Ẩn số lớn nhất trong vụ rơi máy bay Trung Quốc. Ba ngày đă trôi qua kể từ khi chuyến bay số hiệu MU5735 của hăng hàng không China Eastern rơi trên bầu trời Quảng Tây, nguyên nhân chiếc máy bay gặp nạn vẫn c̣n là ẩn số.
Vào 13h11 ngày 21/3 (giờ địa phương), chuyến bay MU5735 cất cánh từ sân bay Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Khi đó, chiếc máy bay Boeing 737-800 này chở theo 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn.
Đáng lẽ ra chuyến bay sẽ hạ cánh tại Quảng Châu lúc 15h5. Tuy vậy, nó đă không thể tới đích. Sau hơn một giờ kể từ khi cất cánh, khi bay qua khu vực thành phố Ngô Châu, Quảng Tây, máy bay bất ngờ gặp tai nạn và lao thẳng xuống một rặng núi, vỡ tan, và hỏa hoạn bùng phát.
Tại hiện trường, các nhân viên cứu hộ đă t́m thấy nhiều mảnh vỡ máy bay, hành lư và cả các thi thể nạn nhân xấu số. Hộp đen chứa dữ liệu ghi âm buồng lái của máy bay cũng đă được phát hiện.
Từ hộp đen, các nhà điều tra và chuyên gia hàng không hy vọng có thể t́m ra câu trả lời cho câu hỏi hóc búa: Tại sao chiếc máy bay đột nhiên rơi gần như thẳng đứng xuống đất?
Máy bay gặp vấn đề ǵ?
Khi chuyến bay khởi hành từ Côn Minh, không có dấu hiệu bất thường nào được ghi nhận. Boeing 737-800 được coi là ḍng máy bay đáng tin cậy trong ngành công nghiệp hàng không trong hàng thập kỷ qua.
China Eastern cũng cho biết họ không nhận thấy bất cứ vấn đề nào về kỹ thuật hay điều kiện bay.
Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết chiếc máy bay gặp nạn, vốn hoạt động chưa đầy 7 năm, vượt qua mọi cuộc kiểm tra về an toàn trước khi cất cánh. Thời tiết của chuyến bay cũng hoàn toàn b́nh thường và không gây ra bất cứ nguy cơ nào, đội điều tra của CAAC tiết lộ.
Cơ quan kiểm soát không lưu cũng giữ liên lạc với máy bay trong suốt hành tŕnh, cho tới lúc nó bắt đầu lao thẳng xuống mặt đất. Khi đó, những nỗ lực tiếp cận tổ bay khẩn cấp của cơ quan không lưu hoàn toàn không nhận được hồi âm.
Chiếc máy bay rơi hàng ngh́n mét chỉ trong vài phút. Vận tốc được tính toán lên tới 157 m/giây (tương đương khoảng 565 km/h). Thời gian cuối cùng mà máy bay c̣n ở trên không được cho là 14h22 cùng ngày.
Các chuyên gia nói ǵ?
Dù chưa thể đưa ra kết luận do chưa có dữ liệu từ hộp đen, nhiều chuyên gia hàng không bày tỏ sự khó hiểu về cách máy bay rơi một cách đột ngột, trong thời gian ngắn như vậy.
Phát biểu trên truyền thông, một số chuyên gia nhận định cách máy bay rơi “khá kỳ lạ”, v́ thiết kế máy bay khiến nó ít có khả năng rơi gần như thẳng đứng như vậy.
Việc chiếc máy bay dường như không cho thấy bất cứ dấu hiệu bất thường nào trước khi rơi càng khiến việc suy đoán thêm phức tạp.
Ngay sau khi t́m thấy hộp đen ghi âm buồng lái, giới chức Trung Quốc đă gửi chứng cứ này cho một pḥng thí nghiệm tại Bắc Kinh để giải mă dữ liệu. Chiếc hộp đen này bị hư hại do tai nạn nhưng dữ liệu bên trong không bị tác động, một quan chức cho biết.
Các nhà điều tra Trung Quốc cũng đă gửi lời mời các chuyên gia hàng không Mỹ tham gia t́m hiểu nguyên nhân tai nạn, khi máy bay Boeing được sản xuất ở quốc gia này.
Các chuyên gia dự kiến đánh giá hàng loạt nguyên nhân, từ động cơ cố ư, lỗi phi công, lỗi kỹ thuật hay va chạm trên không.
Các phi công là ai?
China Eastern cho biết có ba phi công trên chuyến bay gặp nạn, trong số đó một người là quan sát viên, lên máy bay để tích lũy kinh nghiệm. Cơ trưởng chuyến bay đă có 6.709 giờ bay, trong khi cơ phó và phi công thứ ba có lần lượt 31.769 và 556 giờ bay.
“Từ những ǵ chúng tôi được biết, thành tích của cả ba phi công đều tốt và gia đ́nh họ tương đối ḥa đồng”, một quan chức từ China Eastern tiết lộ. Người này cũng cho biết các chuyến bay ngắn thông thường chỉ có hai phi công, theo thông lệ hàng không.
Ngày 24/3, một số đơn vị truyền thông Trung Quốc đă công bố danh tính của các phi công, nhưng các thông tin này chưa được giới chức Trung Quốc xác nhận.
VietBF@sưu tầm.
|