Nhân danh t́nh thương, người ta làm khổ nhau. Chuyện đó vẫn thường xảy ra cho nên con người ta muốn thương phải hiểu.
Muốn thương phải hiểu
Trong đạo Phật, từ bi gắn liền với trí tuệ. Không hiểu, không thể thương yêu sâu sắc. Không hiểu, không thể thương yêu đích thực. Hiểu chính là nền tảng của t́nh thương yêu.
Mỗi người có những nỗi niềm, những khổ đau, bức xúc riêng, nếu không hiểu, sẽ không thương mà giận hờn, trách móc. Không hiểu, t́nh thương của ḿnh sẽ làm người khác ngột ngạt, khổ đau. Không hiểu, sẽ làm người ḿnh thương đau khổ suốt đời.
Nhân danh t́nh thương, người ta làm khổ nhau. Chuyện đó vẫn thường xảy ra
Được hiểu và được thương vốn là một nhu cầu muôn đời của con người. Nhiều người thường cảm thấy không ai hiểu ḿnh. Họ “đói” thương, “đói” hiểu. Họ thơ thẩn, lang thang trong cuộc đời t́m người hiểu ḿnh, thương ḿnh. Gặp được người hiểu ḿnh, thương ḿnh là may mắn lớn của cuộc đời. T́nh yêu nảy nở, lớn lên từ đó.
Vậy nên, “có hiểu mới có thương” là nguyên tắc chọn người yêu, chọn chồng/vợ theo quan điểm Phật giáo. Dù người ta có đẹp, có giàu đến đâu nhưng không hiểu ḿnh sẽ làm ḿnh khổ suốt đời. Hôn nhân có thể mở ra những con đường hoa hồng, có thể mở ra cánh cửa tù ngục. Chọn vợ, chọn chồng là một sự mạo hiểm lớn. Hăy cẩn thận, nếu không muốn chọn án tù chung thân cho cuộc đời ḿnh.
Chọn người hiểu và thương ḿnh – hăy nhớ – đó là nguyên tắc t́m người tri kỷ trong cuộc đời.
Phật dạy về t́nh yêu rất sâu sắc. T́nh yêu phải hội tụ đủ bốn yếu tố: từ, bi, hỉ, xả.
“Từ” là khả năng hiến tặng hạnh phúc cho người ḿnh yêu. Yêu thương không phải là vấn đề hưởng thụ, yêu thương là hiến tặng.
T́nh thương mà không đem đến hạnh phúc cho người yêu không phải là t́nh thương đích thực. Yêu mà làm khổ nhau không phải t́nh yêu. Có những người yêu nhau, ngày nào cũng khổ, đó là t́nh yêu hệ lụy, chỉ mang tới sự khổ đau.
Yêu thương ai đó thực sự, nghĩa là làm cho người ta hạnh phúc, mỗi ngày.
“Bi” là khả năng người ta lấy cái khổ ra khỏi ḿnh. Ḿnh đă khổ, người ta làm cho thêm khổ, đó không thể là t́nh yêu đích thực. C̣n ǵ cho nhau nếu chỉ có khổ đau tuyệt vọng. Người yêu ḿnh phải là người biết sẻ chia, biết xoa dịu, làm vơi bớt nỗi khổ của ḿnh trong cuộc đời.
Như vậy, “từ bi” theo Phật dạy là khả năng đem lại hạnh phúc cho nhau. Yêu thương ai là phải làm cho người ta bớt khổ. Nếu không, chỉ là đam mê, say đắm nhất thời, không phải là t́nh yêu thương đích thực.
“Từ bi” trong t́nh yêu không phải tự dưng mà có. Phải học, phải “tu tập”. Cần nhiều thời gian, để quan sát, để lắng nghe, để thấu hiểu những nỗi khổ niềm đau của người yêu, để giúp người ta vượt qua, tháo gỡ, bớt khổ đau, thêm hạnh phúc.
“Hỉ” là niềm vui, t́nh yêu chân thật phải làm cho cả hai đều vui. Dấu ấn của t́nh yêu đích thực là niềm vui. Càng yêu, càng vui, niềm vui lớn, cả gia đ́nh cùng hạnh phúc. Cuộc nhân duyên như thế là thành công.
“Xả” là không phân biệt, ḱ thị trong t́nh yêu. Ḿnh yêu ai, hạnh phúc của người ta là của ḿnh, khó khăn của người ta là của ḿnh, khổ đau của người ta là của ḿnh. Không thể nói đây là vấn đề của em/ anh, em/ anh ráng chịu. Khi yêu, hai người không phải là hai thực thể riêng biệt nữa, hạnh phúc khổ đau không c̣n là vấn đề cá nhân.
Tất cả những ǵ ḿnh phải làm coi đó là vấn đề của hai người, chuyển hóa nỗi khổ đau, làm lớn thêm hạnh phúc.
Này người trẻ, bạn nghĩ về t́nh yêu của ḿnh đi, có “từ bi hỉ xả không”? Bạn hăy can đảm tự hỏi ḿnh rằng “Người yêu ta có hiểu niềm vui nỗi khổ của ta không? Có quan tâm đến an vui hàng ngày của ta không?
Người ấy có nâng đỡ ta trên con đường sự nghiệp không?…” Và tự hỏi lại ḿnh, liệu bạn có đang thành thực với t́nh yêu của ḿnh?! Liệu t́nh yêu của bạn đă đủ “từ bi hỉ xả”?!
VietBF@sưu tập