oàn cảnh tai nạn chuyến bay MU5737, nhiều người đă về với 'đất mẹ', nhưng vẫn có người may mắn thoát chết?
Cho tới thời điểm hiện tại th́ các thông tin về chiếc máy bay MU5735 của Hăng hàng không China Eastern Airlines vẫn chưa được hé mở rơ ràng. Theo thông tin ghi nhận trước đó, chiếc máy bay này đă mất liên lạc và rơi trên địa phận thành phố Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây trong lịch tŕnh Côn Minh-Quảng Châu. Chuyến bay được xác nhận gồm có 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn. Hiện tại, điều mà mọi người quan tâm nhất là danh sách hành khách của chuyến bay này và nguyên nhân rơi máy bay.
162 phương tiện chữa cháy và 761 nhân viên cứu hỏa được điều động cho công tác cứu hộ
Tuy nhiên, theo các chuyên gia cho hay, nguyên nhân vụ tai nạn của chiếc Boeing MU5735 sẽ không được tiết lộ cho đến khi đội cứu hộ t́m thấy hộp đen của nó. Sau khi nhận được tin báo về vụ tai nạn, đội cứu hỏa thành phố Ngô Châu đă lập tức điều động 23 xe cứu hỏa và 117 nhân viên cứu hỏa đến ứng cứu. Lực lượng cứu hỏa Quảng Tây nhanh chóng triển khai kế hoạch và khẩn trương đến hiện trường. Tiếp đó, 538 nhân viên cứu hỏa cũng được điều động từ Nam Ninh, Liễu Châu, Quế Lâm, Bắc Hải, Ngọc Lâm, Hạ Châu, Lai Tân và Hà Tŕ. Tuy nhiên, qua video giám sát có thể thấy chiếc máy bay chở khách không bị vỡ vụn hoàn toàn.
Tới 18h cùng ngày, các nhân viên công nghệ thông tin thuộc đội cứu hỏa Ngô Châu vẫn đang cố gắng thiết lập trạm vệ tinh gần nơi xảy ra tai nạn và t́m mọi cách chụp ảnh hiện trường bằng các thiết bị không người lái.
Các nhân viên công nghệ thông tin thuộc đội cứu hỏa Ngô Châu vẫn đang cố gắng thiết lập trạm vệ tinh gần nơi xảy ra tai nạn và t́m mọi cách chụp ảnh hiện trường bằng các thiết bị không người lái.
Thiết lập cổng thông tin và trạm vệ tinh gần nơi xảy ra tai nạn
Sau khi vụ tai nạn xảy ra, nhóm phóng viên cũng đă t́m đến sân bay Bạch Vân, Quảng Châu để ghi nhận t́nh h́nh. Hiện tại toàn bộ khu vực giữa sảnh 27 và 28 của nhà ga T1 đă bị quây kín. Ngoại trừ những người thi hành nhiệm vụ và người nhà của hành khách th́ không một ai được tiếp cận khu vực này. Thang cuốn gần đó cũng chỉ hoạt động một chiều đi lên và có nhân viên an ninh canh gác. Một nhân viên sân bay có mặt tại khu vực nhà chờ của gia đ́nh nạn nhân cho biết: "Nhiều năm nay đă không xảy ra chuyện như vậy, chúng tôi cũng không biết rơ t́nh h́nh cụ thể, những ǵ chúng tôi biết cũng chỉ như tin đăng trên báo mạng".
Hiện tại toàn bộ khu vực giữa sảnh 27 và 28 của nhà ga T1 đă bị quây kín. Ngoại trừ những người thi hành nhiệm vụ và người nhà của hành khách th́ không một ai được tiếp cận khu vực này.
Các phóng viên tin tức ở thượng nguồn ghi nhận những tiếng khóc than từ đám người bên trong tấm chắn. Rất nhiều nhân viên bảo hiểm cũng đă xuất hiện, trong đó có một nhân viên bảo hiểm của hăng B́nh An. Người này cho biết anh đến kiểm tra danh sách thành viên đă mua bảo hiểm tai nạn của hăng B́nh An trên chuyến bay gặp nạn nhưng phải chờ v́ không vào được.
Giả định về điều gì đã xảy ra với chuyến bay 'định mệnh' MU5735
Theo dữ liệu được cung cấp từ công ty dịch vụ "Fei chang zhun" cho thấy sau khi máy bay MU5735 cất cánh từ sân bay Côn Minh lúc 13:15 chiều, nó đă bay ở độ cao khoảng 8.869 mét. Cho đến 2:19 chiều, máy bay đột ngột giảm độ cao bay và tốc độ bay bắt đầu giảm từ khoảng 845 km / h. Lúc 2h21, chuyến bay MU5735 bị mất tín hiệu radar ADS-B và mất liên lạc với mặt đất.
Nguyên nhân rất có thể nhất được giả định là do máy bay mất điện ở độ cao bay và phi công không thể tự điều khiển máy bay, khiến máy bay rơi vào trạng thái giảm tốc độ cao, dẫn đến tai nạn, tức là hỏng hóc kỹ thuật rất nghiêm trọng.
Vương Á Nam, tổng biên tập tạp chí "Kiến thức hàng không" cho biết, hiện tại có rất nhiều ư kiến, và rất khó để phán đoán nguyên nhân vụ tai nạn dựa trên những thông tin hiện có. Có thể là do giảm áp suất, cháy nổ, hỏng hóc cơ khí, chim va vào, thậm chí giông băo cũng có thể khiến máy bay rơi.
Tuy nhiên, nguyên nhân xuất phát từ sự va chạm với chim bay là không logic bởi lẽ máy bay đă bay ở độ cao khoảng 10.000 mét trước khi rơi, nó ở tầng b́nh lưu (rất gần với tầng đối lưu), nơi không khí loăng và nhiệt độ rất thấp, nên nh́n chung các loài chim sẽ không bay đến tầng đối lưu. Bởi vậy nguyên nhân này được cho là không thể xảy ra.
Ông Vương cho rằng nguyên nhân cũng có thể do máy bay mất điện ở độ cao bay và phi công không thể tự điều khiển máy bay, khiến máy bay rơi vào trạng thái giảm tốc độ cao, dẫn đến tai nạn, tức là hỏng hóc kỹ thuật rất nghiêm trọng. Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh rằng nguyên nhân cụ thể phải đến khi t́m được hộp đen của máy bay mới kết luận chính xác được.
Hành khách của chuyến bay MU5735 thoát chết trong gang tấc là ai?
Theo ḍng sự kiện, cùng ngày, một cư dân mạng đă đăng tải h́nh ảnh chiếc vé máy bay MU5735 mà anh này mua vào ngày 18/3. Người đàn ông này là anh Hoàng Tùng Hoa. Anh Hoàng nói với phóng viên rằng chuyến bay của ḿnh vốn dĩ xuất phát từ Đằng Trung(tỉnh Vân Nam) tới Quảng Châu, và transit tại Côn Minh. Các chuyến bay mà anh đă mua vé theo lịch tŕnh là Đằng Trung – Côn Minh (Tengchong – Kunming) MU5952 và Côn Minh – Quảng Châu (Kunming – Guangzhou) MU5735.
Sau khi thông tin về tai nạn chuyến bay MU5735 được đăng tải, anh Hoàng cảm thấy ḿnh đă rất may mắn khi không kiên quyết theo đuổi lịch tŕnh bay tới Quảng Châu ngày 21.
Tuy nhiên, tối qua (tức một ngày trước khi tai nạn máy bay xảy ra), anh Hoàng nhận được thông tin "Chuyến bay Tengchong-Kunming MU5952 bị hủy do thời tiết" nên bản thân cũng đă hủy luôn toàn bộ lịch tŕnh tới Quảng Châu.
Anh Hoàng cho biết ḿnh tới Quảng Châu lần này để t́m việc làm, do chuyến bay tạm thời bị hủy nên anh đi xăm lông mày vào chiều ngày 21. Sau khi thông tin về tai nạn chuyến bay MU5735 được đăng tải, anh Hoàng cảm thấy ḿnh đă rất may mắn khi không kiên quyết theo đuổi lịch tŕnh bay tới Quảng Châu ngày 21.
Hiện tại, các tuyến đường đổ về nơi xảy ra tai nạn cũng đang được điều tiết giao thông và phong tỏa một phần để phục vụ công tác cứu hộ. Hiện tại, lực lượng an ninh bên ngoài khu vực cũng rất đông. Nhiều nhân viên an ninh cho biết, họ từ thành phố vào tới nơi từ lúc chiều.
Hiện tại, các tuyến đường đổ về nơi xảy ra tai nạn cũng đang được điều tiết giao thông và phong tỏa một phần để phục vụ công tác cứu hộ.
Hăng hàng không China Eastern Airlines đă ra thông báo bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới các hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng trong vụ tai nạn. Hăng cho biết ngay sau khi máy bay gặp nạn, cơ chế phản ứng khẩn cấp đă được kích hoạt, một nhóm công tác đă được điều động đến hiện trường, đồng thời mở đường dây đặc biệt hỗ trợ khẩn cấp cho người nhà là 4008495530. Nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay vẫn đang được điều tra, và China Eastern cho biết họ sẽ tích cực hợp tác với các cuộc điều tra liên quan.
VietBF@sưu tầm.
|
|