Youtube đang được coi là "vũ khí" lợi hại giúp Tổng thống Mỹ Donald Trump giành lại lợi thế trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng với đối thủ Dân chủ Joe Biden.

Chiến dịch của ông Trump chi mạnh tiền cho quảng cáo, vận động tranh cử trên Youtube. (Ảnh: Reuters)
Hầu hết các chiến dịch hiếm khi đăng nội dung vận động tranh cử trên nền tảng Youtube. Tuy nhiên, kênh Youtube của Tổng thống Trump có thể coi là một "bộ sưu tầm" các tin tức và các chương tŕnh quảng cáo tranh cử như "Đừng để họ phá hủy nước Mỹ" hay "Tầm nh́n đúng đắn". Chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng đăng tải hàng trăm video ngắn về các phát biểu của chủ nhân Nhà Trắng, video các tin tức như báo cáo thị trường việc làm Mỹ, thỏa thuận gần đây giữa Serbia-Kosovo.
Trong ṿng một tháng trở lại đây, chiến dịch của ông Trump giảm tần suất quảng cáo trên truyền h́nh, ngược lại họ đổ tiền vào nền tảng chia sẻ video của Google. Cụ thể, chiến dịch tranh cử của ông Trump và quỹ chung với Ủy ban Cộng ḥa quốc gia đă chi hơn 65 triệu USD vào quảng cáo trên Youtube và Google, trong đó riêng từ tháng 7 đến nay là khoảng 30 triệu USD. Trong khi đó, ứng viên Dân chủ Joe Biden và Ủy ban Dân chủ quốc gia mới đầu tư khoảng 33 triệu USD vào nền tảng này kể từ đầu chiến dịch tranh cử.
Trong bối cảnh ứng viên Dân chủ Biden liên tục dẫn trước trong các cuộc thăm ḍ dư luận và quyên được nhiều tiền ủng hộ tranh cử hơn, chiến dịch của ông Trump coi Youtube là "vũ khí" để giành lại lợi thế. Đội ngũ của ông Trump cũng dành nguồn lực đáng kể để tạo nội dung trên Youtube. Trong tháng 8, chiến dịch của ông đă đăng tải gần 900 video, trong khi chiến dịch của ông Biden chỉ đăng tải khoảng hơn 100 video.
Nhiều chuyên gia về công nghệ số cho biết, cơ chế của Youtube có xu hướng gợi ư người xem các kênh thường xuyên cập nhật nội dung mới. "Để tận dụng thuật toán này của Youtube, đăng tải càng nhiều video càng tốt. Chiến dịch của ông Trump đang đăng tải các video quảng cáo tranh cử dựa trên thuật toán này", Eric Wilson, một chuyên gia về công nghệ số, nhận định.
Youtube là nền tảng trực tuyến phổ biến nhất ở Mỹ hiện nay, với hơn 90% người Mỹ trong độ tuổi từ 18-29 sử dụng, khảo sát của Pew cho hay. Tỷ lệ này cao hơn so với của các nền tảng khác như Instagram, Snapchat hay Facebook. Chiến dịch của ông Trump cho biết thêm, kênh Youtube của họ ngày càng phổ biến với những người trong độ tuổi từ 25-34.
Các cố vấn tranh cử của ông Trump nói rằng, Facebook là công cụ vận động tranh cử tốt hơn so với Youtube vào năm 201 nhờ khả năng "khoanh vùng" người sử dụng mục tiêu. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, chiến dịch của ông Trump đánh giá cao Youtube là công cụ hiệu quả trong việc huy động, gây quỹ và thuyết phục cử tri.
Chiến lược này của ông Trump có thể coi là một bằng chứng nữa cho thấy chiến dịch tranh cử của ông cũng thực hiện chức năng một hăng thông tấn riêng để truyền thông điệp đến cử tri thay v́ dựa vào các hăng truyền thông truyền thống.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden (Ảnh: Fox News)
Trong 4 ngày diễn ra đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ cuối tháng trước, chiến dịch của ông Trump đă chi hàng triệu USD cho các hoạt động vận động, quảng cáo áp đảo trên Youtube. Các quảng cáo về ông Trump thu hút 40 triệu lượt xem, 93% trong số đó là những người không đăng kư kênh của tổng thống. Trong ṿng 4 tháng trở lại đây, các video trên Youtube của đảng Cộng ḥa thu hút khoảng 509 triệu lượt xem. Nếu đảng Dân chủ đăng tải video toàn văn bài phát biểu tại đại hội của ứng viên Biden, th́ chiến dịch của ông Trump lại chia nhỏ bài phát biểu của ông Trump thành 28 video ngắn đăng tải trên Youtube. Đảng Cộng ḥa cũng làm điều tương tự mỗi khi chủ nhân Nhà Trắng có bài phát biểu quan trọng.
Với sự đầu tư này, ông Trump đă vượt qua tất cả các chính khách của Mỹ về khoản tiền chi cho vận động tranh cử trên Youtube. Kể từ tháng 4 đến nay, số lượt đăng kư theo dơi kênh Youtube chiến dịch tranh cử của ông Trump tăng từ 327.000 lên hơn 1 triệu đăng kư, cao hơn nhiều so với của ứng viên Biden khi số lượt đăng kư tăng từ 32.000 lên 173.000 lượt.
Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đang nóng lên từng ngày sau khi ứng viên đảng Dân chủ, Cộng ḥa chính thức nhận đề cử và chuẩn bị màn tranh luận trực tiếp đầu tiên. Các cuộc thăm ḍ dư luận đều cho thấy ứng viên Biden dẫn trước, song những người đặt cược trên các sàn đặt cược trực tuyến lại đưa ra một quan điểm trái ngược hoàn toàn. Theo AFP, đa số những người đặt cược trên các sàn đặt cược trực tuyến ở Anh và Australia đặt cược vào khả năng ông Trump tái đắc cử.
VietBF@sưu tập