Việt Nam có thêm hăng hàng không được cấp phép bay thẳng tới Mỹ. Đó là Bamboo Airways. Hăng hàng không trên vừa được Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cấp giấy phép vận chuyển hành khách, hàng hóa, bưu phẩm giữa Việt Nam và Mỹ.
Theo đó, Bamboo Airways sẽ được phép thực hiện các chuyến bay thẳng không nối chuyến bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner giữa các sân bay lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM tới tất cả cảng hàng không quốc tế tại Mỹ, bao gồm một số sân bay trọng điểm đặt tại thành phố Los Angeles hay San Francisco mà Bamboo Airways đang xem xét cho những đường bay thẳng đầu tiên.
Chia sẻ về việc hăng bay được phía Mỹ cấp phép, lănh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhận định việc thiết lập đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Mỹ không chỉ mang tính thương mại, mà c̣n thể hiện năng lực của hăng cũng như toàn ngành, đặc biệt góp phần thắt chặt mối quan hệ toàn diện giữa hai nước.
Theo ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó tổng giám đốc Bamboo Airways, đây là bước tiến quan trọng trong lộ tŕnh xúc tiến đường bay của hăng trong thời gian tới.
Sau khi nhận được giấy phép từ Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, hăng sẽ tiếp tục triển khai các thủ tục đệ tŕnh xin cấp phép từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Tổ chức an ninh vận tải Mỹ (TSA) và các cơ quan chức năng liên quan của Mỹ.
Bamboo Airways vừa được Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cấp giấy phép vận chuyển hành khách, hàng hóa, bưu phẩm giữa Việt Nam và Mỹ. Ảnh: Hoàng Hà.
Song song với thủ tục cấp phép, hăng bay cũng chia sẻ đă chuẩn bị sẵn sàng về mặt phương tiện, thiết bị. Về nguồn lực đáp ứng yêu cầu khai thác, Hăng đang gấp rút xây dựng bộ máy nhân sự, huấn luyện phi công và đội bay, đào tạo toàn diện về các yêu cầu, quy định liên quan đến an toàn, an ninh, những điều kiện pháp lư, bộ luật liên bang, tiểu bang, t́nh h́nh thị trường…, để chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện khai thác.
"Tùy theo t́nh h́nh hồi phục sau dịch bệnh tại Mỹ và điều kiện thị trường, nhanh nhất là vào cuối năm 2020, đầu năm 2021 chúng tôi sẽ khai thác đường bay thẳng tới Mỹ", lănh đạo hăng bay cho biết.
Đường bay thẳng Việt - Mỹ được đánh giá có tiềm năng lớn với khoảng 700.000 lượt khách đi lại mỗi năm, trong khi chỉ cần khoảng 30.000 - 60.000 lượt khách/năm là có thể tính đến việc mở đường bay.
Về pháp lư, từ năm 2003, Việt Nam và Mỹ đă kư hiệp định về hàng không, cho phép các hăng hàng không hai nước mở đường bay thẳng với tần suất 1 chuyến/ngày, hoặc bay qua điểm dừng tại quốc gia thứ ba để tới Mỹ.
Năm 2010, Cục Hàng không Việt Nam đă rà soát, đánh giá lại hiệp định, kết luận không c̣n tồn tại giới hạn, trở ngại nào về hành khách, tần suất bay,… để xin phép mở đường bay kết nối hai nước.
Sau 10 năm nỗ lực, vào đầu năm 2019, Cục Hàng không Việt Nam đă đạt chứng chỉ CAT-1 của Mỹ. Đây là điều kiện tiên quyết để các hăng hàng không Việt Nam có thể đệ tŕnh xin cấp phép bay tới Mỹ và liên danh với các hăng hàng không tại Mỹ. FAA sẽ tiếp tục đánh giá năng lực của từng hăng hàng không Việt Nam.
VietBF@ sưu tầm.