Sau khi đối thoại với lái xe, cơ quan chức năng Việt Nam và Trung Quốc đă hội đàm, thống nhất giải quyết kiến nghị của các tài xế chuyên trách.
Nhiều kiến nghị của tài xế được thông qua
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Khánh Duy, Phó Trưởng ban quản lư Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết: Sau khi xảy ra vụ việc nhiều lái xe chuyên trách xuất, nhập khẩu tại Cửa khẩu Hữu Nghị đ́nh công, đơn vị đă tổ chức đối thoại, ghi nhận kiến nghị của lái xe.
Theo đó, nguyên nhân chủ yếu là điều kiện làm việc, ăn nghỉ trong quá tŕnh xuất, nhập khẩu sang nước bạn chưa bảo đảm. Không có chuyện lái xe “bị thế lực ngầm o ép”.
Sáng ngày 18/11, Ban Quản lư Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đă giao ông Vi Nhân Đạo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lư cửa khẩu làm trưởng đoàn, chủ tŕ phối hợp cùng các lực lượng chức năng tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tiến hành hội đàm trên đường biên giới cùng phía Trung Quốc do ông Nông Úy Bằng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác qua biên giới, Ban Quản lư khu vực Sùng Tả, Khu Thử nghiệm mậu dịch tự do Quảng Tây, Trung Quốc, Khu Bảo thuế tổng hợp Bằng Tường, Quảng Tây làm trưởng đoàn.Cơ quan chức năng 2 nước đă tổ chức hội đàm tại khu vực mốc 1090, Cửa khẩu Tân Thanh, kết quả như sau:
Đối với đề nghị bố trí địa điểm sinh hoạt, bảo đảm cho lái xe chuyên trách Việt Nam, phía Trung Quốc đă chỉ đạo Công ty Tường phát Bằng Tường chịu trách nhiệm bố trí khu vực, địa điểm sinh hoạt cho lái xe chuyên trách Việt Nam; bảo đảm các điều kiện vệ sinh, nhu cầu ăn uống của lái xe chuyên trách Việt Nam trong lúc chờ lấy phương tiện. Cam kết thời gian hoàn thành trong 2 ngày.
Đối với đề nghị được xuất, nhập cảnh nhiều lần/ngày thay v́ quy định chỉ 1 lần/ngày như hiện nay, cơ quan chức năng Trung Quốc khẳng định: Nước bạn không có quy định này, các lái xe được đi lại nhiều lần b́nh thường như trước đây.
Về việc chậm trao trả xe hàng sau xuất, nhập khẩu, phía Trung Quốc cam kết sẽ tuyển thêm lái xe để bảo đảm tiến độ xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu. Đồng thời, cam kết tăng cường trao đổi, thống kê, trả xe sau xuất, nhập khẩu để bảo đảm tiến độ vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu.
Xuất khẩu chậm, chưa thực hiện cam kết
Trong các ngày 19 và 20/11, có mặt tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, chúng tôi ghi nhận hoạt động xuất, nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vẫn diễn ra b́nh thường nhưng vẫn c̣n hàng trăm xe container xếp hàng chờ thông quan, xuất nhập khẩu tại đây dẫn đến t́nh trạng ùn ứ, ách tắc cục bộ trên QL 1A.
Trao đổi với PV, anh N.V.V, lái xe chuyên trách tại Cửa khẩu Hữu Nghị cho biết, hiện, việc thông quan diễn ra khó khăn và rất chậm.Thời gian gần đây, vài ngày lái xe mới có chuyến hàng vận chuyển qua biên giới. Từ sau khi diễn ra việc đ́nh công, số lượng vỏ container từ Trung Quốc được trả lại Việt Nam đă nhiều hơn nhưng điều kiện ăn, nghỉ của lái xe chuyên trách vẫn chưa có ǵ thay đổi.
Cụ thể, sau khi điều khiển xe qua biên giới giao cho lái xe chuyên trách nước bạn, lái xe Việt Nam phải chịu cảnh “màn trời, chiếu đất” đứng giữa khu đất trống, mặc trời mưa hay nắng.
Hơn nữa, tại khu vực này cũng không có một bóng người nên các lái xe phải tự lo ăn uống trong lúc chờ xe, rất khổ cực.
“Đă đến thời hạn 2 ngày như cam kết nhưng đến nay phía Trung Quốc vẫn chưa thực hiện việc bố trí chỗ ăn uống, nghỉ. Đời sống lái xe vẫn chưa có ǵ thay đổi so với trước”, tài xế N.V.V nói.
|
|