Thị trường ngành hàng laptop đang dần phục hồi và ổn định hơn. Nhiều mẫu laptop được điều chỉnh giảm giá.
Hàng loạt mẫu laptop giảm giá
Năm 2021, thị trường máy tính xách tay tại Việt Nam liên tục có những biến động lớn. Theo Dân Trí, dịch Covid-19 bùng phát khiến cho nhu cầu học tập, làm việc từ xa tăng cao, từ đó đẩy mạnh doanh số của laptop.
Chưa dừng lại ở đó, do ảnh hưởng của "cơn khát" chip trên toàn cầu, thị trường liên tục rơi vào t́nh trạng khan hiếm hàng hóa, cung không đủ cầu khiến cho giá bán bị đẩy lên cao. Ở giai đoạn khan hàng đỉnh điểm vào từ quư II, giá bán sản phẩm của hàng loạt thương hiệu như Apple, Dell, HP, Acer, Lenovo, Asus hay MSI liên tục được các đại lư điều chỉnh theo mỗi lần nhập hàng. Thậm chí, có những khoảng thời gian, giá bán có thể thay đổi theo ngày.
Tuy nhiên, theo Nhịp sống Kinh tế, thông tin từ các hệ thống bán lẻ, thị trường ngành hàng laptop đang dần phục hồi và ổn định hơn. Việt Nam thể hiện tốc độ tăng trưởng tốt nên đă được ưu tiên hàng hóa. Thời điểm kết thúc giăn cách cũng sau các nước châu Âu và châu Mỹ nên lượng hàng hóa được dịch chuyển bổ sung thêm.
Ngoài ra, dựa trên nhu cầu lớn từ nửa cuối 2021, các hăng có đặt thêm nguồn cung ứng theo nhu cầu tại thời điểm đó. Tuy nhiên, trải qua thời gian giao hàng 2-3 tháng th́ nhu cầu đă suy giảm nên có hiện tượng cung vượt quá cầu.
Hiện tại, một số mẫu laptop cũng được điều chỉnh giá, đáng chú ư như MacBook Air M1 giảm từ mức 27 triệu đồng xuống 24,9 triệu đồng, Asus ZenBook UX325EA-KG363T giảm 3,3 triệu đồng, c̣n 22 triệu đồng hay MSI Modern 14 B5M 204VN đang được bán với giá 15,8 triệu đồng, giảm 2,2 triệu đồng so với trước.
Ông Nguyễn Thế Kha - Giám đốc ngành hàng viễn thông di động hệ thống FPT Shop khẳng định hiện tại gần như các phân khúc giá và thương hiệu đều đă có nguồn cung khá đầy đủ nên rất đa dạng cho khách hàng lựa chọn. Đồng thời, nhiều chương tŕnh khuyến mại cũng được tung ra để thúc đẩy người dùng mua sắm.
Khan hàng phân khúc sản phẩm cao cấp
Trong khi đó, đại diện một số hệ thống khác như GearVN hay CellphoneS cho rằng t́nh trạng khan hàng vẫn c̣n diễn ra ở phân khúc sản phẩm cao cấp với mức giá trên 30 triệu đồng. Một số model đặc thù cũng gặp t́nh trạng tương tự như ḍng Asus ZenBook dùng màn h́nh OLED 14 inch.
Chia sẻ về t́nh h́nh kinh doanh laptop sau Tết với Nhịp sống Kinh tế, đại diện một số các hệ thống cho rằng đă nhận được kết quả ban đầu khả quan. “Lượng khách hàng mua laptop trước Tết vẫn ổn định tuy có thấp hơn đôi chút so với cao điểm tháng 11-12/2021. Doanh số tuần kinh doanh đầu tiên sau Tết Nguyên Đán 2022 cho thấy sự tăng vọt, cao hơn 30% cùng kỳ. Đây vốn là mùa cao điểm của ngành máy tính, kết hợp với việc học sinh, sinh viên đă chính thức đến trường ở các thành phố lớn”, ông Thái Lê Tú - Trưởng pḥng truyền thông GearVN nói.
Hiện tại, HP, Asus, Acer và MSI là những hăng laptop đang có thị phần lớn hàng đầu tại Việt Nam. Điểm chung của các thương hiệu này là có mức giá hợp lư kết hợp cùng mẫu mă đa dạng phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó, đây cũng là những hăng có nguồn hàng lớn trong năm qua, đáp ứng phần nào nhu cầu rất cao của người tiêu dùng.
Các hệ thống bán lẻ đều đưa ra dự đoán về thị trường laptop Việt Nam trong năm 2022 sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh. Nguồn hàng đang được cải thiện là tín hiệu tốt, hứa hẹn sẽ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về laptop học tập cũng như làm việc.