V́ sao không máy bay nào có bác sĩ? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow V́ sao không máy bay nào có bác sĩ?
Khi hành khách gặp nạn, tiếp viên chưa vội sơ cứu ngay, mà t́m xem liệu có bác sĩ nào t́nh cờ có mặt trên máy bay hay không.

Tháng 5/2016, Lewis Christman, một hành khách Mỹ, đang bay từ Chicago đến Rome th́ lên cơn viêm tụy cấp. Ông nằm co dưới sàn, vật vă chịu đựng cơn đau suốt 7 tiếng v́ máy bay vẫn tiếp tục hành tŕnh. Suốt ba tháng sau, Lewis nằm trong viện.

Hai năm sau, Lewis khởi kiện United Airlines v́ phi hành đoàn phớt lờ chỉ định của một bác sĩ trên máy bay, cần chuyển hướng khi cơ trưởng không thể liên lạc với chuyên gia y tế dưới mặt đất. Đó là một trong những tin xấu với United, thu hút dư luận chú ư đến cách các hăng hàng không Mỹ đối xử với hành khách gặp nạn giữa chuyến bay.

Một trường hợp khẩn cấp y tế trên không đặt tính mạng con người lên bàn cân với những phép tính về độ cao, kinh tế và quyền lợi của tất cả hành khách. Có lẽ Scott Schoifet, bác sĩ phẫu thuật chỉnh h́nh, thấu hiểu t́nh cảnh này. Năm 2006, Scott đang lim dim trên chuyến bay từ Nhật Bản đến New York th́ bị đánh thức để giúp hành khách ngồi cạnh - người lên cơn đau ngực. Phi hành đoàn hỏi ông, liệu t́nh h́nh có an toàn để tiếp tục bay không.

"Ban đầu không khí khá căng thẳng, v́ họ cứ nh́n tôi như thể muốn hỏi 'Ông muốn làm ǵ?' Nhưng tôi chỉ đáp 'Tôi không thể quyết định khi có tới 350 người trên máy bay'", Scott hồi tưởng. Cuối cùng, ông trông chừng người phụ nữ gặp nạn đến hết chuyến, tới khi bà ấy xuống tại một điểm dừng ở Detroit, và máy bay tiếp tục.


Bộ phim hài Flying High (1980) từng phác họa chân dung một bác sĩ t́nh cờ có mặt trên chuyến bay khi hàng loạt sự cố y tế xảy ra. Ảnh: Traveller

Dù luật pháp cơ bản bảo vệ bác sĩ, hăng hàng không và các cá nhân khỏi trách nhiệm pháp lư khi hỗ trợ y tế trên không, th́ lời thề Hippocrate vẫn là kim chỉ nam của người thầy thuốc. "Một bác sĩ t́nh cờ có mặt trên chuyến bay sẽ thiên về gợi ư chuyển hướng", T.J. Doyle, giám đốc y tế của công ty tư vấn các t́nh huống y tế khẩn cấp cho các hăng bay STAT-MD, nói. "Những t́nh nguyện viên y tế là người thu thập dữ liệu và thực hiện các biện pháp sơ cứu, mà không nên là người ra quyết định".

Thực tế, chuyển hướng một chuyến bay khá tốn kém, và do đó cơ trưởng phải cân nhắc tới rất nhiều yếu tố trước khi ra quyết định. Perry Flint, phát ngôn viên của nhóm thương mại hàng không thuộc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), xác nhận có thể phải chi 10.000 đến 200.000 USD để chuyển hướng một chuyến bay.

Mọi hăng hàng không đều có đội ngũ chuyên gia tư vấn y tế dưới mặt đất để hỗ trợ những bác sĩ t́nh nguyện trên máy bay. Nhờ vậy, hăng có thể giảm chi phí hạ cánh khẩn cấp, mà phi hành đoàn vẫn có thể xử lư t́nh huống theo lời khuyên trực tiếp từ chuyên gia.

Paulo Alves, giám đốc y tế hàng không toàn cầu của công ty SOS quốc tế MedAire, cho biết, chỉ 1,6% các chuyến bay liên lạc với tổ tư vấn của MedAire bị chuyển hướng. Ông đánh giá, các hăng hàng không nhận thấy giá trị của quyết định bỏ qua những nhân viên y tế t́nh cờ có mặt trên chuyến bay.

"Nếu mô h́nh này không tạo ra lợi ích kinh tế, các hăng hàng không sẽ không thuê chúng tôi. Bác sĩ có xu hướng đề nghị phi công hạ cánh nhiều hơn chúng tôi, và tất nhiên họ không muốn chịu trách nhiệm về lâu dài", ông Paulo bày tỏ.

Những công ty như MedAire, trong đơn vị khẩn cấp của Trung tâm Y tế Banner-University Medical Center Phoenix, đóng vai tṛ quan trọng trong các quyết định chuyển hướng chuyến bay. STAT-MD Inc., cung cấp dịch vụ tương tự và sử dụng các bác sĩ từ Đại học Pittsburgh, hợp tác với khoảng 20 hăng hàng không nội địa Mỹ và quốc tế. Đại diện đơn vị này nói rằng họ giảm thiểu những t́nh huống hạ cánh - điều thường được khuyến nghị bởi các bác sĩ không có chuyên môn thích hợp hoặc lo lắng thái quá.

Vậy nếu khách gặp nạn mà không có bác sĩ trên máy bay th́ phi hành đoàn sẽ làm ǵ? British Airways cho biết hành khách luôn phán xét phi hành đoàn, cho dù tiếp viên có cố gắng tự giải quyết t́nh huống hay không, yêu cầu những hành khách có chuyên môn y tế phù hợp hay không, kết nối để nghe các chuyên gia y tế dưới mặt đất tư vấn hay không. Thông tin này cũng sẽ giúp phi công quyết định có nên chuyển hướng máy bay để đưa khách đến bệnh viện hay không, theo Telegraph.

Tiếp viên của hăng hàng không quốc gia Anh được dạy cách nói chuyện với một giọng điềm tĩnh nhưng có uy để giúp hành khách lấy lại b́nh tĩnh. Chương tŕnh đào tạo y tế của hăng bao gồm những nội dung cơ bản nhất từ sử dụng máy khử rung tim đến hô hấp nhân tạo, giúp người bị ngạt thở, đỡ đẻ và cắt dây rốn cho trẻ sơ sinh.

Tại Việt Nam, đội ngũ tiếp viên đều được trải qua một khóa đào tạo ngắn về sơ cứu, cấp cứu, trong đó có những tiếp viên có chứng chỉ được sử dụng máy khử rung tim trong trường hợp khẩn cấp. Bên cạnh đó, tiếp viên các hăng đều được dạy kỹ thuật CPR, hộ sản, xử lư trường hợp khách bay bị nhồi máu cơ tim, động kinh, đột quỵ, co giật, bỏng...
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 08-23-2020
Reputation: 17375


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 66,195
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	s.jpg
Views:	0
Size:	172.6 KB
ID:	1641067
june04_is_offline
Thanks: 2
Thanked 3,242 Times in 2,852 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 77 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC2

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09266 seconds with 12 queries