Việc đầu tư quá nhiều vào metaverse đă ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của Meta. Chính v́ thế, Zuckerberg đang phải điều chỉnh lại các khoản đầu tư vào lĩnh vực này.
"Meta sẽ làm chậm tốc độ một số khoản đầu tư do mức tăng trưởng kinh doanh hiện tại của chúng tôi", Mark Zuckerberg cho biết trong một cuộc họp công bố doanh thu của công ty vào ngày 28/4.Trong quư đầu tiên, lợi nhuận của Meta đạt 7,5 tỷ USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng 7% lên mức 27,9 tỷ USD. Đây là tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ khi công ty niêm yết cổ phiếu cách đây một thập kỷ.
Zuckerberg vẫn đang chi hàng tỷ USD để phát triển các thiết bị và phần mềm cho metaverse (vũ trụ ảo). Đây là thứ là vị CEO tin rằng sẽ sớm phát triển mạnh mẽ như Internet di động.
Reality Labs, bộ phận giám sát sự phát triển của metaverse tại Facebook, vừa tiêu tốn thêm 2,9 tỷ USD trong quư đầu tiên. Trước đó, vào quư IV/2021, bộ phận này cũng đă lỗ 3,3 tỷ USD, tạo ra sự chấn động tại Phố Wall.
Mối quan tâm của Zuckerberg đối với lĩnh vực này đang ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, vấn đề là các nhà đầu tư của Meta không thoải mái với mức chi tiêu đó, nhất là khi khoản tiền này c̣n phải chi trong nhiều năm nữa. Chính v́ thế, Zuckerberg đă phải trấn an các nhà đầu tư rằng metaverse không phải là một cái hố hút tiền.
"Tôi biết rằng sẽ rất tốn kém để xây dựng một thứ như vậy. Điều này chưa thể hiện thực hóa vào năm 2022. Nó sẽ tốn nhiều thời gian hơn nhưng đó là mục tiêu của chúng tôi. Ưu tiên của chúng tôi là về dài hạn, nhưng có thể những khó khăn kinh tế sẽ khiến chúng tôi phải đánh đổi để đạt được các mục tiêu tài chính ngắn hạn hơn", Zuckerberg cho biết.
Theo The Verge, nếu hoạt động kinh doanh cốt lơi của công ty là truyền thông xă hội dựa trên quảng cáo tiếp tục phát triển như những năm trước, các nhà đầu tư có thể đă phản ứng tích cực với metaverse.
Tuy nhiên, tốc độ phát triển của Facebook đang chậm hơn bao giờ hết. Nhiều người dùng trẻ tuổi không c̣n sử dụng nền tảng này. Trong khi đó, đối thủ TikTok lại liên tục chiếm thị phần của cả Facebook và Instagram.
"Hoạt động kinh doanh quảng cáo của Meta tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Những thay đổi của iOS đă tác động trực tiếp đến doanh thu của hoạt động quảng cáo. Chưa dừng lại, sự trỗi dậy của TikTok và những thay đổi trong hành vi của người dùng mạng xă hội cũng đang khiến công ty gặp khó khăn", Jasmine Enberg, nhà phân tích tại Insider Intelligence, cho biết.Theo Business Insider, kế hoạch của Zuckerberg hiện nay là tăng trưởng doanh thu từ các mảng kinh doanh cốt lơi, bao gồm Facebook, Instagram và WhatsApp. Việc tăng trưởng này sẽ phải đủ để "tài trợ" cho khoản đầu tư vào metaverse. Thay đổi này đă khiến các nhà đầu tư yên tâm hơn. Cổ phiếu của Facebook cũng đă tăng 18% trong phiên bản dịch ngày 28/4.
Đối với metaverse, câu hỏi lớn nhất được đặt ra là khi nào nó sẽ có tác động tích cực hơn đến hoạt động kinh doanh của Facebook và không phải là một khoản chi lớn như hiện nay. Zuckerberg đă thừa nhận rằng đó sẽ là một chặng đường dài."Sự phát triển của Reality Labs sẽ lâu hơn rất nhiều so với các phần mềm truyền thống mà chúng tôi từng xây dựng. Dù vậy, nó đang đặt nền móng cho những ǵ mà chúng tôi mong đợi sẽ là một năm 2030 đầy thú vị", Zuckerberg nói.
|