Hăng xe Đức BMW đang lên kế hoạch khai tử phiên bản M760Li dùng động cơ V12 vào mùa thu năm nay. Báo cáo cho biết sẽ thực hiện việc khai tử tại thị trường châu Âu. Tuy nhiên, những thị trường khác có lẽ cũng không là ngoại lệ.
Tiêu chuẩn khí thải ngày càng cao cộng với sự phát triển của công nghệ khiến cho chỗ đứng của động cơ V12 không c̣n nữa. Doanh số của ḍng M760Li sở hữu động cơ V12 cũng rất thấp. Do vậy, không có lư do ǵ để BMW tiếp tục phát triển hệ động cơ này trên ḍng 7-Series thế hệ mới.
Hăng xe BMW hiện chưa xác nhận thông tin trên, nhưng số phận của động cơ V12 và các phiên bản xe Bim sử dụng nó cũng đă xác định từ lâu. Năm ngoái, CEO của bộ phận BMW M - Markus Flasch cho biết: "Theo t́nh h́nh hiện nay, tôi không tin là chúng ta sẽ có một mẫu xe V12 nào nữa trong tương lai gần".
Ông Klaus Froehlich trưởng nhóm Nghiên cứu và phát triển BMW chia sẻ: “ Chúng tôi đă từng đề cập về tương lai của động cơ V12 này. Tương lai của động cơ V12 không khả quan mấy. V́ chúng tôi chỉ sản xuất được vài ngh́n chiếc mỗi năm trong khi phải chi hàng ngàn EUR chi phí cộng thêm để giúp xe tuân thủ với các quy định về khí thải, vốn ngày càng khắc khe".
Quy luật thị trường là thế. Nhưng M760Li vẫn là một mẫu xe ấn tượng và ghi dấu ấn trong ḷng nhiều Bimmer. Cỗ máy V12 tăng áp kép (twin-turbo), dung tích 6.6L, cho công suất đến 601 mă lực và mô-men xoắn cực đại 849Nm. Đi cùng là hệ dẫn động tất cả các bánh AWD và hộp số tự động 8 cấp.
Sức mạnh khủng này khiến cho mẫu sedan sang chảnh vốn nặng nề có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,7 giây. Tốc độ cực đại 250 km/h. Tuy nhiên, BMW từng khẳng định sẽ giữ động cơ V12 ít nhất đến năm 2023.
Thật ra, các tín đồ của động cơ dung tích lớn cũng đừng quá lo lắng. Nếu 7-Series khai tử động cơ V12 th́ nó cũng sẽ không biến mất hoàn toàn. Bởi động cơ V12 twin-turbo 6.6L này vẫn sẽ xuất hiện trên chiếc Rolls-Royce Phantom và Cullinan. Chiếc Ghost mới cũng dự kiến sẽ dùng hệ động cơ này.
VietBF @ Sưu tầm