Mark Zuckerberg đă tạo nên đế chế Facebook khổng lồ nhờ việc sao chép tính năng của các đối thủ.
Tờ WSJ đưa tin, các công ty khởi nghiệp công nghệ luôn sống theo quy tắc rằng tốc độ là điều tối quan trọng. Houseparty - một ứng dụng video hấp dẫn có thêm lư do cho sự cấp thiết này.
Facebook vốn là một lực lượng thống trị ở Thung lũng Silicon, họ đang theo dơi sát sao Houseparty. Đây vốn là hành động không mấy mới lạ bởi mạng xă hội tỷ người dùng luôn tích cực sao chép tích cực các đối thủ nhỏ hơn. Thậm chí theo một nguồn tin thân cận, Facebook đang được hỗ trợ bởi một hệ thống cảnh báo "sớm" nội bộ để xác định các mối đe dọa tiềm ẩn.
Vào mùa thu năm ngoái, Facebook có kế hoạch tung ra một ứng dụng tương tự như Houseparty, có tên gọi nội bộ là Bonfire. Cả hai ứng dụng đều cho phép các nhóm người tṛ chuyện qua video trực tiếp trên điện thoại thông minh.
Sima Sistani, đồng sáng lập của Houseparty, có trụ sở tại San Francisco cho biết: "Họ thấy rằng chúng tôi đang có sức hút. Đó là lư do tại sao chúng tôi đang phải nỗ lực rất nhiều".
Thung lũng Silicon bị thống trị bởi một số người khổng lồ, một sự phát triển làm thay đổi cơ bản bản chất văn hóa khởi nghiệp của Mỹ. Mặc dù việc thành lập công ty vẫn dễ dàng hơn bao giờ hết, nhưng ngày càng khó hơn để phát triển đủ nhanh và đủ lớn để tránh bị một trong những người khổng lồ thâu tóm hoặc đè bẹp.
Trong nhiều tháng, Houseparty luôn có thể nh́n thấy Facebook qua gương chiếu hậu. Năm 2020, các giám đốc điều hành của Facebook đă tiếp cận công ty này trong các cuộc họp mà công ty khởi nghiệp được hiểu là khám phá một thương vụ mua lại. Sau đó, hai tháng sau khi Houseparty công khai giới thiệu ḿnh là "pḥng khách trên internet" vào tháng 11, ứng dụng Messenger của Facebook cho biết nó sẽ trở thành "pḥng sống ảo".
Vào tháng 2, Facebook đă đưa ra một nghiên cứu về Houseparty, thu hút người dùng tuổi teen của ḿnh trong một bài đăng bắt đầu bằng: "Xin chào tất cả mọi người ! Bạn có sử dụng Houseparty không?".
Các công ty khổng lồ như Facebook, Alphabet, Apple và Amazon khiến các công ty khởi nghiệp ngày càng khó cạnh tranh và độc lập. Bốn công ty từng có lúc đạt tổng vốn hóa thị trường gần 2,5 ngh́n tỷ USD, tương đương với tổng sản phẩm quốc nội hàng năm của Pháp.
Facebook mua lại ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram vào năm 2012 với giá 1 tỷ USD và dịch vụ nhắn tin WhatsApp vào năm 2014 với giá 22 tỷ USD. Google vào năm 2013 đă mua lại Waze, một đối thủ của Google Maps. Năm 2010, Amazon đă mua Quidsi, công ty bán lẻ trực tuyến đứng sau diapers.com và các trang web khác, sau khi cố gắng sao chép bất thành.
Gần đây, những công ty khổng lồ cũng tỏ ra bắt chước các đối thủ nhỏ hơn một cách quyết liệt hơn. Vào tháng 7/2021, một tuần sau đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Blue Apron Holdings, một công ty con của Amazon đă nộp đơn đăng kư nhăn hiệu bộ giao đồ ăn với khẩu hiệu giống với lời chào hàng của Blue Apron. Cả Google và Facebook đều nhắm đến các tính năng trên Snap.
Năm 2018, Facebook ra mắt nền tảng chia sẻ video ngắn Lasso nhằm cạnh tranh với TikTok. Đầu năm 2020, Facebook giới thiệu Hobbi với giao diện và tính năng tương tự như Pinterest.
Một trong những cáo buộc sao chép ồn ào nhất của Facebook là tính năng "Stories" trên Instagram. Trước đó, "Stories" cho phép người dùng đăng tải video ngắn, chỉ hiển thị trong 24h được xem là tính năng nổi bật nhất của Snapchat.
Tại một cuộc họp toàn thể vào mùa hè năm 2020, CEO Mark Zuckerberg đă nói với các nhân viên rằng họ không nên để niềm kiêu hănh cản trở cách phục vụ người dùng. Đây rơ ràng là một cách nói khác của ư: Không nên sợ sao chép các đối thủ. Thông điệp đă trở thành một khẩu hiệu nội bộ không chính thức: "Đừng quá tự trọng khi sao chép".
Các giám đốc điều hành của Facebook đă nói công khai rằng các công ty xây dựng dựa trên những công nghệ đi tiên phong là điều phổ biến trong lĩnh vực công nghệ.
Các nhà quản lư, chính trị gia và học giả đang ngày càng đặt câu hỏi về cách những người khổng lồ công nghệ sử dụng ảnh hưởng đáng kể của họ. Vào tháng 6/2021, các cơ quan quản lư chống độc quyền của Liên minh Châu Âu đă phạt Google 2,71 tỷ USD, nói rằng công cụ t́m kiếm của họ ưu tiên dịch vụ mua sắm so sánh của riêng ḿnh hơn các công cụ khác. Google cho biết họ không đồng ư với kết luận và sẽ xem xét kháng cáo.
"Nếu bạn là một ứng dụng, tốt hơn là bạn nên có được hoặc cạnh tranh với một trong những nền tảng lớn?" Scott Stern, giáo sư quản lư tại Học viện Công nghệ Massachusetts cho biết. Mặc dù việc mua lại có thể là "một chiến thắng rất tốt cho những người sáng lập, nhưng điều đó có thể phải trả giá bằng một bối cảnh cạnh tranh hơn".
Houseparty, chính thức được gọi là Life on Air Inc., là một trong những công ty khởi nghiệp đầu tiên sử dụng tṛ chuyện video, với một ứng dụng cho phép các nhóm nhỏ bạn bè tham gia vào một cuộc tṛ chuyện video như thể đang tṛ chuyện trong pḥng kư túc xá. Công ty đă thu hút được một lượng người dùng: Những thanh thiếu niên yêu thích Snapchat nhưng không thiết tha lắm với Facebook.
Mark Zuckerberg nói với các nhân viên rằng họ không nên để niềm kiêu hănh cản trở cách phục vụ người dùng, ngụ ư: Không nên sợ sao chép các đối thủ.
Theo Verto Analytics, người dùng điện thoại thông minh trung b́nh có khoảng 89 ứng dụng trên một thiết bị nhưng chỉ sử dụng bảy hoặc tám ứng dụng hàng ngày. Facebook, Apple và Google thống trị, chiếm khoảng 60% thời gian và 80% chi phí quảng cáo cho thiết bị di động.
Houseparty "là một trong những ứng dụng mới tuyệt vời — một ví dụ điển h́nh về một người nào đó đang thách thức hiện trạng và có thể thành công trong một nhóm tuổi nhất định", Giám đốc điều hành Verto, Hannu Verkasalo cho biết. Nhưng Facebook, Google và Apple "cực kỳ độc quyền", ông nói. "Rất khó để thâm nhập".
Hai trong số những người sáng lập của Houseparty — Ms. Sistani, 38 tuổi và Ben Rubin, 29 tuổi — đă đạt được thành công trước đây. Trước đó, họ đă dẫn đầu một trong những ứng dụng phát video trực tiếp đầu tiên, Meerkat, nhưng lượt tải xuống đă giảm sau khi Twitter khởi động ứng dụng khỏi nền tảng của ḿnh để ủng hộ ứng dụng phát trực tiếp của riêng ḿnh.
Facebook giáng đ̣n chí mạng vào Meerkat bằng cách quyết định dốc toàn lực vào video trực tiếp. "Chúng tôi không thể đối đầu trực tiếp", Josh Elman, một trong những nhà đầu tư của Meerkat nhớ lại.
Cuối mùa hè năm đó, ông Rubin, bà Sistani và một số người khác, bao gồm cả người đồng sáng lập thứ ba, Itai Danino, đă cô lập bản thân trong vài ngày để suy nghĩ. Họ quyết định điều người dùng yêu thích ở Meerkat là tính năng cho phép họ chia sẻ màn h́nh trong 60 giây với một người bạn. Họ kết luận rằng kiểu tương tác video đó riêng tư hơn các video phát trực tiếp trên Meerkat, và tự phát hơn là một cuộc gọi điện thoại.
Ư tưởng ứng dụng mới của họ: "Chúng tôi muốn nhắc mọi người rằng việc bắt kịp với bạn bè của bạn thật tuyệt như thế nào. Hay nói lời chào với mẹ thật dễ dàng như thế nào", ông Rubin nói.
Vào tháng 2/2016, ông Rubin và bà Sistani đă ra mắt Houseparty và bắt đầu thử nghiệm trong khuôn viên trường đại học. Vào tháng 5/2016, họ đă nhanh chóng trở thành ứng dụng mạng xă hội hàng đầu cho iPhone, theo công ty nghiên cứu ứng dụng Sensor Tower.
Lượt tải xuống của Houseparty đă tăng từ 10.000 lên 100.000 trong một ngày và sau đó bị lỗi, không thể xử lư. Ứng dụng đă ngừng hoạt động trong vài giờ và sau đó trục trặc trong suốt tháng 7, khi nhóm quyết định rằng họ cần một cuộc đại tu lớn.
Khi Houseparty ở vào thời điểm dễ bị tấn công nhất, Facebook đă đánh sập họ. Fidji Simo, người đứng đầu nỗ lực video của Facebook đă liên hệ với ông Rubin. Mọi người nói rằng cô ấy muốn nói về video trực tiếp. Đó là dấu hiệu đầu tiên Facebook đang xem xét kỹ lưỡng Houseparty.
Nguồn tin của một số lănh đạo và nhân viên Facebook trước đây cho biết, Zuckerberg rất nhạy cảm với bất cứ điều ǵ có thể phá vỡ Facebook, ngay cả khi công ty khởi nghiệp non trẻ nhất.
Facebook sử dụng cơ sở dữ liệu nội bộ để theo dơi các đối thủ, bao gồm cả các công ty khởi nghiệp trẻ đang hoạt động tốt bất thường. Cơ sở dữ liệu bắt nguồn từ việc mua lại năm 2013 của Facebook đối với một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Tel Aviv, Onavo, đă xây dựng một ứng dụng đảm bảo quyền riêng tư của người dùng bằng cách định lưu lượng truy cập của họ thông qua các máy chủ riêng. Những người này nói rằng ứng dụng đó cung cấp cho Facebook một cái nh́n chi tiết bất thường về những ǵ người dùng làm trên điện thoại.
Họ nói rằng công cụ này đă định h́nh cho Facebook quyết định mua WhatsApp và thông báo chiến lược video trực tiếp của họ. Facebook đă sử dụng Onavo để xây dựng công cụ đầu tiên của ḿnh nhằm đưa nó đến các dịch vụ đầy hứa hẹn và điều đó đă giúp Facebook nhắm tới Houseparty.
Houseparty cho biết sự tăng trưởng của họ đă bị cản trở bởi sự cố của ứng dụng, điều này đă làm chậm khả năng giới thiệu các tính năng mới và thu hút người dùng mới. Ông Elman, nhà đầu tư kiêm giám đốc của Houseparty cho biết, các cuộc gọi từ bà Simo của Facebook đă dẫn đến "những cuộc tṛ chuyện tự nhiên".
Ông Rubin không muốn bán nhưng chịu áp lực từ hội đồng quản trị của ḿnh để giữ cho các lựa chọn của Houseparty luôn mở.
Rubin đă liên lạc với bà Simo và những người khác qua email và điện thoại, sau đó gặp gỡ các giám đốc điều hành Facebook tại các văn pḥng của Facebook.
Vào tháng 12, Facebook bắt đầu cuộc tấn công tṛ chuyện nhóm bằng video. Ứng dụng Messenger đă giới thiệu tính năng với khả năng nh́n thấy tối đa sáu người trong một cuộc tṛ chuyện, so với các pḥng tám người trên Houseparty.
Vào tháng 2, Facebook đă mời những người dùng Houseparty trong độ tuổi từ 13 đến 17 đến văn pḥng của ḿnh ở Menlo Park, California, để tham gia vào một nghiên cứu và ghi nhật kư trong một tuần sau đó mà họ sẽ chia sẻ với Facebook.
Trong khi đó, Houseparty đă sẵn sàng cho cuộc chiến với 50 triệu USD vốn mới vào tháng 12 từ một nhóm do Sequoia Capital, một công ty đầu tư mạo hiểm đầu tư vào WhatsApp và Instagram. Mike Vernal, cựu giám đốc điều hành của Facebook, đối tác của Sequoia và là giám đốc của Houseparty, cho biết sự quan tâm của Facebook đối với Houseparty và tṛ chuyện video trực tiếp là điều đáng mong đợi v́ "Facebook có sứ mệnh về cơ bản là giúp mọi người kết nối với nhau". Anh ấy nói rằng lạc quan về tiềm năng phát triển của Houseparty.
Houseparty đă xây dựng lại ứng dụng của ḿnh để có thể mở rộng một cách đáng tin cậy mà không gặp sự cố. Họ đă thêm 25 nhân viên, tăng 30%.
Tại văn pḥng của Houseparty trong một nhà kho không được đánh giá cao ở khu phố Soma thời thượng của San Francisco, các nhà lănh đạo của công ty khởi nghiệp đă tụ tập trong một cuộc họp căng thẳng vào tháng 5/2021 để thảo luận về kế hoạch phát triển ứng dụng.
Khi Sistani nghe luật sư của công ty đă tŕ hoăn một số thay đổi nhỏ đối với các điều khoản dịch vụ, đây là lần tŕ hoăn mới nhất trong một loạt các lần tŕ hoăn, cô đă nhảy vào và nói: "Không. Không không không! Chỉ cần cập nhật chính sách".
Áp lực gia tăng vào cuối tháng đó khi Houseparty biết đến Bonfire, ứng dụng tṛ chuyện nhóm trực tiếp đă được lên kế hoạch của Facebook. Houseparty, có hơn một triệu người dùng hàng ngày, so với 1,32 tỷ người của Facebook vẫn quyết tâm đánh bại Bonfire.
Elman nói rằng ông được khuyến khích rằng Bonfire là một ứng dụng độc lập và Facebook đă không đặc biệt thành công với những ứng dụng đó. Tuy nhiên, anh ấy nói, nếu Facebook t́m ra cách tích hợp sức mạnh của Houseparty "điều đó sẽ khiến tôi sợ hăi".