Điện thoại di động, máy tính bảng, trang phục dự pḥng luôn được chuẩn bị sẵn trong hành lư xách tay của tiếp viên hàng không Nguyễn Thanh Anh Quân.
Nguyễn Thanh Anh Quân (1992) là tiếp viên làm việc cho hăng hàng không quốc gia Vietnam Airlines. Cũng là một vlogger, anh đă đăng tải video chia sẻ 10 vật dụng tiếp viên mang đi bay, với lời ghi chú "nhằm giúp mọi người hiểu hơn về nghề tiếp viên hàng không".
Nam tiếp viên 28 tuổi có 6 năm trong nghề, trong đó gồm 4 năm ở vị trí hạng thương gia. Ảnh: NVCC.
Bằng cấp, chứng chỉ bay là món đồ bắt buộc khi làm nhiệm vụ. Bộ hồ sơ Quân luôn mang khi đi làm có 5 loại giấy tờ, gồm: Chứng nhận Huấn luyện kiến thức An ninh hàng không, Chứng chỉ Huấn luyện tiếp viên, Chứng nhận Sức khỏe, thẻ bay và hộ chiếu.
Trong đó, Quân cho biết cuốn sổ Chứng chỉ Huấn luyện tiếp viên là loại giấy phép, xác nhận tiếp viên đă trải qua huấn luyện và kiểm tra về khả năng làm việc trên loại tàu bay nhất định. Hiện Quân có thể đi trên các chuyến thuộc loại tàu bay Airbus A321, A321NEO, A350 và tàu bay Boeing 787.
Thẻ bay luôn được đeo trên người. Nếu không có, tiếp viên sẽ không được vào khu vực an ninh sân bay, đồng nghĩa với việc không thể thực hiện chuyến bay và có thể bị kỷ luật.
Máy tính bảng cài đặt ứng dụng dành riêng cho phi hành đoàn là thứ tiếp viên phải mang trên chuyến bay theo yêu cầu của hăng.
Ứng dụng này được Quân ví như Google của ngành, cung cấp và cập nhật mọi thông tin, thông báo, hướng dẫn về tàu bay, quy định hành khách, phương thức phục vụ... Trước đây khi chưa được trang bị máy tính bảng, các tiếp viên phải mang theo cuốn sổ rất dày chứa những nội dung đó.
Theo Quân chia sẻ, hăng của anh yêu cầu dung lượng pin máy tính bảng phải duy tŕ ở mức hơn 70% mới đủ tiêu chuẩn bay. Nam tiếp viên từng rơi vào t́nh huống chiếc máy cạn pin trước giờ bay, v́ anh thực hiện nhiều chuyến bay liên tục nên quên sạc. Một đồng nghiệp đă cho anh mượn máy thay thế, nếu không có sẽ bị kiểm điểm.
Đồ bảo hộ sức khỏe gồm găng tay cao su, khẩu trang y tế, kính chống giọt bắn, khăn ướt cồn, cồn rửa tay, được đoàn tiếp viên luôn mang theo từ khi xuất hiện Covid-19. Riêng Quân tự chuẩn bị thêm lọ nước rửa tay khô treo ở hành lư xách tay để tiện sử dụng.
Đồng phục dự pḥng tiếp viên thường mang theo trong hành lư xách tay, được giặt ủi và gấp cẩn thận, pḥng trường hợp quần áo bị dính bẩn, xước rách th́ có thể thay được luôn.
Áo gilet đồng phục của hăng được các nam tiếp viên mặc khi phục vụ đồ ăn cho khách, nữ tiếp viên dùng tạp dề. Đây là món Anh Quân thường xuyên sử dụng, do đó nó được gấp gọn trong ngăn ngoài cùng của vali.
Ngoài ra, Anh Quân mang theo trang phục thường ngày. Anh cho rằng bộ quần áo này cần thiết cho tiếp viên mặc khi sinh hoạt b́nh thường sau chuyến bay, và trong trường hợp thay đổi lịch tŕnh hay có sự cố, tiếp viên cũng có sẵn quần áo để sử dụng.
Bảng kẹp giấy lấy yêu cầu của hành khách chỉ được trang bị cho tiếp viên hạng thương gia và tiếp viên trưởng, để phục vụ hành khách được thuận lợi và chính xác hơn. Tờ giấy in sẵn nội dung số ghế, họ tên khách, yêu cầu về đồ ăn thức uống và các món phục vụ trên chuyến bay.
Theo Quân, nước hoa là thứ tiếp viên cần mang khi đi bay. Do tiếp xúc với nhiều môi trường trong quá tŕnh bay cả ngày, các tiếp viên nên thể hiện sự sạch sẽ, đảm bảo cơ thể có mùi dễ chịu để tạo thiện cảm với mọi người. Trong không gian kín trên tàu bay, chàng trai dùng mùi nước hoa nhẹ, tránh mùi nồng gắt gây khó chịu cho hành khách và đồng nghiệp.
Các tiếp viên thường mang vài cây viết (bút), để ghi chép, khai báo giấy tờ và thường xuyên cho hành khách mượn. Anh Quân cũng nhắn nhủ hành khách nên chuẩn bị sẵn viết để chủ động khi khai báo xuất nhập cảnh, khai báo sức khỏe.
Điện thoại di động là vật bất ly thân mà các tiếp viên cần mang theo v́ mục đích công việc. Tiếp viên dùng điện thoại để kiểm tra thông tin chuyến bay, cập nhật lịch tŕnh bay, liên lạc các đơn vị hỗ trợ bay như đội xe sân bay, gọi hotline khi có vấn đề sức khỏe của hành khách và bản thân.
Trước đây thông tin chuyến bay được chuyển phát dạng giấy từ bộ phận mặt đất cho đoàn tiếp viên, nay nhiều hăng đổi qua h́nh thức email để tiết kiệm thời gian cho chuyến bay đúng giờ hơn.
Anh Quân từng phục vụ các chuyến bay đến tất cả điểm đến mà hăng khai thác. Hai năm trở lại đây, để chất lượng dịch vụ được đồng nhất, các tiếp viên được phân công theo một vài chuyến cố định, dựa vào sự nắm bắt thói quen, sở thích từng nhóm khách hàng. Quân thường phục vụ đường bay đi Paris (Pháp), Melbourne (Australia), Nagoya (Nhật Bản) và Busan (Hàn Quốc).
Trước Covid-19, số giờ bay trung b́nh một tháng của Quân là 90 giờ. Trở lại bầu trời vào 1/6, Anh Quân chỉ làm trên các chuyến nội địa, thời gian bay giảm c̣n 50 giờ, một ngày 2 – 4 chuyến. Dù bay quốc tế hay trong nước, Quân cho biết anh vẫn mang đủ những vật dụng trên.