Lực lượng máy bay mạnh nhất vào năm 2030 sẽ do các nước mà chúng ta biết rõ từ lâu, đều là những siêu cường lừng danh. Những vị trí dẫn đầu sẽ thuộc về Mỹ, Nga và Anh.
Các quốc gia này chuẩn bị cho nhiều kịch bản - từ những chiến dịch giới hạn cho tới các hành động quân sự quy mô toàn diện trong một không gian rộng mở về địa lý - và cho rằng việc duy trì lực lượng máy bay quân sự hiện đại quy mô lớn là đòn bẩy quan trọng của an ninh quốc gia đất nước mình.
Trung Quốc lần đầu tiên lọt vào danh sách này. Trung Quốc tiếp tục xây dựng lực lượng không quân phù hợp với danh vị của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Không quân/Hải quân/Thuỷ quân lục chiến Mỹ
Các lực lượng vũ trang Mỹ sở hữu ba lực lượng máy bay chiến đấu - của chính Không quân, máy bay chiến đấu của hạm đội hải quân và máy bay chiến đấu của Thuỷ quân lục chiến. Vào năm 2030, giống như hiện nay, đây sẽ là lực lượng không quân mạnh nhất trên thế giới.
Vào năm 2030, Không quân Mỹ sẽ nắm trong tay 187 máy bay F-22 Raptor được kế thừa từ thời điểm hiện nay.
Ngoài ra, lực lượng này sẽ sở hữu 178 máy bay F-15C Golden Eagle, với các radar và hệ thống hồng ngoại được hiện đại hoá đáng kể.
Không quân cũng sẽ mua sắm phần lớn số lượng 1.763 chiếc F-35A Joint Strike Fighter đã được lên kế hoạch từ trước. Chúng sẽ phải thay thế F-16С và А-10.
Không quân cũng sẽ nâng cấp đội máy bay tiếp nhiên liệu, khi mua 100 chiếc КС-46 Pegasus. Những máy bay ném В-21 sẽ được sản xuất, và gần 100 chiếc máy bay ném bom-tàng hình thế hệ thứ hai sẽ phải được mua.
Trong khi đó, đội máy bay của Hải quân sẽ gồm biến thể cất cánh tàu sân bay F-35C và F/A-18E/F Super Hornet.
Những UAV MQ-25 Stingray trong các biến thể tiếp nhiên liệu và trinh sát sẽ làm tăng bán kính hoạt động của F-35, còn những V-22 Osprey sẽ vận chuyển thư tín và hàng hoá tới các tàu sân bay trên biển.
Thuỷ quân lục chiến đến thời điểm đó sẽ phải tiếp nhận F-35 trong những biến thể B với khả năng cất cánh thẳng đứng và C - cất cánh từ tàu sân bay.
Trung Quốc
Lực lượng máy của các lực lượng vũ trang Trung Quốc, gồm Không quân và Hải quân, sẽ đạt tới đỉnh điểm của sự hùng mạnh. Mặc dù số lượng các máy bay giảm, nhưng chất lượng của chúng, bao gồm của Su-30, J-11, J-15 và J-10 sẽ được cải thiện.
Cùng với đó, những máy bay này vẫn chỉ thuộc hàng cái gọi là thế hệ thứ 4. Để cạnh tranh với Mỹ và các cường quốc khác, những máy bay thế hệ thứ 5 đã được nghiên cứu chế tạo, cụ thể là J-20 và J-31, cần phải thành công.
Những máy bay tiêm kích - đó chỉ là một phần của bức tranh chung. Không quân Trung Quốc dự định bổ sung chiếc máy bay vận tải tầm xa Y-20 đã được nghiên cứu chế tạo ở Trung Quốc, và đến năm 2030 chúng sẽ phải có được khả năng tiếp cận bất cứ nơi nào trên thế giới.
Cùng với đó, Trung Quốc đang nghiên cứu chế tạo những máy bay hỗ trợ, bao gồm tiếp nhiên liệu và cảnh báo sớm.
Căn cứ vào sự căng thẳng leo thang trên Biển Hoa Đông và Biển Đông, Trung Quốc nỗ lực gia tăng số lượng máy bay để thực hiện những nhiệm vụ trinh sát-theo dõi, bao gồm cả các UAV "Thần ưng".
Nga
Dự báo hiện trạng của Không quân Nga vào năm 2030 không dễ, và những sự kiện có thể diễn biến theo một số chiều hướng.
Theo kịch bản tốt, bao gồm kinh tế phục hồi, giá dầu và những nguyên liệu tăng cao và các biện pháp trừng phạt của phương Tây được bãi bỏ, lực lượng máy bay Nga có thể đứng thứ hai thế giới trong năm 2030 về sức mạnh chiến đấu.
Hai chương trình có ý nghĩa nhất của Không quân Nga - đó là dự án tiêm kích PAK-FA và dự án máy bay ném bom chiến lược PAK-DA. PAK-FA, mà được biết đến như T-50, là cần thiết để cung cấp cho Không quân Nga chiếc máy bay tương xứng với F-22 Raptor.
Nga không thể mãi mãi dựa vào những máy bay cũ MiG-29 và Su-27, Su-30 và Su-34. Chiếc máy bay ném bom chiến lược PAK-DA được thiết kế theo công nghệ "tàng hình", với vận tốc cao, có khả năng mang bom hạt nhân, sẽ phải thay thế các máy bay Tu-160 và Tu-22 đang già cỗi.
Đương nhiên, tất cả những điều này có thể xảy ra nhưng với điều kiện kinh tế Nga phục hồi. Thêm 15 năm của ngân sách quốc phòng khiêm tốn do những biện pháp trừng phạt, sự quan liêu và tham nhũng, sẽ là may mắn cho Nga nếu họ có thể đứng trong danh sách 10 lực lượng không quân tốt nhất vào năm 2025.
Israel
Không quân Israel ngày nay sở hữu 58 chiếc F-15 biến thể А và С, những tiêm kích để bảo đảm sự thống trị trên không. Ngoài ra, còn 25 tiêm kích tấn công F-15I và 312 tiêm kích đa mục tiêu F-16. Dự kiến, đến năm 2030 lực lượng máy bay của Israel vẫn sẽ là mạnh nhất tại Trung Đông.
Thêm vào đó, cần nhanh chóng thay thế F-15, bởi vì nhiều chiếc sẽ có tuổi thọ hơn 40 năm. Đáng tiếc, tạm thời chưa có sự thay thế cho F-15C, bởi vì công tác sản xuất F-22 Raptor đã dừng từ năm 2011.
Israel sẽ phải kéo dài thời hạn vận hành F-15C, hoặc chuyển nhiệm vụ bảo đảm sự thống trị trên không cho F-35, trong lúc Mỹ chưa sản xuất các máy bay thế hệ thứ 6.
Israel dự kiến sẽ mua hai phi đội F-35 đến năm 2021, còn sau đó, trong thập niên 2020 - phi đội thứ ba. Sự khởi đầu tốt, nhưng vẫn chỉ chiếm ¼ số lượng F-16 hiện tại. Có thể gần 200 chiếc F-35 sẽ được mua.
Nhiều UAV tiên tiến, làm nhiệm vụ hỗ trợ như trinh sát và theo dõi, áp chế các phương tiện phòng không và tiếp nhiên liệu trên không, sẽ yểm trợ cho F-35.
Đến năm 2030, Không quân Hoàng gia sẽ đạt tới đỉnh điểm của sự hùng mạnh so với tình hình trong nhiều thập niên qua. Lực lượng máy bay sẽ bao gồm 160 chiếc Eurofighter Typhoon chất lượng cao.
Ban đầu từng được thiết kế như chiếc máy bay để thống trị trên không trung, hiện nay Eurofighter có khả năng ném các bom Paveway trang bị đầu dẫn hướng laser. Hiện giờ, đang nghiên cứu trang bị cho chúng các tên lửa Brimstone.
Đến năm 2030 sẽ phải hoàn thành việc chế tạo chiếc UAV tấn công, hậu duệ Taranis UAV để yểm trợ những tiêm kích có người lái.
Chiếc tiêm kích tấn công đáng nể Panavia Tornado GR4 sẽ được đưa ra khỏi biên chế. Thay vào đó sẽ là 138 tiêm kích F-35B Joint Strike Fighter, biến thể của chiếc tiêm kích đa mục tiêu, với khả năng cất cánh thẳng đứng.
F-35B sẽ được biên chế cho Không quân và Hải quân Hoàng gia, và các phi đội trên hai chiếc tàu sân bay đang được chế tạo - "Nữ hoàng Elizabeth" và "Hoàng tử Wales".
Nhìn chung, đến năm 2030, Không quân Hoàng gia và lực lượng máy bay của Hạm đội Anh sẽ gồm 300 tiêm kích và đứng vị trí thứ hai ở Tây Âu.
VietBF @ Sưu tầm