Nhiều người cho rằng mức bồi thường được áp dụng cho gia đ́nh nạn nhân chuyến bay MU5735 đă quá “lỗi thời”.
Vào ngày 21/3, chuyến bay MU5735 của hăng hàng không China Eastern Airlines trên đường từ TP Côn Minh (tỉnh Vân Nam) đến TP Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) đă gặp nạn và rơi tại vùng núi gần huyện Đằng, TP Ngô Châu, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây.
Có tổng cộng 132 người, bao gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn trên máy bay, tất cả đều được cho là đă thiệt mạng.
Được biết, hăng hàng không sẽ phải bồi thường cho gia đ́nh mỗi nạn nhân số tiền không quá 400.000 NDT (tương đương hơn 1,4 tỷ đồng). Đây là mức bồi thường tối đa cho gia đ́nh các nạn nhân thiệt mạng trong 1 chuyến bay nội địa được Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc quy định vào năm 2006.
Sau 16 năm, mức bồi thường tối đa này vẫn được giữ nguyên, trong khi GDP (tổng sản phẩm quốc nội) b́nh quân đầu người của Trung Quốc đă tăng gấp 6 lần, từ 2.000 USD lên 12.000 USD.
Sau vụ chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích vào năm 2014, luật sư Zhang Qihuai, đại diện pháp lư của gia đ́nh các nạn nhân người Trung Quốc, đă từng phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông nước này, "Mức bồi thường cho hành khách nên được nâng lên thành tối đa 1 triệu NDT (hơn 3,5 tỷ đồng)."
Trên mạng xă hội Trung Quốc những ngày gần đây, nhiều người cũng đă lên tiếng cho rằng mức bồi thường tối đa 400.000 NDT hiện nay đă “lỗi thời”, không c̣n phù hợp với t́nh h́nh hiện tại.
Về công tác t́m kiếm và cứu hộ, tính đến ngày 25/3, một trong hai hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737 đă được t́m thấy. Hộp đen này là một thiết bị ghi âm buồng lái, nó đă được gửi về Bắc Kinh để cơ quan chức năng tiến hành lấy dữ liệu và phân tích nguyên nhân vụ tai nạn.
VietBF @ Sưu tầm