HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam > 2005-2023 Vietnam News


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Kỹ sư Việt chế tạo xe máy lai ôtô
Nguyên mẫu xe điện có tên Motorbox cấu hình hai chỗ, pin cung cấp quãng đường di chuyển 100 km với tốc độ sạc đầy khoảng 2 giờ.

Trong khu xưởng gần 100 m2 ở TP Thủ Đức những ngày đầu tháng 6, nhóm 10 con người ôm giấc mơ về dự án xe máy điện lắp cabin như ôtô đầu tiên tại Việt Nam. Sài Gòn khi ấy trầm lắng vì đại dịch Covid-19 quét qua.

Vũ Phương người miền Bắc, Trung Chính miền Nam, cả hai có hơn 3 tháng chạm mặt hàng ngày trong khu xưởng khi Sài Gòn phát lệnh "ai ở đâu ở yên đó". Phương và Chính là đồng sáng lập của dự án chế tạo xe máy điện lai ôtô mang tên Motorbox với kỳ vọng ra mắt bản thương mại vào tháng 2/2022.

"Có lẽ đó là cái duyên", Vũ Phương nói về Chính, người có thể cùng tán gẫu hàng giờ về xe cộ. "Motorbox có thể thành công hoặc không về mặt thương mại nhưng với chúng tôi, điều quan trọng nhất là chiếc xe hoàn thành được những ý đồ đã đặt ra, cả về công nghệ, cảm giác lái và tính ứng dụng thực tế".

Phương có ý tưởng về một giải pháp di chuyển kết hợp ưu điểm của xe máy và ôtô, xuất phát từ những gì anh quan sát hàng ngày. Đó là một chiếc xe nhỏ gọn hai bánh có thể di chuyển linh hoạt trong đô thị. Xe lắp khoang cabin che mưa, che nắng và sử dụng động cơ điện thân thiện với môi trường.

Bản thân Phương có nhiều năm kinh nghiệm về kỹ thuật điện tử, viễn thông nhưng một mình anh không đủ để hiện thực hóa tham vọng biến chiếc xe thành hiện thực. Trung Chính sở hữu công ty cung ứng linh phụ kiện cho xe buýt kèm hệ thống nhà xưởng, trở thành mảnh ghép còn thiếu.

Tháng 9/2019, cả hai phát triển dự án với kinh nghiệm và nguồn lực của bản thân. Họ tuyển mộ thêm những thành viên khác với thế mạnh của mỗi người về thiết kế, chế tạo khung sườn.

"Ngoại trừ những chi tiết không thể tự sản xuất được như phuộc, lốp, gương... cần nhà cung cấp bên ngoài, Motorbox gần như đều là thành quả của các thành viên trong nhóm", Trung Chính nói. "Điều đó khiến mỗi người tận tâm và dành rất nhiều kỳ vọng cho phiên bản thương mại có thể lăn bánh hợp pháp trên đường".

Năm 2018, Toyota trình làng xe điện ba bánh dạng ý tưởng tại triển lãm ôtô Việt Nam. Nhiều hãng xe khác, tương tự Toyota, đều lựa chọn thiết kế xe ba bánh cho giải pháp di chuyển ở đô thị cần kích cỡ nhỏ, tiện dụng. Nhóm điều hành dự án Motorbox không đi theo định hướng này mà chọn cấu hình hai bánh kèm "chân chống" gần bánh sau, trang bị khác biệt lớn nhất của Motorbox so với những sản phẩm đã có trên thị trường.

Chân chống như "đôi càng" của Motorbox lắp bánh nhỏ với ý tưởng tương tự như máy bay, tức có thể nâng, hạ tùy vào trạng thái di chuyển. Theo Vũ Phương, chân chống của xe là một thiết bị thông minh được lập trình sẵn và hoạt động bằng các cảm biến góc nghiêng, camera kết hợp hệ thống điều khiển ICU. Nhóm định hướng chân chống tự động hạ thấp khi xe di chuyển ở dải vận tốc dưới 20 km và ngược lại, nâng lên khi vượt mức này.

Chân chống trên xe kiêm nhiệm nhiều chức năng. Ngoài việc giữ xe thăng bằng, giải quyết nhược điểm của xe hai bánh, trang bị này còn giúp lái xe an toàn khi qua cua tốc độ cao bằng cách tự động điều chỉnh độ cao ở mỗi bên. Khi leo lề hay di chuyển qua các địa hình không bằng phẳng, chân chống nâng hạ tự động để giữ xe không đổ. Khi ở trạng thái đứng yên, chân chống sẽ giữ xe luôn đứng thẳng giống như đang ngồi trên ôtô.

"Lắp ba bánh sẽ giải quyết được câu chuyện cân bằng xe nhưng sẽ làm gia tăng kích cỡ, điều này không phù hợp tiêu chí đặt ra của mình" Vũ Phương nói. "Chân chống trên xe tuy được lập trình phức tạp nhưng sẽ giúp chiếc xe giữ được cấu hình 2 bánh, giảm chiều rộng và đặc biệt là cảm giác lái chân thực hơn lẫn an toàn hơn khi xe vào cua".

Tất cả phần mềm điều khiển trên xe đều do Phương tự viết và thiết lập. Bộ điều tốc trên xe cũng không ngoại lệ vì anh và Chính muốn chiếc xe vận hành theo đúng ý đồ, dù giá thành tự sản xuất có thể cao hơn các nhà cung ứng từ Trung Quốc.

Một thành viên trong nhóm tạo ra bản thiết kế cho Motorbox với kết cấu hai cửa, mở như ôtô. Phần khung sườn, dàn áo cũng do nhóm tự thiết kế và chế tạo. Pin đặc dưới sàn xe, môtơ điện gắn ở bánh sau với công suất khoảng 3-5 kW (4-6,7 mã lực), tốc độ tối đa khoảng 90 km và quãng đường di chuyển 100 km.

Motorbox lai ôtô ở cấu hình 2 chỗ kèm cabin với hệ thống điều hòa nhiệt độ. Trong khi với kết cấu hai bánh, nhóm dự án kỳ vọng Motorbox vận hành giống như một chiếc xe máy với cảm giác chân thực, ví dụ như nghiêng theo góc cua. Hệ thống trang bị an toàn trên xe phong phú với cảnh báo va chạm, cảnh báo điểm mù, cân bằng điện tử và chống trượt.

Đến nay, Motorbox đang ở nguyên mẫu (Prototype) thứ hai với độ hoàn thiện khoảng 90%. Phương và Chính đang tiếp tục cải tiến chiếc xe vì vẫn chưa hài lòng với cảm giác lái. "Có thể sẽ phải điều chỉnh một vài chi tiết về kích cỡ tổng thể, thử nghiệm và lắp đặt túi khí, hệ thống kiểm soát hành trình và lập trình các chế độ lái cho xe", Trung Chính nói.

Bộ đôi cầm tinh tuổi Tý (1984) cho biết, công nghệ của một số chi tiết trên xe đã làm thủ tục đăng ký bản quyền tại Mỹ. Kiểu dáng thiết kế Motorbox cũng đã được đăng ký tại Việt Nam. Phiên bản thương mại sẽ tiến hành đăng kiểm tại Việt Nam và bán ra thị trường vào 2022 với giá bán chưa được tiết lộ.

Phương và Chính kiệm lời về viễn cảnh tương lai của Motorbox. Cả hai hiểu rõ năng lực nội tại của bản thân khi chiếc xe được đầu tư những gì tốt nhất, kéo theo đó có thể giá thành sẽ khó hấp dẫn với số đông.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 11-01-2021
Reputation: 17569


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 69,795
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	xm.jpg
Views:	0
Size:	107.8 KB
ID:	1909296  
june04_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,339 Times in 2,943 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 81
june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List


Cuộc đua gom vàng của ngân hàng trung ương và ‘khối cầu’ 47.000 tỉ USD Đằng sau nội các Trump: Những người vợ kể chuyện “đội ngũ lớn” trong Tòa Bạch Ốc Kim Jong Un ôm lính thương tật, tung hô ‘anh hùng’ Bắc Hàn trở về từ chiến trường Kursk
Con trai của nhà hoạt động cộng đồng, nữ MC Mã Tiểu Linh qua đời “Lời chúc bất hạnh” của Chánh án John Roberts: Bài học trưởng thành không ai dạy chúng ta ở trường Đừng biến ICE thành “con ngáo ộp”: Hiểu luật để bớt sợ và biết tự bảo vệ mình
Westminster dậy sóng vì con đường “Charlie Kirk Way”: Dân phản đối, hội đồng vẫn phớt lờ Thăm nước Mỹ thời Trump: Từ dĩa cơm tấm Cali đến bi kịch Melissa Trần Vua Charles III và hành trình ung thư: Khi nhà vua nói về nỗi sợ, hy vọng và “phép màu” phát hiện sớm
Bi kịch quán bún ốc Trần Hưng Đạo: 3 mẹ con chết ngạt sau cửa cuốn khóa kín ‘America Alone’ – Khi Trump vẽ lại trật tự thế giới theo cách của mình Cuộc chơi liều lĩnh của Trump với Tu chính án 14 và quyền có quốc tịch khi chào đời
LeBron James: Chấp nhận đánh mất kỷ lục 1.297 trận chỉ để làm một đường chuyền đúng Ciel Tower – khách sạn cao nhất thế giới Chiếc nhẫn cưới ‘mất tích’ và nghi ngờ Phó Tổng Thống Mỹ bỏ cô vợ Ấn Độ
Karoline Leavitt: Từ ‘thánh cô nói láo’ đến biểu tượng của Trump 2.0 Bong bóng AI, khí hậu nổi giận và năm 2026 Khi Vingroup phải vay trái phiếu lãi 12%: Phao cứu sinh hay bước đi liều mạng?
Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 10:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.14258 seconds with 13 queries