Sau khi thấy hóa đơn năng lượng tăng vọt từ năm ngoái bà mẹ 3 con rơi vào cảnh nợ nần. Hóa đơn năng lượng tăng £1,000 trong 1 tháng, con số đối với người đi làm công ăn lương cũng khó ḷng chịu nổi. Hăy cùng xem diễn biến mới nhất này.
Chị Kelly Mitchell, 40 tuổi, đă buộc phải lựa chọn giữa việc sưởi ấm và mua thức ăn để nuôi gia đ́nh ḿnh ở Basildon, Essex. Chị có 3 con trai là Henry 16 tuổi, Joey 7 tuổi và Carson 6 tuổi đều bị khuyết tật.
Hiện tại chị đang mắc nợ hơn £3,000 khi hóa đơn năng lượng tăng mạnh chỉ trong 1 tháng. Ảnh: Louis Wood
Kelly buộc phải chọn lựa giữa việc cắt giảm điện và tiết kiệm tiền ăn uống. Ảnh: Louis Wood
Công ty năng lượng Utilita đă không phản hồi các email điên cuồng của chị khi chị thắc mắc về hóa đơn £1,656 hồi tháng 7 năm ngoái. Mới 1 tháng trước đó, hóa đơn tổng cộng cho gas và điện của nhà chị chỉ là £210.67.
Sau khi không thể thanh toán hóa đơn trong vài tháng, tổng nợ của chị đă lên tới £3,108.73 hồi tháng 12/2021, khiến chị vô cùng kinh sợ. Utilita giải thích rằng hóa đơn tăng là do khoản phí tích tụ, v́ các hóa đơn trước đây của chị đều tính giá quá thấp.
Kelly nói với the Sun: ''Giờ tôi đang trở về thời kỳ không điện, tôi phải chọn thức ăn hoặc sưởi ấm. Tôi đột nhiên phát hiện vào tháng 8/2021, hóa đơn năng lượng đă tăng tới £1,656/tháng mà không có cảnh báo ǵ trước đó. Công tơ điện cứ thế tăng, tôi không biết phải làm ǵ''.
''Họ cứ ném hóa đơn vào mặt tôi, giờ tôi nợ £3,000 không trả nổi và họ cứ liên tục đe dọa sẽ làm căng hơn. Tôi chỉ biết là, nếu hóa đơn của họ là đúng, th́ tôi phải làm ǵ để kiếm đủ số tiền. Thu nhập của tôi không đủ trả''.
''Lần đầu tiên trong đời tôi phải đi xin trợ cấp. Tôi chưa từng làm thế nhưng tôi đă phải nghỉ việc để chăm sóc các con''. Henry bị động kinh, Joey bị aggressive cholesteatoma (một dạng viêm tai do da phát triển bất thường), Carson th́ mắc chứng khó học.
Đại diện của Utilita cho biết: ''Từ khi chị Kelly Mitchell chuyển đến ở ngôi nhà này vào ngày 18/11/2020, chị đă tự cung cấp số điện cho chúng tôi. Chúng tôi đă ước tính hóa đơn điện từ ngày 18/11/2020 – 30/06/2021. Số điện ước tính này quá thấp so với lượng điện năng đă sử dụng''.
''Theo chính sách hoạt động, chúng tôi phải tổng kết ít nhất 1 hóa đơn đúng sau mỗi 12 tháng. Do đó sẽ dễ dàng hơn nếu gắn công tơ điện thông minh, nhưng đây là số điện do Kelly Mitchell báo cáo với chúng tôi mỗi tháng''.
''Sau khi nhận được số điện vào ngày 21/7/2021, chúng tôi xuất hóa đơn vào tháng 7/2021, và đây được gọi là hóa đơn điều chỉnh. Mục đích là xác định đúng số điện năng khách hàng đă thực sự sử dụng''.
''Hiện nay khách hàng đă thường xuyên cung cấp số điện cho chúng tôi, đảm bảo chúng tôi xuất hóa đơn được chính xác mà không phải ước tính nữa. Công tơ điện thông minh cũng đă được lắp cho khách hàng''.
Nên kê khai đúng số điện sử dụng
Các hộ gia đ́nh nên thường xuyên cung cấp số điện cho bên cung cấp để đảm bảo họ tính đúng hóa đơn năng lượng mỗi tháng cho bạn. Nên chụp h́nh số điện làm bằng chứng.
Điều này giúp bạn không phải nhận một hóa đơn điều chỉnh khổng lồ, đôi khi đắt hơn nhiều so với lượng điện bạn thực sự tiêu thụ. Công tơ điện thông minh sẽ giúp theo dơi việc tiêu thụ điện năng và gửi thông tin chính xác cho nhà cung cấp.
Nếu không có công tơ điện thông minh, bạn có thể tự tính lượng điện tiêu thụ bằng cách ghi lại số liệu hàng tuần, để đảm bảo ḿnh không sử dụng điện quá nhiều.
Khoản trợ cấp Warm Home Discount Scheme là khoản thanh toán 1 lần trị giá £150, được trả trực tiếp vào chi phí điện năng của bạn. Những người về hưu sẽ được nhà nước trợ cấp từ £100 - £300 chi phí năng lượng mùa đông.
Ngoài ra, tất cả khách hàng sẽ được giảm giá £200 hóa đơn năng lượng kể từ tháng 10 theo kế hoạch của Bộ Tài chính. Nhưng bạn sẽ phải hoàn trả theo diện trả góp £40 từ tháng Tư năm sau, kéo dài trong ṿng 5 năm.
Kelly bị tính hóa đơn tới £1,656 vào tháng 7 năm ngoái. Ảnh: Kelly Mitchell