NSND Trung Anh chia sẻ. Chuyện học hành của con cái chủ yếu do bà xă quan tâm. Cho nên NSND Trung Anh nói cảm ơn vợ đầu tiên khi con gái út giành học bổng ngành hóa sinh tại Mỹ.
- Anh chuẩn bị những ǵ khi tiễn con gái đi du học Mỹ?
- Cho con đi lúc này, tôi lo đủ đường, đặc biệt là sức khoẻ của con v́ nó chưa tṛn 18 tuổi đă phải xa nhà trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tôi nghĩ ḿnh cũng giống như bao ông bố bà mẹ khác khi có con xa nhà, lo từ con kiến đến con voi, nhưng chẳng biết làm ǵ. Vợ tôi tỉ mỉ, gần gũi với con cái hơn và trước ngày cháu đi, cô ấy cùng con chuẩn bị mọi thứ cần thiết nên tôi không phải làm ǵ.
- Cả hai con đều không theo nghiệp bố, anh định hướng cho các con thế nào trong việc chọn ngành nghề?
- Vợ chồng tôi không bao giờ áp đặt bất kỳ điều ǵ với các con. Cả hai đứa đều học chuyên hóa ở phổ thông rồi tự chọn ngành vào đại học. Thằng lớn sau một năm học Đại học Bách khoa th́ xin sang Phần Lan học IT c̣n đứa nhỏ chọn học ngành sinh hóa ở Mỹ.
Tôi và bà xă chung quan điểm cố gắng hết sức, để con được học những ǵ tốt nhất theo mong muốn của chúng nó chứ không phải mong muốn của ḿnh. Tôi chưa bao giờ bảo các con phải học cái này hay phải học cái kia. Chúng tự lựa chọn những ǵ ḿnh thích và có thể theo được. Kể cả việc đi nước ngoài hay nước trong như thế nào cũng là do các con quyết, tôi chỉ động viên và đưa ra ư kiến tham khảo mà thôi.
- Anh có bí quyết ǵ để động viên hai con chịu khó học hành và đều học giỏi như vậy?
- Tôi chẳng có bí quyết ǵ cả. Là đàn ông, lại đi nhiều nên tôi không biết ǵ mấy về chuyện học hành của con. Tất cả phần lớn nhờ vợ tôi. Cô ấy không những quán xuyến hết việc gia đ́nh mà c̣n quan tâm sát sao chuyện học của các con. Ngày biết tin con gái giành được học bổng, người đầu tiên tôi cảm ơn mà vợ. Nhờ cô ấy nên hai đứa nhà tôi mới được vậy.
- Các con đều đi học xa, cuộc sống mỗi ngày của hai vợ chồng anh diễn ra thế nào?
- Nhà tôi giờ chỉ c̣n hai vợ chồng v́ đứa lớn đi du học chưa về c̣n đứa nhỏ th́ mới đi. Nói chung mỗi ngày chỉ có hai ông bà già nh́n nhau (cười). Chỉ khi nào bắt buộc phải đi làm, tôi mới ra ngoài và áp dụng triệt để chỉ thị giăn cách xă hội, tránh tụ tập đông người và nguyên tắc 5K pḥng chống dịch. Tôi nghĩ mặt ḿnh như thế này mà chường ra đường và chẳng may có chuyện ǵ th́ buồn cười lắm.
- Những cảnh t́nh cảm của anh và NSƯT Chiều Xuân trong phim 'Mặt nạ hạnh phúc' gần đây gây chú ư. Ở nhà suốt ngày, anh đối diện thế nào với phản ứng của vợ?
- Vợ tôi không ư kiến ǵ cả. Thứ nhất, v́ cô ấy biết rất rơ Chiều Xuân. Thứ hai, cô ấy rất thông cảm với nghề của chồng, chưa bao giờ cảm thấy có vấn đề ǵ.
- Anh kết hợp với NSƯT Chiều Xuân thế nào khi thực hiện các cảnh t́nh tứ ở tuổi trung niên?
- Thật ra, tôi thấy t́nh cảm thể hiện ra bằng hành động của nhân vật ông Huấn, bà Trang do tôi và Chiều Xuân thể hiện rất b́nh thường mà, chẳng có ǵ ghê gớm cả, không hiểu sao mọi người lại quan tâm nhiều thế (cười). Kể cả khi diễn xuất, tôi và Chiều Xuân cũng thấy rất b́nh thường. Chúng tôi vốn là anh em cùng công tác tại nhà hát lâu năm, diễn với nhau nhiều rồi nên không gặp khó khăn ǵ cả.
- Khi nhận vai "tiểu tam nam" trong "Mặt nạ hạnh phúc", anh nghĩ thế nào về việc nó có thể làm ảnh hưởng đến h́nh tượng "ông bố quốc dân" của ḿnh sau phim "Về nhà đi con"?
- Với diễn viên bọn tôi, người ta mời ḿnh vào vai ǵ là một chuyện c̣n ḿnh có nhận lời hay không lại là một chuyện khác. Tuy nhiên, diễn viên nào cũng thế, càng có nhiều dạng vai để làm th́ càng thích, chứ đâu phải cứ làm măi một dạng mới là hay. Càng hóa thân vào các nhân vật khác nhau th́ càng tốt cho diễn viên, chỉ có điều là phải làm thế nào cho hay mà thôi.
Tất nhiên là tôi cũng nghĩ đến vấn đề có thể hứng ư kiến trái chiều v́ những nhân vật "tiểu tam", đặc biệt là "tiểu tam nam" kiểu này thường bị khán giả chửi bới kinh lắm. Dù vậy, tôi tự tin ḿnh có thể làm rơ được quá khứ của ba người này và những éo le với nhân vật của ḿnh thời trẻ. Thế nhưng, tôi không tính hết được trường hợp kịch bản không thể làm rơ nhưng điều đó thành ra khán giả càng khó cảm thông với vai diễn.
- Anh tham vọng ǵ khi chọn một vai diễn khác hoàn toàn với những nhân vật ḿnh từng thể hiện?
- Tôi không quá tham vọng mà chỉ nghĩ rằng đây là một vai lạ với ḿnh, gần như chưa bao giờ từng làm. Diễn viên khổ ở chỗ cứ thích làm những vai chưa được thử. Tôi không coi việc khán giả chửi bới là hậu quả. Đến cả vai bố Sơn trong Về nhà đi con c̣n bị chửi cơ mà nên tất cả cũng chỉ b́nh thường thôi. Làm nghề nhiều năm, tôi đă quen với những việc ấy nên không bao giờ phản ứng lại.
- Điểm ǵ ở vai ông Huấn khiến anh thấy thích thú?
- Khi đọc đề cương của Mặt nạ hạnh phúc, tôi thấy ông Huấn là dạng vai mà ḿnh có thể làm ra chất mà ḿnh thích. Với kinh nghiệm đă có, tôi tự tin có thể căn chỉnh kịch bản sao cho vẫn giữ được cốt của phim nhưng nhân vật được đầy đặn hơn. Thế nhưng, v́ không thể làm như vậy nên vai này khiến tôi hơi thất vọng.
- Nếu có thể, anh muốn được làm lại điều ǵ?
- Tôi nghĩ rằng ḿnh có thể làm được tốt hơn như thế bằng cách sửa cho nhân vật có sự logic từ đầu đến cuối. Trong phim, phần quá khứ của ba nhân vật ông Huấn (NSND Trung Anh), bà Trang (NSƯT Chiều Xuân) và ông Tôn (NSND Mạnh Cường) không được truyền đạt rơ ràng nên khán giả khó có thể hiểu về mối t́nh ngoài luồng của ông Huấn và bà Trang.
Đúng ra, nhân vật của tôi và Chiều Xuân vốn yêu nhau từ thời son trẻ nhưng v́ một lư do nào đó mà không thể đến với nhau. Ông Huấn c̣n yêu bà Trang rất nhiều và ngược lại, bà Trang cũng c̣n t́nh cảm với người cũ. V́ muốn được ở gần người phụ nữ ḿnh yêu, ông ấy mới t́m cách trở thành tài xế trong gia đ́nh này. Họ nuôi t́nh cảm vụng trộm và mưu tính chuyện cùng nhau ra nước ngoài định cư.
Tuy nhiên, tất cả quá khứ ấy không được thể hiện rơ trên phim, khiến nhân vật khó có sức thuyết phục.