Truyền thông địa phương cho biết, có ít nhất 30 tàu đă bị chặn ở phía bắc của tàu Ever Given và 3 tàu ở phía nam. Ngoài ra, vài chục tàu khác cũng có thể được nh́n thấy xung quanh các lối vào phía bắc và phía nam của kênh đào Suez.
Khởi hành từ cảng Cao Hùng trên đảo Đài Loan, tàu Ever Given ghé qua Thanh Đảo, Ninh Ba và Thượng Hải để nhận hàng hóa trước khi lên đường sang Rotterdam của Hà Lan.
Theo Thời báo Hoàn Cầu, phần lớn hàng hóa trên tàu là của chủ hàng Trung Quốc. Một người trong ngành đề nghị giấu tên cho biết giới chủ Trung Quốc như đang ngồi trên lửa v́ lo lắng vụ việc sẽ tăng thêm chi phí vận chuyển và thiệt hại khác.
Theo Cơ quan quản lư kênh đào Suez (SCA), con tàu trên mang tên Ever Given, dài 400m, rộng 59m và có tổng trọng lượng 219.079 tấn.
Chủ tàu, công ty Nhật Bản Shoei Kisen KK, có khả năng sẽ phải đối mặt với yêu cầu bồi thường từ SCA v́ mất doanh thu và các hăng tàu khác sau sự cố. Số tiền bồi thường có thể lên tới hàng triệu USD kể cả khi con tàu được giải cứu nhanh chóng.
Khoảng 30% container của thế giới đi qua kênh đào Suez mỗi ngày. Số liệu của SCA cho thấy năm 2020 có khoảng 19.000 lượt tàu đi qua kênh đào này, trung b́nh 51,5 tàu mỗi ngày.
Theo Bloomberg, thiệt hại hàng ngày từ việc đóng cửa kênh đào Suez lên tới khoảng 9,6 tỉ USD.
Công ty Nhật Bản Shoei Kisen KK, chủ tàu Ever Given mắc cạn mới đây đă lên tiếng xin lỗi về t́nh huống khi làm tắc nghẽn giao thông ở cả hai hướng trên kênh đào Suez.
Ngoài ra, Shoei Kisen KK khẳng định không có sự cố ṛ rỉ dầu, không có thuyền viên nào bị thương. “Mặc dù t́nh h́nh vô cùng khó khăn, công ty đang cố gắng làm mọi cách có thể để giải cứu con tàu mắc cạn”, thông cáo cho biết.
Theo các chuyên gia, việc đóng kênh kéo dài sẽ dẫn đến gián đoạn chuỗi thương mại, cũng như làm tăng giá dầu từ 10% trở lên. Chuyên gia thị trường dầu mỏ đến từ Kuwait Khujaj Bu Khudur lưu ư rằng đà tăng giá dầu có thể tiếp tục cho đến khi t́nh h́nh nguồn cung được cải thiện. Trong khi đó, chi phí vận chuyển và bản thân hàng hóa trên toàn thế giới có thể tăng.
Hôm 25/3, do kênh đào Suez bị phong tỏa, dầu thô Brent đă tăng giá 5,13% Do đó, chi phí của hợp đồng tương lai tháng 5 ở mức cao nhất vào thứ Tư (24/3) lên tới 63,91 USD, sau đó giá giảm xuống c̣n 63,38 USD.
Shoei Kisen KK, công ty Nhật Bản sở hữu tàu Ever Given, và các công ty bảo hiểm sẽ phải đối mặt với yêu cầu bồi thường doanh thu cho SCA lẫn cho các tàu khác đang bị gián đoạn hành tŕnh bởi sự cố này.
Ngoài ra, chủ sở hữu hàng hóa trên tàu và trên các tàu khác bị mắc kẹt ở kênh đào Suez có thể sẽ yêu cầu công ty bảo hiểm có trách nhiệm đối với những tổn thất đối với hàng hóa dễ hỏng hoặc các hàng hóa bị trễ thời hạn giao hàng.
Dự án kênh đào Suez được triển khai từ năm 1859-1869 dưới sự chỉ huy của kỹ sư người Pháp Ferdinand de Lesseps, với sự tài trợ từ chính phủ Pháp và Ai Cập. Tuy nhiên, Ai Cập mất kiểm soát sau khi t́nh trạng nợ của chính phủ khiến nước này phải bán cổ phần trong công ty quản lư kênh cho Anh vào năm 1875.
Vào năm 1956, khi hợp đồng thuê 99 năm hết hạn, Tổng thống Ai Cập Gamel abd al-Nasser quốc hữu hoá kênh và ư định xây dựng một căn cứ quân sự ở dọc kênh. Hành động này của Ai Cập được hậu thuẫn bởi Liên Xô và đă gây lo ngại sâu sắc cho Mỹ, Anh, Pháp và Israel gây nên cuộc Khủng hoảng kênh đào Suez.
Ngày 29/10/1956, Israel tấn công bán đảo Sinai và dải Gaza để trả đũa. Năm 1957, Liên Hiệp Quốc cử lực lượng ǵn giữ ḥa b́nh tới đây để bảo đảm tính trung lập của kênh. Kênh đào Suez bị đóng cửa một lần duy nhất từ 1967 tới 1975 trong cuộc Chiến tranh Ả Rập - Israel.
English
At least 30 ships were blocked north of the Ever Given and three ships in the south, local media said. In addition, several dozen other ships could be seen around the north and south entrances of the Suez Canal.
Departing from the port of Kaohsiung on the island of Taiwan, the ship Ever Given calls at Qingdao, Ningbo and Shanghai to receive cargo before departing to Rotterdam of the Netherlands.
According to the Hoan Cau Times, most of the cargo on board is from Chinese shippers. An industry insider, who asked for anonymity, said Chinese owners were sitting on fire because they feared the incident would add to shipping costs and other damage.
According to the Suez Canal Authority (SCA), the ship on the name Ever Given, 400m long, 59m wide and has a total weight of 219,079 tons.
The owner of the ship, Japanese company Shoei Kisen KK, is likely to face a claim from SCA for loss of revenue and other shipping lines following the incident. Compensation amount can be up to millions of dollars even when the ship is rescued quickly.
About 30% of the world's containers pass through the Suez Canal every day. SCA data shows that by 2020 there will be about 19,000 ships passing through the canal, averaging 51.5 ships per day.
According to Bloomberg, the daily losses from the closure of the Suez Canal amounted to about $ 9.6 billion.
Japanese company Shoei Kisen KK, owner of the stranded Ever Given boat, recently apologized for the situation of congestion in both directions on the Suez Canal.
In addition, Shoei Kisen KK confirmed that there were no oil leaks, no crew members were injured. "Although the situation is extremely difficult, the company is trying to do everything it can to rescue the stranded ship," the statement said.
According to experts, the prolonged closure of the channel will lead to a disruption of the trade chain, as well as an increase in oil prices by 10% or more. Kuwaiti oil market expert Khujaj Bu Khudur noted that oil price momentum could continue until supply conditions improve. Meanwhile, the cost of shipping and the freight itself worldwide could increase.
On March 25, due to the blockade of the Suez Canal, the price of Brent crude oil increased by 5.13% So the cost of the May futures contract was at its highest on Wednesday (March 24) to 63. , 91 USD, then the price drops to 63.38 USD.
Shoei Kisen KK, the Japanese company that owns the Ever Given vessel, and insurers will have to deal with revenue claims for both SCA and other vessels that are interrupted by this incident.
In addition, owners of cargo on board and on other vessels trapped in the Suez Canal may hold the insurer liable for losses to perishable or damaged cargo. late delivery deadline.
The Suez Canal project was implemented from 1859-1869 under the command of French engineer Ferdinand de Lesseps, with funding from the French and Egyptian governments. However, Egypt lost control after government debt forced it to sell a stake in a channel manager to Britain in 1875.
In 1956, when the 99-year lease expired, Egyptian President Gamel abd al-Nasser nationalized the canal and intended to build a military base along the canal. This Egyptian action was backed by the Soviet Union and caused deep concern for the US, UK, France and Israel causing the Suez Canal Crisis.
On October 29, 1956, Israel attacked the Sinai Peninsula and the Gaza Strip in retaliation. In 1957, the United Nations sent peacekeepers here to ensure the channel's neutrality. The Suez Canal was closed once from 1967 to 1975 during the Arab-Israeli War.
|
|