Chức năng gạt nước mưa tự động ngày càng phổ biến ngay trên xe ô tô phổ thông. Bởi trong nhiều t́nh huống. Chúng phát huy tác dụng giúp người điều khiển xe cảm thấy nhàn rỗi hơn, đỡ bị phân tâm hay đỡ phải thao tác điều khiển vật lư hơn.
Hệ thống cũng giúp nhận biết nước mưa đă được thử nghiệm trên xe ô tô từ những năm 1955, và phổ biến trong thời điểm hiện tại mà hầu hết những chiếc xe ô tô đang dùng đó là cảm biến hồng ngoại hoặc gần đây có giải pháp sử dụng Camera trên xe Tesla.
Cảm biến nhận biết hạt nước mưa trên xe ô tô
Hầu hết xe ô tô ngày nay nếu được trang bị chức năng gạt nước mưa tự động th́ đều sử dụng hệ thống cảm biến hồng ngoại. Chúng là một hệ thống trong đó có hai thành phần chính đó là đèn hồng ngoại (LED) nhiệm vụ phát đi chùm tia, và một Điốt quang học (photodiode) nhiệm vụ nhận chùm tia hồng ngoại.
Đèn hồng ngoại sẽ được đặt ở phía sau kính chắn gió với 1 góc nghiêng là 45 độ để đảm bảo chúng hoạt động đúng với nguyên tắc phản xạ. Khi kính chắn gió không bị ướt, Điốt sẽ nhận được chùm tia hồng ngoại sau phản xạ tới lui với cường độ gần như cực đại và hệ thống "hiểu" được rằng trời đang không mưa.
Ngược lại, khi kính chắn gió bị ướt (ở khu vực cảm biến), lúc này những giọt nước trên kính chắn gió làm thay đổi bề mặt phản xạ ánh sáng dẫn đến chùm tia hồng ngoại phần nào đó sẽ chiếu ra bên ngoài, lúc này tại Điốt quang học nhận được một chùm tia sáng với cường độ thấp hơn thông số thiết lập khi trời nắng và xe hiểu rằng đó là do nước mưa, lúc này hệ thống sẽ kích hoạt cần gạt nước mưa.
Dựa theo nguyên lư trên mà hệ thống cũng có thể nhận biết được đang là một cơn mưa lớn hay nhỏ (dựa trên cường độ tín hiệu mà Điốt quang học thu nhận) và cộng với tốc độ xe di chuyển để từ đó điều chỉnh tốc độ nhanh hay chậm của cần gạt nước mưa. Và đối với xe ô tô được trang bị tính năng này th́ trên cần gạt điều khiển thường sẽ có chữ "auto" hoặc kư hiệu "A", trên kính chắn gió sẽ có một khoang nhỏ chứa cảm biến, chúng thường được đặt ở chính giữa xe bên cạnh những hệ thống khác (nếu có).
P/s: Ngoài lề một số điều mà ḿnh từng gặp qua với hệ thống này, tiện bài ḿnh chia sẻ luôn.
- Xe cũ quá hệ thống keo ron không c̣n được kín khiến cho hệ thống này không hoạt động, rất hiếm khi gặp xe nào bị hư bộ phận này.
- Khi thay kính chắn gió, bộ phận này tuy không hư nhưng thường được khuyến cáo thay cùng với kính chắn gió giá cũng khá cao, chiếm đến 8 triệu trên tổng số 24 triệu trên 1 chiếc xe Đức ḿnh từng thay.
- Vận hành thực tế nếu như mưa to quá th́ chức năng này cũng không phát huy tác dụng, phát huy tốt nhất là những đợt mưa nhỏ, lúc to lúc nhỏ rất tiện lợi.