7/2
Công ty vận chuyển hàng hoá DHL của Đức ngày 1/7 loan báo tạm ngưng nhận các chuyến hàng từ Trung Quốc sang Ấn Độ, sau khi căng thẳng biên giới giữa hai nước khiến cho việc kiểm tra hàng hóa bị trì hoãn.
Một công ty vận chuyển hàng hóa nổi tiếng khác là FedEx cho hay họ cũng đang đối mặt với việc ứ động hàng hóa vượt ngoài tầm kiểm soát, dẫn tới tắc nghẽn tại các cơ sở của công ty.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và sẽ tái tục những hoạt đông bình thường của chúng tôi khi hoàn cảnh cho phép,” một nữ phát ngôn viên của FedEx nói với Reuters.
Ngày càng xuất hiện nhiều lời kêu gọi từ Ấn Độ đòi tẩy chay hàng Trung Quốc, sau khi xảy ra đụng độ biên giới giữa hai nước láng giềng trong tháng trước làm 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.
Các giới chức hải quan tại cảng chính Chennai, phụ trách các loại hàng hóa khác nhau trong đó có xe ô tô, phân bón và các sản phẩm dầu mỏ, đã giữ lại các chuyến hàng xuất xứ từ Trung Quốc để kiểm tra thêm.
Một đại diện của DHL xác nhận với Reuters là những trì hoãn gần đây trong việc thông quan những chuyến hàng vào Ấn Độ khiến cho đơn vị Express India của DHL phải tạm thời ngưng thu nhận hàng hóa từ Hoa lục, Hong kong và Macau.
Xe đạp DHL
DHL không nêu chi tiết về tính chất của các mặt hàng bị trì hoãn.
Tuần trước, Reuters đưa tin hàng hóa, kể cả những sản phẩm của các công ty Mỹ như Apple, Cisco và Dell, bị kẹt vì căng thẳng biên giới giữa lúc các cảng Ấn Độ giữ lại các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.
Các loại dược phẩm cũng bị kẹt tại Chennai, tại các cảng khác và tại một phi trường. Các công ty dược được thông báo hàng của họ sẽ được giải tỏa sau khi từng kiện hàng được kiểm tra chặt chẽ, từng thùng một, một giám đốc cao cấp của công ty nói với Reuters trong tháng trước.