần thử “đi tắt đón đầu” khi nhăm nhe mua lại công ty AnsaldoBreda của Ư, hoặc nhà máy sản xuất đầu máy xe lửa Skoda, nhưng đành thua các nhà đầu tư Séc năm 2016… Do không nắm được quy tŕnh dài và phức tạp, CRRC liên tục thất bại trong việc bán đầu máy xe lửa và toa xe tầu hỏa vào châu Âu. Nhưng đến cuối năm 2016, châu Âu sực tỉnh khi tập đoàn đường sắt Trung Quốc đă bán được 3 đoàn tầu cao tốc cho LEO Express, một công ty tư nhân của Cộng Ḥa Séc.

Từ “tiếp thu công nghệ” đến tập đoàn đường sắt mạnh nhất thế giới

Mua được nhánh sản xuất đầu máy xe lửa của Vossloh c̣n mang ư nghĩa chiến lược với tập đoàn Trung Quốc, v́ Đức nằm giữa châu Âu, nổi tiếng mạnh trong lĩnh vực công nghiệp đường sắt, như vậy sẽ trở thành căn cứ lư tưởng để CRRC tỏa ra khắp châu Âu.

Đây là một đ̣n đau cho Liên Hiệp Châu Âu v́ đầu những năm 2000, Trung Quốc c̣n là miền đất hứa cho những tập đoàn công nghiệp đường sắt hàng đầu của châu Âu. Chỉ 10 năm sau, hy vọng của họ bị dập tắt. Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu tầu cao tốc có h́nh dạng giống sản phẩm của các đối thủ châu Âu và tốc độ không ngừng tăng : 200 km/giờ năm 2006 ; 400 km/giờ năm 2010 và mục tiêu thử 600 km/giờ vào năm 2020.

Trung Quốc có mạng lưới đường đường sắt dầy đặc 150.000 km trong đó có 30.000 km đường tầu cao tốc vào năm 2020. Mục tiêu đề ra cho năm 2025 là 175.000 km, trong đó có 38.000 km đường tầu cao tốc. Bắc Kinh hứa bất kỳ thành phố nào có hơn 500.000 dân sẽ được kết nối bằng tuyến đường sắt cao tốc.

Trong khi nền kinh tế phát triển chậm lại, mở rộng các tuyến đường sắt, phát triển ngành đường sắt ra thế giới cũng là cú híc cho tăng trưởng. Không dừng ở đó, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh gắn đường sắt trong dự án Con đường Tơ lụa mới đầy tham vọng, được ông công bố ngày 09/09/2013 trong chuyến công du Kazakhstan.

Và để thực hiện dự án đưa hàng Trung Quốc ra khắp thế giới, hai doanh nghiệp nhà nước CNR và CSR của Trung Quốc đă sáp nhập năm 2015 và Tổng công ty đường sắt CRRC ra đời. Dù được niêm yết trên thị trường chứng khoán, nhưng cổ đông chính của CRRC là Ủy ban Giám sát và Quản lư Tài sản thuộc sở hữu Nhà nước (Stete-Owned Assets Supervision and Administration Commission, SASAC). Tổng giám đốc Liu Hualong (Lưu Hoa Long) của CRRC là một đảng viên và tập trung phát triển hoạt động của tổng công ty ra quốc tế theo đúng chủ trương của chủ tịch Tập Cận B́nh.

CRRC là một trong những tập đoàn đường sắt mạnh nhất thế giới với doanh thu khổng lồ 26,7 tỉ euro. Theo thông tin trên website, Tổng công ty đường sắt Trung Quốc có mặt ở hơn 100 nước trên thế giới, từ Albanie đến Zimbabwe. CRRC chủ yếu bán thiết bị đường sắt và đầu máy xe lửa chạy bằng diesel, thậm chí trang bị hệ thống tầu điện ngầm của thành phố Boston (bang Massachusetts, Mỹ).

Khoảng 20% doanh thu của CRRC là từ hoạt động nước ngoài nhưng tỉ lệ này sẽ tăng lên thành 25% vào năm 2025, theo tổng giám đốc Lưu Hoa Long bên lề Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 vào năm 2017.

Năm 2018, CRRC nằm trong danh sách 10 doanh nghiệp nhà nước được định hướng phát triển “mang tầm thế giới” nên được hưởng tài trợ công rất lớn. Năm 2017, lợi nhuận của doanh nghiệp là 13 tỉ nhân dân tệ, nhưng “như muốn bỏ biển” so với khối nợ 630 tỉ euro mà “con nợ” chính là công ty đường sắt Trung Quốc CRC.

Giấc mơ Trung Hoa : Ác mộng của Siemens và Alstom

Khi CRRC ngấp nghé thị trường châu Âu vào cuối năm 2016, Siemens (Đức) và Alstom (Pháp) đă gạt mọi cạnh tranh, bất đồng, t́m cách liên kết để chống lại CRRC, mạnh gấp đôi trọng lượng của cả hai công ty cộng lại. Dự án hợp nhất Alstom-Siemens (nhánh Mobility) được cả Paris và Berlin ủng hộ, nhưng lại bị Ủy Ban Châu Âu phản đối ngày 06/02/2019 v́ sợ tập đoàn mới sẽ gây cạnh tranh không lành mạnh và độc quyền.

Theo ủy viên về cạnh tranh Margreth Vestager, hiện cả Alstom và Siemens đều chiếm ưu thế tại châu Âu. Nếu hợp nhất, thị phần của Alstom-Siemens về lĩnh vực sản xuất toa xe, đầu máy… cho tầu cao tốc “sẽ cao gấp ba lần so với thị phần của đối thủ cạnh tranh đứng hàng tiếp theo” trong Không gian kinh tế châu Âu (nhưng không tính đến nguy cơ cạnh tranh từ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc). Vẫn theo bà Margreth Vestager, “CRRC có đến 90% doanh thu là tại Trung Quốc. Nhưng không có triển vọng nào cho Trung Quốc vào châu Âu trong tương lai gần”.

Việc Vossloh bán công ty đầu máy xe lửa cho CRRC chứng minh báo cáo hồi tháng 02/2019 của ủy viên về cạnh tranh Margreth Vestager đă lầm. “Sai lầm kinh tế” này đă bị bộ trưởng Kinh Tế Pháp Bruno Le Maire chỉ trích ngay thời điểm đó, đồng thời theo ông, quyết định trên “sẽ phục vụ cho lợi ích” của Trung Quốc và “gây rủi ro cho chủ quyền châu Âu”.

Pháp yêu cầu xét lại quy định năm 2004, dù đă được sửa đổi năm 2014, về “việc kiểm soát (của Ủy Ban Châu Âu) đối với việc tập hợp giữa các doanh nghiệp” và phải tính đến sự xuất hiện của các nước đang trỗi dậy hoặc sức cạnh tranh tiềm tàng thay v́ chỉ căn cứ vào sức cạnh tranh hiện tại.

Phía chính quyền Đức cũng đă thay đổi suy nghĩ, đặc biệt từ khi công ty sản xuất robot công nghiệp KUKA của Đức bị tập đoàn Media của Trung Quốc mua lại năm 2016.

Tháng 02/2019, khi tŕnh bày chiến lược mới nhằm “h́nh thành những nhà vô địch quốc gia và châu Âu”, bộ trưởng Kinh Tế Đức Peter Altmaier ngầm tiếp tục ủng hộ dự án liên kết Alstom và Siemens, vẫn được so sánh là “Airbus đường sắt”. Dự án này nhằm đáp trả chiến lược công nghiệp “Made in China 2025” mà ông cảnh báo là “rất nhiều doanh nghiệp có quy mô thế giới được h́nh thành ở Trung Quốc ; trong những năm tới, rất nhiều lĩnh vực công nghiệp có thể trở thành độc quyền công nghệ của những công ty này”.

Thương vụ CRRC mua công ty sản xuất đầu máy xe lửa Vossloh c̣n phải chờ được các cơ quan chức năng liên quan ở châu Âu và Trung Quốc bật đèn xanh. Có lẽ đă đến lúc Alstom nghiên cứu lại việc sáp nhập với Mobility của Siemens v́ Tổng công ty đường sắt Trung Quốc tiến nhanh hơn dự kiến.

Trang Europe 1 cho rằng những ủy viên Liên Hiệp Châu Âu về cạnh tranh vừa măn nhiệm đă quá ngây thơ khi coi nhẹ khả năng của CRRC. Những ủy viên mới, bắt đầu hoạt động từ ngày 01/11/2019, vẫn có thể sửa đổi và bảo vệ tốt hơn lợi ích công nghiệp của châu Âu. Nhưng theo trang Capital, hai tập đoàn lớn của châu Âu vẫn có nguy cơ bị cơ quan phụ trách cạnh tranh của Liên Hiệp Châu Âu bỏ phiếu chống.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 08-30-2019
Reputation: 369086


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 143,652
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	88.4 KB
ID:	1444715
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 13,457 Times in 10,747 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 42 Post(s)
Rep Power: 178 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC8

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06503 seconds with 12 queries