Người dùng TikTok tại Mỹ khó bỏ mạng video ngắn này v́ tính giải trí, cũng như khả năng kiếm tiền trên nền tảng.
"Bạn đă làm khi Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ cấm TikTok, ứng dụng yêu thích của bạn? Bạn đă làm ǵ khi biết tin Microsoft sẽ mua lại nó?", cây bút Joanna Stern của WSJ đặt hàng loạt câu hỏi sau tuyên bố của Trump về lệnh cấm TikTok và thông tin Microsoft sẽ thâu tóm mạng video ngắn này.
Để trả lời cho câu hỏi của chính ḿnh, Joanna đă thử bật ứng dụng và bị "lạc" trong những đoạn video ngắn. Trên đó, nhiều người đang phản đối lệnh cấm, cũng có những giọt nước mắt tiếc nuối, thậm chí có hẳn một "chiến dịch cứu TikTok" thông qua hashtag "#savetiktok".
TitToker tại Mỹ đă lên tiếng trước lệnh cấm ứng dụng này.
Lệnh cấm đă khiến TikTok trở thành cái tên có tương lai bất định tại Mỹ. Theo WSJ, nhiều người đă nghĩ đến ngày ứng dụng biến mất và đă chia sẻ về cách sử dụng mạng riêng ảo (VPN) để dùng ứng dụng này khi bị cấm.
Giống ZTE hay Huawei, TikTok đă biến thành một 'quả bóng bàn' trong mối quan hệ Mỹ - Trung. Chính quyền Trump cho rằng ứng dụng có hơn 100 triệu người dùng tại Mỹ đang gây lo ngại cho an ninh quốc gia.
Giải pháp được đưa ra là ByteDance, công ty mẹ của TikTok, có thể bán công ty cho doanh nghiệp Mỹ để tránh lệnh cấm. Microsoft được đánh giá là ứng viên hàng đầu, thậm chí hăng phần mềm xác nhận cả hai đă bắt đầu đàm phán về thương vụ.
Từ niềm vui bất tận...
"Tôi sẵn sàng cược rằng ngay cả những người đă lâu không cười cũng vẫn t́m thấy ǵ đó vui vui trên TikTok", Joanna nói. "Điều tương tự cũng có trên YouTube hoặc Instagram, nhưng thuật toán của TikTok tích cực hơn trong việc nhanh chóng t́m ra loại nhạc, video nào thu hút chú ư".
Khi "lướt" TikTok, thuật toán của ứng dụng khiến họ không thể rời được các mẫu video, dù chúng chỉ dài 15 - 60 giây. "Bạn cứ thế vuốt, vuốt và vuốt. Ứng dụng liên tục đề xuất nội dung, đến nỗi tâm trí người xem bị cuốn vào ṿng xoáy giải trí đó, không thể dứt ra được", Joanna thừa nhận.
Thực tế, nếu tiếp tục theo "ṿng xoáy" này, người dùng có thể gặp các nội dung mang tính chính trị hoặc vấn đề xă hội. Tuy vậy, không ít người thừa nhận rằng ḿnh không quá đặt nặng vấn đề, bởi cách tŕnh bày nội dung của nó theo hướng khá nhẹ nhàng, có tính cộng đồng và dễ chấp nhận.
Chính v́ tính hấp dẫn của video trên TikTok, người dùng chấp nhận bỏ qua các nguy cơ khác, trong đó có vấn đề thu thập dữ liệu về xu hướng, sở thích, lối sống... mà chính phủ Mỹ nhiều lần cáo buộc. Trong khi đó, TikTok và công ty mẹ ByteDance liên tục phủ nhận vấn đề.
Sức hấp dẫn của video ngắn cũng đang buộc nhiều công ty Mỹ phải học hỏi. Facebook được cho là đang phát triển tính năng Reels cho Instargram, cho phép đăng video dài 15 giây, có thể nhảy theo nhạc và làm nhiều thứ khác theo hiệu ứng.
Hiện, nhiều người dùng TikTok tại Mỹ cho biết họ cảm thấy buồn nếu lệnh cấm xảy ra. "Mọi người đang bối rối", Hope Schwing, 22 tuổi, thành viên có 8 triệu người theo dơi trên TikTok, cho biết. "Ứng dụng này đă trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi, nó là nơi an toàn và tuyệt vời để thể hiện bản thân".
Khi được hỏi về một ứng dụng giống thế, nhiều người đă nói rằng "chúng không phải là TikTok".
... đến khả năng kiếm tiền
Thuật toán của mạng video ngắn của ByteDance rất linh động. Nó được thiết kế để mỗi tài khoản có những video đáng xem, dù ít người theo dơi vẫn được ưu tiên hiển thị. Đó là lư do v́ sao không ít video trên nền tảng này có hàng chục triệu lượt xem, nhưng chủ sở hữu của nó chỉ có vài ngh́n người theo dơi.
"Sẽ không thành vấn đề nếu tài khoản của bạn có 30.000 người theo dơi, hoặc không có ai theo dơi, video bạn đăng vẫn có thể lan truyền", Michael Le, 22 tuổi, có tài khoản TikTok 35,6 triệu người theo dơi, nói. Trước đó, anh cũng kêu gọi cộng đồng phản đối lệnh cấm của Mỹ để bảo vệ ứng dụng.
Để chuẩn bị cho một ngày không c̣n TikTok, một số người dùng Mỹ đă chuyển sang các nền tảng mới nổi, chẳng hạn Triller, Clash và Byte. Phát ngôn viên của Byte cho biết ứng dụng của hăng tăng vọt về số lượng đăng kư và hoạt động trong vài tuần qua. Byte và Triller cũng là hai cái tên có số lượt tải hàng đầu trên App Store tối 2/8.
Tuy vậy, những ǵ người dùng chưa có trên các nền tảng trên chính là những hợp đồng tài trợ đến từ thương hiệu lớn. Le và một số nhà sáng tạo nội dung trên TikTok khác lo ngại, lệnh cấm có thể ảnh hưởng lớn đến sinh kế, đồng thời thừa nhận họ không thể thu hút sự quan tâm tương tự trên Instagram hoặc YouTube. "Tôi có một vài đơn hàng quảng cáo về làm đẹp và thời trang sắp tới. Tôi hy vọng ứng dụng không bị cấm", Carrie Berk, một người từng làm công việc giữ trẻ, cho biết. "Tôi đă kiếm được nhiều tiền hơn so với công việc trước đây".
VietBF @ Sưu tầm