Nghiên cứu mới cho thấy hệ thống phanh khẩn cấp tự động và hỗ trợ giữ làn đường của ô tô hoạt động kém hiệu quả hơn nhiều khi trời mưa.
Thông thường, hiệu suất của các hệ thống hỗ trợ người lái được đánh giá trong điều kiện lư tưởng. Tuy nhiên, nghiên cứu mới của Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) cho thấy hiệu suất của một số công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến đă bị giảm đáng kể khi mưa vừa và lớn.
Trời mua làm ảnh hưởng không nhỏ đến các công nghệ hỗ trợ an toàn.
Trong điều kiện mô phỏng trời mưa, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng có trường hợp hệ thống phanh khẩn cấp tự động của ô tô không thể nhận ra các phương tiện đang dừng ở phía trước. Bên cạnh đó, nghiên cứu mới cho thấy hệ thống giữ làn đường của xe cũng hoạt động kém hiệu quả hơn đáng kể khi trời mưa. Điều này có thể dẫn đến những t́nh huống nguy hiểm nếu người lái xe quá phụ thuộc vào hệ thống an toàn.
"Thực tế là mọi người không phải lúc nào cũng lái xe trong thời tiết nắng đẹp và hoàn hảo. V́ vậy, chúng tôi phải mở rộng thử nghiệm và xem xét đến những điều mà mọi người thực sự phải đối mặt trong quá tŕnh lái xe hàng ngày", ông Greg Brannon - giám đốc kỹ thuật ô tô của AAA - cho biết. Được biết, những mẫu xe nằm trong thử nghiệm của AAA là Hyundai Santa Fe 2020, Toyota RAV4 2020, Volkswagen Tiguan 2020 và Buick Enclave Avenir 2020.
Các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (hay c̣n gọi là ADAS) đang trở nên phổ biến hơn trên các mẫu xe đời mới. Mặc dù không cung cấp tính năng lái xe tự động nhưng ADAS có thể tự động hóa các tác vụ lái xe nhất định.
Trong đó, phanh khẩn cấp tự động (AEB) ngày càng được cung cấp như một tính năng tiêu chuẩn trên nhiều mẫu ô tô mới. Trong các thử nghiệm của các tổ chức đánh giá an toàn, AEB đă cho thấy có thể giúp giảm thiểu đáng kể các vụ va chạm.
Trong thử nghiệm của AAA, không có mẫu xe nào đâm vào xe đang dừng đối với điều kiện lư tưởng. Trái lại, trong điều kiện mô phỏng trời mưa, 17% số lần chạy thử dẫn đến va chạm ở tốc độ 40 km/h. Tỉ lệ này thậm chí tăng lên thành 33% ở tốc độ 56 km/h.
Mặt đường trong các thử nghiệm của AAA là khô ráo. Do đó, các nhà nghiên cứu dự đoán rằng đường ướt có thể dẫn đến tỷ lệ va chạm thậm chí c̣n cao hơn. Đáng chú ư, những mẫu xe trang bị công nghệ giữ làn đường đă vượt qua vạch kẻ làn đường 37% thời gian trong điều kiện lư tưởng. Tệ hơn nữa, tỷ lệ này đă tăng lên đến 69% khi có thêm mưa.
V́ vậy, theo kinh nghiệm lái xe của các chuyên gia, mọi tính năng an toàn chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ cho người lái chứ không hoàn toàn giúp người lái điều khiển xe an toàn. Thế nên, mọi quyết định cuối cùng vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào người điều khiển làm chủ.