Theo giới chuyên gia, ngành ôtô điện Trung Quốc sẽ trải qua cuộc cạnh tranh rất khốc liệt trong thập kỷ tới. Xu hướng hợp nhất là không thể tránh khỏi trong lĩnh vực này.
Theo bà Helen Liu tại Bain & Company, ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đang chứng kiến "giai đoạn thú vị nhất". Sự hợp nhất là "không thể tránh khỏi" trong lĩnh vực này.
"Đó là xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp", bà Liu nói với CNBC hôm 14/9. Bà dẫn lư do tính chất thâm dụng vốn và công nghệ cao của lĩnh vực xe điện.
"Trong lịch sử, chúng ta đă chứng kiến những bàn tay vô h́nh như thị trường và các quy định, xu hướng hữu h́nh. Chúng điều hướng ngành công nghiệp thông qua xu hướng hợp nhất liên tục", bà Liu giải thích.
Hôm 13/9, Bộ trưởng Công nghiệp và Thông tin Trung Quốc nhận xét rằng đất nước "có quá nhiều" nhà sản xuất xe điện. B́nh luận của ông làm dấy lên dự đoán về việc chính quyền Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát đối với ngành công nghiệp. Trong thời gian qua, Bắc Kinh đă siết chặt quản lư lĩnh vực giáo dục tư nhân và công nghệ.Theo dữ liệu của Qichacha, lĩnh vực ôtô điện của Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh với hàng chục ngh́n công ty t́m cách đánh chiếm thị trường. Giá cổ phiếu của những nhà sản xuất như Nio và Xpeng tăng vọt.
Trước đây, Bắc Kinh cho biết muốn 20% ôtô mới được bán trong năm 2025 là xe năng lượng mới.
Ngoài cạnh tranh trong nước, theo chuyên gia Huaibin Lin của IHS Markit, các nhà sản xuất ôtô điện Trung Quốc sẽ phải đối mặt với sự gia tăng cạnh tranh về vốn trong thập kỷ tới.
Theo ông, các nhà sản xuất ôtô truyền thống như Volkswagen, BMW và Mercedes của Daimler cũng đang đưa ra những chiến lược điện hóa "quyết liệt".
"Trong 10 năm tới, các vị sẽ chứng kiến một cuộc cạnh tranh rất khốc liệt của ngành công nghiệp xe năng lượng mới", bà Liu dự báo. "Không ai biết hăng xe nào có thể trụ vững đến cuối cùng", bà nói thêm.
|