Việt Nam ngành du lịch khó phát triển chỉ v́ những con người như tên taxi này. Một du khách Đức đi quăng đường tầm 2,5 km mà bị tên taxi đưa đi ḷng ṿng để kiếm tiền. Cơ quan chức năng đă vào cuộc xử lư vụ việc.
Quyết định xử phạt được Đội Thanh tra cơ động (Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội) đưa ra trong buổi làm việc ngày 13/5, sau khi nhận được phản ánh của một du khách Đức.
Theo đó, vào 14h30 ngày 2/5/2021, du khách J. D. H. đi trên một chiếc ôtô có gắn mào taxi từ di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (số 58, đường Quốc Tử Giám) tới Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, đường Lư Thường Kiệt). Khoảng cách giữa hai điểm thực tế là 2,5 km, do đó cuốc taxi thông thường có giá khoảng 40.000 đồng. Nhưng tài xế đi đường ṿng và thu 200.000 đồng, theo hiển thị của đồng hồ trên xe.
Du khách Đức sau đó chụp ảnh, quay video chiếc xe và gửi phản ánh trên ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn. Trung tâm Thông tin Du lịch (TITC) của Tổng cục Du lịch (TCDL) tiếp nhận, chuyển thông tin tới cơ quan chức năng. Trong 24 giờ, lực lượng chức năng đă xác định danh tính tài xế cùng phương tiện. Người này bị lập biên bản và xử phạt hành chính với các hành vi vi phạm, trong đó bao gồm kinh doanh vận tải bằng xe ôtô mà không có giấy phép.
Tại buổi làm việc, tài xế thừa nhận vi phạm, xin lỗi và trả lại tiền thừa cho du khách, đồng thời cam kết sẽ không tái phạm. Ông Hoàng Quốc Ḥa, Phó Giám đốc TITC đại diện cho du khách Đức nhận số tiền do lái xe trả lại. TITC đă thông báo kết quả xử phạt và trả lại tiền thừa cho vị khách.
Trong buổi làm việc, ông Ḥa đề nghị tài xế nói riêng và đội ngũ kinh doanh vận tải du lịch cần rút kinh nghiệm, không để tái diễn các sự việc tương tự, góp phần xây dựng h́nh ảnh du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện.
Ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn được TCDL xây dựng và đưa vào hoạt động, nhằm cung cấp thông tin cho khách du lịch về các điểm đến an toàn trong bối cảnh dịch bệnh. Ngoài ra, ứng dụng góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của du khách, thông qua quá tŕnh tiếp nhận, xử lư phản hồi về những vấn đề phát sinh. Thông tin phản ánh sẽ được chuyển tới các cơ quan chức năng liên quan để phối hợp xử lư.