Các siêu thị rất biết dùng chiêu tṛ 'giảm giá' để lừa người tiêu dùng. Dưới áp lực cạnh tranh, nhiều siêu thị ở Anh đă tung ra nhiều chiêu tṛ khuyến mại, giảm giá để thu hút khách hàng. Nhưng thực chất, đây là một “mánh khóe” lừa đảo người tiêu dùng.
Theo điều tra của Tổ chức Bảo vệ người tiêu dùng Which đối với gần 500 mặt hàng th́ nhiều loại hàng hóa khi mua số lượng lớn theo chương tŕnh khuyến mại thực tế lại đắt hơn so với mua lẻ từng sản phẩm như b́nh thường.
Chương tŕnh khuyến mại, giảm giá chỉ là “mánh khóe” lừa đảo người tiêu dùng ở các siêu thị. Ảnh Getty
Một số sản phẩm được đưa ra đối chiếu giá như ngũ cốc Crunchy Nut của Kellogg. Theo khuyến mại, giá 2 gói ngũ cốc này là 4 bảng (hơn 100.000 đồng), nhưng một tuần trước đó, khách hàng mua 1 gói chỉ với giá 1,49 bảng (hơn 40.000 đồng).
Thêm vào đó, các siêu thị c̣n đánh lừa người tiêu dùng bằng sự mập mờ về giá khuyến mại và giá thật của sản phẩm. Hai siêu thị Asda và Morrisons đă quảng cáo hạ giá sản phẩm từ 3,5 bảng (gần 100.000 đồng) xuống c̣n 2 bảng (hơn 50.000 đồng) đối với 2 mặt hàng kem dâu tây Carte D'Or và phô mai Cheddar Cheese (loại 350g). Trong khi đó, các loại mặt hàng này đă được bán với giá 2 Bảng trước đó gần cả năm.
Mặc dù, Chính phủ Anh đă đưa ra các quy định về khuyến mại, giảm giá nhưng các siêu thị vẫn bất chấp để lừa dối khách hàng. Năm 2015, nước Anh đă ban hành quy định mới về niêm yết giá sản phẩm để đảm bảo các siêu thị tuân thủ luật Bảo vệ người tiêu dùng. Nhưng đánh vào thị hiếu mua hàng của khách hàng, các siêu thị vẫn tiếp tục sử dụng mánh khóe, chiêu tṛ ngày càng tinh vi hơn.
Đại diện của Which cảnh báo, các hăng bán lẻ phải chấm dứt hành vi lừa dối người tiêu dùng, nếu không cơ quan này sẽ phải can thiệp để đảm bảo quy định về niêm yết giá được thực thi.
Một phát ngôn viên của Iceland cho biết: “Chúng tôi liên tục cập nhật các chương tŕnh khuyến mại để mang lại những giá trị tốt nhất cho khách hàng. Chúng tôi luôn muốn công khai giá càng minh bạch càng tốt để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.”