Việc Gucci dùng người mẫu mắt nhỏ, gò má cao, khuyên mũi khổng lồ, tay cầm roi da khiến dân Trung Quốc phẫn nộ vì cho rằng thương hiệu đang áp đặt cái nhìn của phương Tây lên người châu Á.
Khi làn sóng chỉ trích những tấm áp phích quảng cáo sử dụng người mẫu có đôi mắt nhỏ, xếch cùng lối trang điểm cường điệu của hãng thực phẩm nội địa Three Squirrels và hãng ô tô Đức Mercedes-Benz chưa kịp lắng xuống tại Trung Quốc, hãng thời trang cao cấp của Italy - Gucci - là cái tên mới nhất bị chỉ trích bởi lý do tương tự. Từ đầu tuần, nhiều người phát hiện một quảng cáo của Gucci sử dụng người mẫu gốc Á với đôi mắt nhỏ, lối trang điểm "độc lạ" với chiếc khuyên mũi cỡ đại và chiếc roi da trên tay.
Bức ảnh quảng cáo cho loạt túi mới có tay cầm bằng tre được Gucci đăng trực tuyến ngày 10/12/2021 trên các tài khoản mạng xã hội. Trong ảnh, nữ người mẫu gốc Á để tóc với phần mái cắt cao, lông mày màu hồng nhạt, đôi mắt nhỏ và gò má cao. Theo tờ Global Times - cơ quan ngôn luận của nhà nước Trung Quốc, lối trang điểm này thường được các thương hiệu phương Tây sử dụng để miêu tả các "khuôn mặt châu Á".
Bức ảnh quảng cáo bị chỉ trích của Gucci. Ảnh: Twitter/Gucci
Một số người dùng mạng chỉ trích việc hãng thời trang sử dụng khuyên mũi quá cỡ và chiếc roi da gây cảm giác rùng rợn. "Những bức ảnh khiến tôi ớn lạnh. Cách trang điểm và bầu không khí thật tệ hại", một người dùng mạng bình luận.
"Những chỉ trích không nhắm tới vẻ ngoài của người mẫu, cũng không phải là chúng tôi từ chối những phong cách thời trang táo bạo hoặc sáng tạo khác với vẻ đẹp truyền thống. Vấn đề là liệu các thương hiệu có cố tình sử dụng những đặc điểm đó để áp đặt cái nhìn của người phương Tây lên chúng ta hay không", một người dân Bắc Kinh nói.
Sau khi bức ảnh này được chia sẻ rầm rộ trên Weibo - mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc với hơn 1 tỷ người dùng, Gucci đã xóa bức ảnh này trên tài khoản Weibo của hãng. Tuy nhiên, bức ảnh vẫn còn hiển thị trên tài khoản Twitter của hãng.
"Cách đối xử khác biệt của Gucci với người tiêu dùng Trung Quốc và phương Tây bị người dùng mạng Trung Quốc chỉ trích vì cho rằng đó "rõ ràng là biểu hiện của sự cắn rứt lương tâm". Thương hiệu này cho biết họ đã thể hiện một diện mạo châu Á theo phong cách phương Tây, khiến người Trung Quốc khó chịu", Tờ Global Times viết.
Zhu Wei - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Luật Truyền thông tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc - nói: "Nếu chúng ta không phản đối những quảng cáo phân biệt đối xử như vậy, có thể có nhiều doanh nghiệp phương Tây đưa ra hình ảnh tương tự vì nghĩ đó là chìa khóa tiếp cận thị trường".
Chiếc roi da màu đen đi kèm chiếc túi của Gucci trong quảng cáo. Ảnh: Twitter/Gucci
"Giống như thuật ngữ 'nigger' (tiếng lóng chỉ người da đen) không thể xuất hiện trong một bộ phim Hollywood. Trên thực tế, phương Tây biết chúng ta cấm kỵ ở đâu nhưng họ vẫn sẵn sàng chạm vào nó", Zhu nói. Zhu cho rằng đã đến lúc phương Tây phải nghe thấy sự phản đối từ công chúng: "Điều này là cực kỳ thiếu tôn trọng nền văn hóa của chúng ta. Cần phải lắng nghe sự phẫn nộ và ghê tởm của toàn xã hội với loại xúc phạm này".
Cuộc tranh cãi xung quanh đặc điểm "khuôn mặt châu Á" khiến dư luận Trung Quốc phẫn nộ thời gian gần đây bắt đầu từ tấm ảnh do nhiếp ảnh gia Chen Man chụp được trưng bày tại cuộc triển lãm LADY DIOR ở Thượng Hải. Trong ảnh, nữ người mẫu với đôi mắt xếch, khuôn mặt trang điểm u ám và bộ giáp móng tay theo phong cách thời nhà Thanh cầm trên tay túi Dior. Tấm ảnh này khiến Dior và nữ nhiếp ảnh gia Chen Man bị chỉ trích dữ dội với cáo buộc "bôi nhọ phụ nữ châu Á". Tiếp đến, hãng thực phẩm nổi tiếng Trung Quốc Three Squirrels cũng bị người dùng mạng cáo buộc xúc phạm người Trung Quốc theo định kiến phương Tây khi sử dụng nữ người mẫu mắt xếch. Sau đó, gã khổng lồ ôtô Đức - Mercedes-Benz - cũng phải gỡ đoạn video quảng cáo sử dụng người mẫu có đôi mắt xếch sau khi bị chỉ trích với lý do tương tự.