Theo nhận định từ các chuyên gia, người dùng Việt có xu hướng chuyển dần từ đồng hồ cổ điển sang đồng hồ thông minh do tính tiện lợi của sản phẩm.
Theo báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, tính đến quư III/2021, thị trường smartwatch (đồng hồ thông minh) toàn cầu đă tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, Apple vẫn tiếp tục là thương hiệu dẫn đầu thị trường với 21,8% thị phần. Tuy nhiên, con số này đă giảm xuống đáng kể so với mức 28% của cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân được cho là do công ty đă phải tŕ hoăn việc ra mắt chiếc Apple Watch Series 7 đến quư IV v́ những hạn chế liên quan đến nguồn cung linh kiện.Vươn lên vị trí thứ hai là Samsung với 14,4% thị phần. Theo Counterpoint Research, việc ông lớn công nghệ Hàn Quốc quyết định thay thế hệ điều hành Tizen OS bằng Wear OS của Google đă giúp cho hăng thu hút được nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Các vị trí tiếp theo lần lượt là Amazfit với 5,8% thị phần, imoo với 5,8% thị phần và Huawei chiếm 5% thị phần.
Tương tự thị trường quốc tế, người dùng tại Việt Nam cũng ngày càng quan tâm đến các thiết bị đeo thông minh, đặc biệt là smartwatch. Theo báo cáo Dữ liệu Sức khỏe Người dùng Châu Á năm 2021 được thực hiện bởi Garmin, người dùng Việt xếp thứ 8 về mức độ vận động trong khu vực.
"Đứng trước hậu quả đại dịch hai năm qua, nhận thức của cộng đồng về sức khỏe đang dần được nâng cao. Các thiết bị Garmin với nhiều chức năng theo dơi sức khỏe, nổi bật là đo nồng độ oxy trong máu, cũng tăng trưởng mạnh 30% ở thị trường châu Á", ông Ivan Lai, Giám đốc Khu vực của Garmin cho biết.
Trao đổi với Dân trí, nhiều hệ thống bán lẻ lớn cho biết thị trường smartwatch tại Việt Nam hiện có mức tăng trưởng tương đối tốt.
"Ước tính, thị trường smartwatch tại Việt Nam trong năm 2021 tăng trưởng khoảng 30% so với năm ngoái. Người dùng có xu hướng chuyển dần từ đồng hồ cổ điển sang đồng hồ thông minh do tính tiện lợi của sản phẩm. Khách hàng ngày càng quan tâm hơn đến vấn đề theo dơi sức khỏe bản thân, đặc biệt là chỉ số SpO2 từ khi dịch bệnh quay lại", đại diện truyền thông hệ thống Thế Giới Di Động cho biết.
Trong khi đó, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông hệ thống CellphoneS cho biết rằng trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh số mảng smartwatch của hệ thống đă tăng trưởng khoảng 100% so với cùng kỳ năm 2020."Tuy nhiên, ảnh hưởng của giăn cách xă hội do dịch Covid-19 đă khiến doanh số suy giảm trong 2 quư cuối năm, kéo tỷ lệ tăng trưởng cả năm 2021 xuống khoảng 70% so với năm 2020. Sự tăng trưởng này cho thấy nhu cầu rất lớn của người dân đối với các thiết bị theo dơi sức khỏe trong thời kỳ dịch bệnh", ông Huy nói.
Cũng theo chia sẻ từ các đại lư, các sản phẩm thuộc phân khúc phổ thông (khoảng giá 5 triệu đồng) đang có doanh số bán tốt nhất. Trong khi đó, ở phân khúc cao cấp, Apple và Samsung là hai thương hiệu được nhiều người dùng chọn mua nhất.
"Do đặc thù của dịch Covid-19, các sản phẩm tích hợp tính năng đo nồng độ băo ḥa oxy trong máu (chỉ số SpO2) nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng. Khi cuộc sống trở lại b́nh thường, người dùng sẽ dành sự quan tâm nhiều hơn đến vấn đề theo dơi sức khỏe để pḥng bệnh thay v́ chữa bệnh. Khi đó, thị trường smartwatch sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng tương ứng", ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động hệ thống FPT Shop chia sẻ.
|