HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Computer News|Tin Vi Tính


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhân viên Amazon và cuộc chiến chống lại máy móc
Ở Amazon, máy móc là "sếp". Chúng có thể tuyển dụng, đánh giá và sa thải hàng triệu nhân viên. Không cần thông qua sự giám sát của con người.

Amazon trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới nhờ thuê ngoài những dàn máy tính chạy các thuật toán giải quyết vấn đề. Nhiều năm qua, công ty đã dùng thuật toán để quản lý những người bán hàng trên nền tảng, xử lý hàng giả...



Không dừng lại ở đó, công ty tiếp tục dùng máy móc điều hành nhân viên trong kho, giám sát tài xế hợp đồng, các công ty giao hàng độc lập, thậm chí theo dõi hiệu suất của nhân viên văn phòng. Ông chủ Jeff Bezos tin rằng máy móc đưa ra quyết định nhanh và chính xác hơn con người, giảm chi phí và mang lại lợi thế cạnh tranh cho Amazon.

Khi máy móc nắm quyền

Năm 2015, Amazon mở dịch vụ giao hàng thông qua ứng dụng Flex. Đây được xem là thành công lớn của Amazon, đem đến việc làm cho hàng triệu người ở Mỹ và giúp họ kiếm sống trong mùa dịch. Thế nhưng, các tài xế nhanh chóng nhận ra họ bị máy móc theo dõi mọi hoạt động và xếp loại vào 4 hạng mục: Tuyệt vời, Tốt, Tạm được, Có nguy cơ bị sa thải. Các tài xế nhận thông báo qua tin nhắn tự động và ít khi được tương tác với quản lý.

Phỏng vấn với 15 tài xế, Bloomberg phát hiện 4 người trong số đó bị cho thôi việc sai cách. Nhiều cựu quản lý Amazon cho rằng hệ thống tự động không thể hiểu được những thách thức trong đời thực mà tài xế phải đối mặt hằng ngày. Nhưng Amazon vẫn tiếp tục giao phó công việc cho máy móc vì giải pháp này rẻ hơn so với việc thuê nhân viên phụ trách những việc này.

Vì làm việc độc lập theo hợp đồng, tài xế Flex có rất ít quyền lợi. Việc kiện tụng lại tốn kém nên ít tài xế nào đưa tranh chấp ra tòa án phân xử.

Cho đến nay, Amazon không hề gặp khó khăn trong việc thuê tài xế mới. Khoảng 4 triệu tài xế trên toàn cầu đã tải xuống ứng dụng Flex, trong số đó 2,9 triệu tài xế ở Mỹ. Khi bị cáo buộc đối xử bất công với tài xế, Kate Kudrna - phát ngôn viên của Amazon khẳng định tất cả chỉ là tin đồn, không đại diện cho trải nghiệm của số đông tài xế Flex.

Amazon tự động hóa hoạt động nhân sự nhiều hơn hầu hết công ty. Tuy nhiên, việc sử dụng máy móc để đưa ra quyết định thay con người đang gia tăng. Máy móc giờ có thể phê duyệt các đơn xin vay, xem xét tù nhân nên được ân xá hay ở lại sau song sắt. Nhiều chuyên gia máy tính kêu gọi các công ty phải minh bạch về việc này.

Tháng 12 năm ngoái, thượng nghị sĩ Chris Coons thuộc đảng Dân chủ đề xuất đạo luật Thuật toán Công bằng, yêu cầu Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đưa ra quy định để kiểm soát các thuật toán, đảm bảo chúng không gây tổn hại đến con người. Nhưng dự luật này không đi đến đâu.

Ryan Cope, 29 tuổi, ngừng làm tài xế giao hàng của Amazon vào năm 2019 vì cảm thấy không thể nào đáp ứng các yêu cầu vô lý của hệ thống. Hệ thống muốn anh phải giao hàng đến Denver giữa bão tuyết trong vòng 2 tiếng đồng hồ.

Ryan Cope cho biết: "Không ai hỗ trợ bạn mỗi khi có vấn đề. Bạn đang chống lại máy móc nên đừng cố".

Khi tài xế hỏi lý do bị xếp hạng kém, họ không biết mình đang nhận được phản hồi từ máy móc hay người thật. Những lời đáp qua email thường rất chung chung, không xưng tên hoặc chỉ xưng tên họ.

Vòng lặp sa thải và khiếu nại

Neddra Lira, 42 tuổi, đến từ Texas (Mỹ) đã bắt đầu giao hàng thông qua ứng dụng Amazon Flex vào năm 2017 để kiếm thêm thu thập nuôi các con ở nhà. Khi đại dịch bùng phát, Lira xem việc giao hàng như nguồn thu thập chính. Nếu trừ hết tiền xăng xe, Lira ước chừng có thể nhận khoảng 80 USD sau 4 giờ giao hàng.

Đến thời điểm hiện tại, Lira đã giao 8.000 gói hàng và đa số nhận được đánh giá "tốt". Các thuật toán của Amazon đánh giá tài xế dựa trên độ tin cậy và chất lượng của những phiên giao hàng, thông qua việc lấy hàng đúng giờ, giao hàng trong thời gian dự kiến, làm theo yêu cầu đăc biệt của khách...

Tuy nhiên, khách hàng Amazon không hề biết những khó khăn của tài xế trên đường giao hàng. Đôi khi các tài xế xếp hàng dài ngoài trạm chờ lấy hàng, Lira phải đợi cả tiếng đồng hồ và bị chậm lịch trình. Lần nọ, xe cô bị xì lốp vì cán phải đinh nhưng Amazon không đến thu hàng giúp cô mà yêu cầu cô tự trả hàng về trạm trở lại. Mặc dù đã giải thích tình hình, xếp hạng của Lira vẫn bị tụt xuống mốc "có nguy cơ sa thải" vì đã bỏ dở lộ trình và vắng mặt vài tuần để sửa xe.

Nhiều lần như vậy, Lira vẫn có thể vượt qua. Cho đến ngày 1.10 nọ, cô nhận email Amazon từ một người có tên "Madhu S.", với dòng đánh giá: "Vị thế của bạn đang rất tốt, bạn đang là một trong những đối tác giao hàng tốt nhất của chúng tôi". Thế nhưng ngay hôm sau, một người khác tên "Bhanu Prakash" lại nhắn tin tuyên bố chấm dứt hợp đồng vì Lira vi phạm điều khoản dịch vụ của Flex.

Đột ngột bị cho thôi việc, Lira gửi đơn khiếu nại cho Amazon yêu cầu được giải thích. 3 ngày sau, cô nhận tin nhắn từ "Margaret" rằng: "Chúng tôi đang xem xét đơn khiếu nại của bạn". Thêm một tuần sau, email với chữ ký "SYAM" cho biết: "Chúng tôi đã xem lại thông tin và lịch sử làm việc của bạn. Lập trường của chúng tôi không thay đổi và chúng tôi sẽ không khôi phục quyền truy cập ứng dụng Amazon Flex cho bạn. Chúc bạn thành công trong tương lai".

Không thể tiếp tục lái xe giao hàng, Lira phải cầm ô tô và phải dùng trợ cấp của chính phủ để thanh toán tiền điện nước, thậm chí có lúc cô còn suýt mất ngôi nhà đang ở. Cuối cùng, cô tìm được công việc mới là tài xế xe bus trường học.

Kể từ khi ra mắt đến giờ, thuật toán của ứng dụng Flex vẫn đang cải thiện dần. Ban đầu, một nguồn tin cho biết các nhà thiết kế ứng dụng đặt thời gian lấy hàng quá khắt khe, khiến tài xế tốt bị đánh giá kém nên sau đó phải điều chỉnh. Ứng dụng dựa vào GPS để xác định thời gian giao hàng mà không xét đến các yếu tố đường sá, giao thông, thời tiết.

Dù các kỹ sư thiết kế Flex đã cố gắng xem xét các trường hợp kẹt xe, những địa điểm không có trên bản đồ... Nhưng không có thuật toán nào là hoàn hảo. Tài xế Amazon Flex giao 95% gói hàng thành công, nhưng 5% còn lại vẫn gặp trục trặc.

Như trường hợp của Stephen Normadin, 63 tuổi. Ông đã dành gần 4 năm để giao hàng cho Amazon. Nhiều năm qua, hệ thống vẫn hoạt động ổn đối với Normandin. Vừa lái xe cho Uber và Lyft, ông vừa giao hàng cho Amazon vì nhu cầu đi xe giảm trong đại dịch. Normandin được xếp hạng xuất sắc, thậm chí còn được nhờ đào tạo những tài xế khác.

Tuy nhiên, từ tháng 8 năm ngoái, Normandin gặp hàng loạt rắc rối không thể lường trước. Amazon buộc ông giao hàng đến một chung cư ngay trước lúc bình minh, khi đó, chung cư vẫn còn chưa mở cổng. Normandin gọi điện cho khách hàng, nhưng thường chẳng ai trả lời điện thoại từ số lạ vào lúc sớm tinh mơ như thế. Ông chuyển sang gọi cho bộ phận hỗ trợ tài xế mà cũng không ăn thua. Thời gian quy định trôi qua và thuật toán ghi lại sai lầm của ông.

Cũng trong khoảng thời gian đó, Normadin được yêu cầu chuyển hàng đến tủ khóa của Amazon trong một khu nhà, nhưng ông không thể mở tủ khóa. Sau khi gọi điện với bên hỗ trợ, ông phải trả hàng trở lại trạm. Sau đó, xếp hạng của ông bị sụt giảm. Dù đã gọi điện giải thích với bên hỗ trợ rằng tủ khóa bị hỏng, phải mất 6 tuần sau xếp hạng của Normandin mới tăng trở lại.

Ngày 2.10 năm ngoái, Normandin thức dậy 3 giờ sáng để mở ứng dụng Flex làm việc nhưng không thể đăng nhập. Ông nhận email từ Amazon với chữ ký đề tên "Gangardhar M.", thông báo ông bị sa thải.

Những gì xảy ra sau đó với Normandin chẳng khác gì Neddra Lira. Ông rơi vào một vòng lặp tưởng chừng không có hồi kết: gửi đơn khiếu nại, nhận được email phản hồi từ nhiều cái tên lạ, những câu trả lời chung chung, nhưng cuối cùng ông vẫn không lấy lại được công việc.

Vượt qua cú sốc, Normandin tiếp tục làm vài công việc giao hàng khác rồi dùng tiền trợ cấp đại dịch để mở cửa hàng sửa chữa động cơ. Khi nói về những người thiết kế thuật toán đánh giá và sa thải nhân viên của Amazon, Normandin nhận định: "Dường như họ không hiểu về cách thế giới hoạt động".
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-03-2021
Reputation: 22128


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 81,603
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tqu2il5ymrkl5j2w6c4x36xrdu_yobx.jpg
Views:	0
Size:	111.4 KB
ID:	1820980  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 5,399 Times in 4,374 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 92
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Old 07-03-2021   #2
damnoithatkhong
Banned
 
Join Date: Sep 2015
Posts: 981
Thanks: 2
Thanked 357 Times in 164 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 115 Post(s)
Rep Power: 0
damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3
Default

Đả Đôt mà càng nói càng cho thấy cái ngu của bọn Hán Nô chúng bay, asholll
damnoithatkhong_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 16:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11273 seconds with 13 queries