Nhiều người thắc mắc về việc chất thải trên máy bay sẽ được xử lư như thế nào. Đây là một quá tŕnh vô cùng...bất ngờ và cực nhọc. Ngay sau khi bạn xuống máy bay, nhà vệ sinh sẽ được...dọn dẹp một cách kĩ lưỡng.
Đi máy bay giờ đây không c̣n là chuyện quá xa lạ, đặc biệt đối với những hành khách quanh năm suốt tháng đi du lịch khắp nơi. Trong quá tŕnh di chuyển bằng phương tiện này không thể tránh khỏi những trường hợp bụng dạ biểu t́nh đ̣i quyền "làm chủ". Và tới lúc đó, người ta buộc phải "thuận theo tự nhiên" mà tiến vào buồng vệ sinh để "giải quyết".
Tuy nhiên v́ là một loại phương tiện bay lửng lơ trên không, nên dĩ nhiên cấu tạo của WC trên máy bay sẽ khác hoàn toàn so với dưới mặt đất. Nhiều người vẫn thường thắc mắc: Nếu đi toilet trên máy bay th́ có nước để dội bồn cầu hay không? Nếu không th́ chắc sẽ ngại chết mà chẳng dám đi!
Tuy nhiên, nếu có dịp đi vệ sinh trên máy bay, bạn sẽ thấy rằng cấu tạo bồn cầu của máy bay rất kỳ lạ. Như ở nhà, chúng ta sử dụng bồn cầu nước, dùng sức ép của ḍng nước để đẩy các loại chất thải xuống ống cống. Tuy nhiên trên máy bay sẽ không có hệ thống ống cống hay bể phốt. Thế th́ các thứ "sản phẩm" mà con người để lại trong buồng vệ sinh rốt cuộc sẽ trôi đi đâu?
Đi máy bay, đă bao giờ bạn thử trải nghiệm chiếc bồn cầu trong toilet thế này chưa?
Đầu tiên, hăy để ư rằng bồn cầu trên máy bay không hề ngập nước như các loại bồn cầu thông dụng mà chúng ta đang dùng hiện nay. Một khi bạn "xong việc" và bấm xả, hệ thống sẽ kích hoạt chức năng hút "sản phẩm" để làm sạch bồn cầu.
Đáng nói, lực hút của hệ thống này là cực mạnh. Bởi vậy người ta mới khuyến cáo hành khách nên đậy nắp bồn cầu trước khi giật nước để tránh trường hợp các đồ vật khác vướng víu bị bồn cầu hút vào (như điện thoại, trang sức, vật dụng cá nhân,…)
Thông thường, bồn cầu máy bay sử dụng lực hút "siêu to khổng lồ" để làm sạch chất thải.
Mặt khác, nhiều hành khách khó tính sẽ tiếp tục thắc mắc nếu chỉ hút như vậy th́ bồn cầu liệu có sạch sẽ hay c̣n vương lại chút "dư vị" của con người? Một sự thật thú vị khác chính là bên trong bồn cầu đă được tráng trước nhựa Teflon (loại nhựa dùng để tráng chảo chống dính). V́ vậy, sau khi bấm nút một cái là mọi thứ biến mất ngay!
Bên cạnh lực hút cực mạnh, bồn cầu của máy bay c̣n được tráng hẳn lớp nhựa y chang trên... chảo chống dính nhà ta để các chất bẩn không bị bám lại.
Quay trở lại với quy tŕnh hút chất thải. Sau khi bị hút với vận tốc c̣n nhanh hơn cả đua xe F1, các thứ chất thải sẽ được chuyển vào một thùng lớn được đặt đâu đó ở khu gầm máy bay.
Khi hạ cánh là lúc người ta làm sạch những thứ này. Có một phương tiện chuyên dụng để đảm đương nhiệm vụ này, đó chính là chiếc xe tải mang tên "honey truck" – một cái tên khá mĩ miều so với thực tế nhỉ.
Sau khi hạ cánh, các chất thải trong bể chứa riêng này sẽ được hút từ máy bay sang một chiếc xe tải nhỏ chuyên biệt gọi là "honey truck".
Từ chiếc xe tải này, người ta sẽ nối ống bơm vào phần thùng chứa chất thải bên trong để tiếp tục hút hết phần "nội dung" bên trong những chiếc thùng ấy. Hút xong xuôi, kỹ thuật viên tiếp tục nối một ống nữa vào thùng chứa của máy bay để làm sạch, khử trùng một lần nữa. Mỗi lần hút như vậy, nhân viên làm vệ sinh dọn được hàng trăm đến hàng ngh́n lít chất thải trước khi máy bay sẵn sàng cất cánh cho chặng kế tiếp.
Sau khi các chất thải của chúng ta được hút hết khỏi máy bay, người ta sẽ dẫn ống để làm sạch và khử trùng một lần nữa.
Cứ như vậy, mỗi lần máy bay hạ cánh, các nhân viên vệ sinh nhà ta phải làm việc khá cật lực à nghen!
VietBF Sưu Tầm