Hãng nghiên cứu thị trường Canalys cho biết. Họ vừa cung cấp những con số mới nhất liên quan đến doanh số PC. Bao gồm máy tính tất cả trong một, tháp, máy tính xách tay và Chromebook toàn cầu trong quý 2.
Theo GSMArena, thị trường PC tổng thể tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, với tổng sản lượng ước tính vào khoảng 82,3 triệu chiếc. Lenovo dẫn đầu quý khi xuất xưởng 20 triệu chiếc, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 24,3% thị phần. HP đứng thứ hai với 22,6% thị phần, bán được khoảng 18,6 triệu chiếc và tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dell đứng ở vị trí thứ ba với 17% thị phần và 13,9 triệu chiếc được xuất xưởng. Apple đứng thứ 4 trong phân khúc, với 7,8% thị phần và khoảng 6,4 triệu chiếc. Acer chỉ đứng sau Apple với 7,3% thị phần và các OEM còn lại chiếm 21% thị phần, tổng cộng 17,3 triệu chiếc.
Nhu cầu dành cho PC vẫn ở mức cao, đặc biệt do nhu cầu sử dụng trong bối cảnh đại dịch. Linh kiện vẫn là một vấn đề lớn đối với ngành, nhưng mức độ thiếu hụt và tồn đọng đang giảm giúp việc đáp ứng đơn hàng cải thiện. Bên cạnh đó, kênh bán hàng thương mại cũng tăng trưởng mạnh khi khách hàng doanh nghiệp đang phục hồi dần. Giới phân tích Canalys cho rằng trong tương lai doanh số tiêu dùng có thể chậm lại, trong khi doanh số thương mại sẽ tăng lên.
Thị trường PC sẽ chứng kiến doanh số bán hàng mạnh mẽ trong năm tới khi máy tính Mac M1 của Apple tiếp tục được tăng lên. Cùng với đó, các bản cập nhật hệ điều hành ChromeOS, macOS và Windows 11 sẽ tiếp tục thúc đẩy doanh số cho phân khúc này.