Nếu không có những mẫu xe này, một số thương hiệu lẫy lừng như Bentley, BMW hay Porsche có thể đă không c̣n tồn tại cho tới ngày nay.
Tác động của đại dịch Covid-19 tới ngành công nghiệp ô tô khiến người ta liên tưởng tới một số cuộc khủng hoảng tài chính trước đây từng đẩy nhiều nhà sản xuất ô tô đến bờ vực phá sản.
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu gần đây nhất đă khiến hai tượng đài của ngành công nghiệp ô tô Mỹ là Chrysler và GM phải làm thủ tục bảo hộ phá sản. Trong khi đó, một loạt thương hiệu khác, như Pontiac, Plymouth, Oldsmobile, và Mercury đă bị xóa sổ hoàn toàn. Nhiều nhà sản xuất ô tô được cứu nhờ vào một mẫu xe đến đúng thời điểm.
Ford Taurus
Thật khó tin rằng ngay cả những "cây đại thụ" của ngành công nghiệp ô tô như Ford cũng từng lâm vào cảnh khủng hoảng tài chính. Vào những năm 1980, thị trường sedan cỡ trung cực thịnh, và Ford khi đó có mẫu LTD dẫn động cầu sau. Tuy nhiên, mẫu xe này không đấu lại các đối thủ cạnh tranh, và Ford nhận ra rằng họ đang để mất quá nhiều tiền. Hăng đă nhanh chóng thay nó bằng mẫu Ford Taurus dẫn động cầu trước vào năm 1986.
Ford Taurus thế hệ đầu tiên (Ảnh: Hemmings Motor News).
Taurus thế hệ đầu tiên đă cực kỳ thành công và nhanh chóng giúp Ford lấy lại vị trí trên "mâm cỗ" sedan cỡ trung. Taurus thế hệ thứ hai trở thành mẫu xe bán chạy nhất nước Mỹ. Kế đến, phiên bản SHO "cool ngầu" được giới thiệu.
Porsche Boxster
Porsche từng rơi vào khủng hoảng hồi thập niên 90, với doanh số sụt giảm từ mức 50.000 xe của năm 1986 xuống chỉ c̣n 14.000 xe vào năm 1993. Lănh đạo hăng xe Đức nảy ra ư tưởng giới thiệu một mẫu xe giá rẻ hơn và đó chính là Porsche Boxster, song hành cùng ḍng 911.
Nhờ có mẫu Boxster, hăng Porsche đă vượt qua được giai đoạn khủng hoảng vào thập niên 90 (Ảnh: AutoCar).
Nh́n vào thành công rực rỡ của mẫu xe thể thao giá rẻ Mazda MX-5, Porsche quyết định nhập cuộc với mẫu Boxster. Hăng đă chính thức ra mắt mẫu 986 Boxster vào năm 1996, sau khi đă giới thiệu bản concept vào năm 1993. Porsche đă học cách tiết kiệm chi phí phụ tùng của Toyota, và đến nay Boxster vẫn là mẫu xe rẻ nhất của Porsche.
Dodge Aries/Plymouth Reliant
Chrysler từng rơi vào khủng hoảng tài chính hồi cuối thập niên 70. T́nh trạng trở nên tồi tệ khi các vấn đề về chất lượng với ḍng xe F-series của hăng dẫn tới một chiến dịch bảo hành triệu hồi xe tốn kém chưa từng có. Đứng trước nguy cơ phá sản, Chrysler phải thuê cựu chủ tịch Ford - ông Lee Iacocca vào năm 1978 để thuyết phục chính phủ cho hăng làm thủ tục bảo hộ phá sản. Việc đầu tiên là thay thế các mẫu dùng cơ sở gầm bệ F-series bằng ḍng K-series trên các mẫu Dodge Aries/Plymouth.
(Ảnh: Bring a Trailer).
Với chất lượng xuất sắc, ḍng xe Dodge Aries/Plymouth Reliant bắt đầu có mặt trên thị trường vào năm 1981. Việc sử dụng cơ sở gầm bệ K-series đă tiết kiệm cho hăng một khoản không nhỏ và giúp Chrysler nhanh chóng lấy lại phong độ, sau đó c̣n mua lại thương hiệu AMC và Jeep.
Volkswagen Golf MKI
Volkswagen Golf thế hệ đầu tiên (Ảnh: Classic).
Câu chuyện của mẫu Volkswagen Golf lại bắt đầu bằng Volkswagen Beetle, một trong những mẫu xe bán chạy nhất và là biểu tượng của hăng. Vào đầu thập niên 70, Volkswagen đă có khá nhiều phép thử thay thế, trong đó có mẫu hatchback Type 4, mang mă EA266, với 50 chiếc nguyên mẫu được sản xuất.
Tuy nhiên, lănh đạo mới của Volkswagen là ông Rudolph Leiding đă đầu tư vào một ḍng sản phẩm hoàn toàn mới, mở đầu bằng mẫu Passat, rồi sau đó tới Golf MKI. Mẫu xe này lập tức gây sốt. Volkswagen trang bị cho xe cơ sở gầm bệ dẫn động cầu trước và động cơ I4.
Volvo XC90
Volvo XC90 thế hệ hiện tại (Ảnh: Volvo).
Volvo XC90 đă cứu thương hiệu ô tô Thụy Điển hẳn hai lần. Đầu tiên là vào năm 2002, khi hăng c̣n thuộc sở hữu của Tập đoàn Ford, Volvo chỉ có các mẫu station wagon và sedan cổ lỗ sĩ trong danh mục sản phẩm, nhưng sau đó đă quyết định tập trung vào xe thương mại. Mẫu XC90 thành công ngay từ khi mới ra mắt và đă giành giải Xe của năm tại Bắc Mỹ do tạp chí Motor Trend b́nh chọn vào năm 2003.
Đến năm 2010, Volvo được chuyển nhượng từ Ford sang tập đoàn ô tô Trung Quốc Geely. Công ty đă mang đến cho Volvo một cơ sở gầm bệ mới, dẫn tới việc dùng động cơ Drive-E mới, trong đó có hybrid, thiết kế ngoại thất mới, và XC90 là "quả ngọt" đầu tiên. XC90 bán rất chạy tại châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ, mang lại lợi nhuận không nhỏ cho Volvo.
Aston Martin DB7
Aston Martin lâm vào cảnh khó khăn về tài chính trong suốt thập niên 80 và đầu thập niên 90. Năm 1988, Ford nhảy vào nỗ lực giải cứu Aston Martin khỏi nguy cơ phá sản bằng việc giới thiệu mẫu DB7.
Aston Martin DB7 (Ảnh: Hemmings Motor News).
Ban đầu được dự định là mẫu xe kế nhiệm Jaguar XJS, nhưng DB7 đă được thiết kế trông ra chất Aston và trở thành một mẫu xe giá rẻ mới, định vị dưới Virage. Cuối cùng, Jaguar mượn các chi tiết từ Citroën, Ford, và Mazda để hoàn thành thiết kế. DB7 đă lập tức gặt hái thành công, giúp khẳng định Aston Martin là một thương hiệu xe sang và phong cách.
Lotus Elise
(Ảnh: Lotus).
Vào cuối thập niên 90, Lotus chấp chới. Từ sau sự ra đi của nhà sáng lập Colin Chapman vào năm 1982 và nhiều thay đổi trong bộ máy quản lư, thương hiệu xe thể thao Anh Quốc này đứng trước nguy cơ giải tán, cho đến khi mẫu Elise ra đời. Trước đó, Lotus đă thử dùng mẫu Elan dẫn động cầu trước làm phao cứu sinh, nhưng bất thành.
Mẫu Elise hội đủ những thế mạnh của Lotus, như dùng hệ dẫn động cầu sau, có trọng lượng xe và mang lại cảm giác lái thú vị. Elise đă đưa thương hiệu Lotus trở lại quỹ đạo. Lotus Elise là một chiếc xe đặt cảm giác lái lên làm ưu tiên số 1.
Bentley Continental GT
Continental GT vẫn là ḍng sản phẩm thành công nhất của Bentley (Ảnh: Autotrader).
Bentley chỉ bán được trung b́nh 1.000 xe mỗi năm trước khi mẫu Bentley Continental GT trong danh mục sản phẩm của hăng vào năm 2003. 5 năm sau khi về dưới mái nhà Volkswagen, hăng cần phải có một sản phẩm thành công, và Bentley Continental GT 2003 đă thực hiện xuất sắc nhiệm vụ đó.
Nhờ thiết kế coupe bóng bẩy, động cơ W12 6.0L tăng áp kép, và cabin 4 chỗ ngồi, Bentley Continental GT đắt hàng tới mức hăng sản xuất không kịp để bán.
BMW 700
(Ảnh: Mecum Auctions).
Thật khó tin rằng một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới như BMW cũng từng có nguy cơ đóng cửa. Sau Thế chiến thứ 2, Đức cấm sản xuất ô tô, nhưng vào năm 1952, BMW bắt đầu sản xuất xe trở lại.
Tuy nhiên, t́nh h́nh tệ tới mức suưt chút nữa BMW đă bị Mercedes thâu tóm. Sau đó, BMW cho ra đời mẫu xe 700 với kích thước nhỏ, động cơ đặt sau và lập tức gặt hái thành công.
Mẫu BMW 700 khi đó nổi tiếng với tính năng vận hành xuất sắc và dễ bảo dưỡng, sửa chữa.
Mercedes 300SL
(Ảnh: Mecum Auctions).
Nhiều nhà máy đă bị phá hủy sau Thế chiến thứ 2, và các mẫu xe ra đời từ trước chiến tranh đă quá lỗi thời để có thể cạnh tranh với các mẫu xe mới. Năm 1952, nhận được tín hiệu vui từ Rudolf Uhlenhaut, người đă "thai nghén" ḍng xe đua W194 từng giành chiến thắng tại giải 24 Hours of Le Mans danh giá.
Dù vậy, Mercedes đă cho ra đời 300SL, một trong những mẫu xe đẹp nhất của Mercedes. Nó được trưng bày tại Triển lăm ô tô New York 1954 và sau đó đi vào sản xuất vào năm 1955.
300SL có cả bản coupe với cửa mở lật cánh chim, và bản mui trần. Mẫu xe thể thao này đă thành công rực rỡ và mở đường cho Mercedes trở lại với thị trường Mỹ đầy hứa hẹn.