Kết nạp Thụy Điển và Phần Lan, NATO sẽ như hổ thêm cánh? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Kết nạp Thụy Điển và Phần Lan, NATO sẽ như hổ thêm cánh?
Nếu chính thức trở thành thành viên NATO, Thụy Điển và Phần Lan có thể cung cấp cho NATO các tài sản quân sự có giá trị, đáng chú ư là khả năng t́nh báo.

Duy tŕ sự trung lập suốt nhiều năm, nhưng những lo ngại an ninh liên quan tới xung đột Nga - Ukraine đă thay đổi tính toán của Thụy Điển và Phần Lan.

Tỷ lệ ủng hộ gia nhập NATO ở cả 2 quốc gia Bắc Âu này cũng tăng đáng kể từ sau khi Nga tiến hành chiến dịch ở Ukraine cuối tháng 2 vừa qua. Đó là lư do cả Helsinki và Stockholm quyết định sẽ không đứng ngoài liên minh quân sự nữa.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin hôm 15/5 đă xác nhận nước này sẽ nộp đơn xin gia nhập NATO.

"Hôm nay là một ngày lịch sử. Một kỷ nguyên mới đă bắt đầu", Tổng thống Niinisto nói.

Chỉ sau đó một ngày, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cũng xác nhận nước này sẽ nộp đơn xin gia nhập liên minh quân sự NATO.



Trên thực tế, cả Thụy Điển và Phần Lan đều đă là đối tác của NATO, được nhận các báo cáo an ninh và tham gia các cuộc tập trận chung với liên minh quân sự này. Cả 2 nước cũng cho phép NATO tiếp cận lănh thổ trong những trường hợp khẩn cấp.

Tuy nhiên, việc trở thành thành viên chính thức sẽ giúp Stockholm và Helsinki được bảo vệ theo Điều 5 của NATO, trong đó quy định một cuộc tấn công vào một thành viên là cuộc tấn công vào tất cả các thành viên c̣n lại.

Gia nhập NATO, Thụy Điển và Phần Lan không chỉ chấm dứt hàng chục năm trung lập, mà c̣n giúp mở rộng biên giới của NATO với Nga cũng như giúp liên minh quân sự này gia tăng sức mạnh chiến đấu.

Sức mạnh trên không và trên bộ

Theo ông Jim Townsend, cựu quan chức Lầu Năm Góc và NATO Việc kết nạp Thụy Điển và Phần Lan có thể đem lại nhiều lợi thế cho NATO về mặt quân sự, cả trên không, trên bộ, trên biển và lĩnh vực t́nh báo.

Ông Townsend đánh giá không quân Phần Lan là một trong những lực lượng mạnh mẽ ở châu Âu.

"Họ có phi đội F/A-18 được triển khai các loại đạn dược mới nhất của Mỹ, họ cũng có kế hoạch mua F-35", ông Townsend nói, đề cập việc Phần Lan có ư định mua các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Mỹ theo hợp đồng trị giá hàng tỷ USD.

Trong kho máy bay chiến đấu của Thụy Điển có tiêm kích Gripen, loại máy bay mà Helsinki từng tuyên bố là có khả năng vượt trội trong việc đánh bại máy bay Sukhoi.

"Gripen, đặc biệt là phiên bản E, được thiết kế để tiêu diệt Sukhoi", ông Mats Helgesson từng tuyên bố như vậy năm 2019 khi c̣n là Tư lệnh Không quân Thụy Điển. Đặc biệt, tiêm kích Gripen c̣n được cho là nổi trội trong tác chiến điện tử.

Trên bộ, Phần Lan có một trong những lực lượng pháo binh mạnh nhất châu Âu với khoảng 1.500 hệ thống pháo khác nhau. Nước này duy tŕ lực lượng quân chính quy cũng như quân dự bị tương đối lớn và hiệu quả.

Trong một cuộc thăm ḍ tháng 12/2021, khoảng 90% nam giới và 84% nữ giới tham gia lực lượng vũ trang Phần Lan nói rằng họ đă sẵn sàng bảo vệ đất nước với khả năng tốt nhất của ḿnh. Đây là tỷ lệ cao nhất ở châu Âu.

"Khi nói đến việc chiến đấu ở Bắc Cực, trong điều kiện tuyết rơi, không ai có thể đánh bại Phần Lan", ông Townsend nhận định, nhắc tới khả năng tự nhiên của các lực lượng bộ binh hiện đại của Phần Lan, cũng như năng lực chiến đấu lịch sử của nước này trong khía cạnh tác chiến mùa đông.

Những lực lượng hải quân chuyên nghiệp và hiện đại

Ông cũng cho biết thêm, cả Thụy Điển và Phần Lan đều có lực lượng hải quân "rất chuyên nghiệp và hiện đại". Đội tàu ngầm của Thụy Điển cũng là yếu tố góp phần vào hiệu quả của cả 2 quốc gia Bắc Âu này trong các cuộc tập trận hải quân.

Trong một cuộc tập trận năm 2005, HSMS Gotland, tàu ngầm cỡ nhỏ chạy diesel-điện với động cơ Stirling vận hành tương đối yên tĩnh, có thể đến gần và tấn công tàu sân bay USS Ronald Reagan trị giá 6,2 tỷ USD của Hải quân Mỹ mà không bị phát hiện.

Trong các cuộc tập trận những năm sau đó, tàu ngầm Gotland cũng liên tiếp thành công khi có thể "tàng h́nh" vượt qua các tàu khu trục và tàu ngầm tấn công hạt nhân.

Năng lực t́nh báo

Phần Lan, có đường biên giới chung dài khoảng 1.300km với Nga, cũng có thể đem lại cho NATO khả năng t́nh báo quan trọng trong kịch bản xảy ra xung đột.

"NATO không có khả năng t́nh báo tích cực của riêng ḿnh mà dựa vào nguồn tin t́nh báo do các đồng minh cung cấp, v́ thể Phần Lan có thể đóng vai tṛ quan trọng trong vấn đề này. Họ sẽ giám sát chặt chẽ các động thái của Nga", ông Townsend nói, đồng thời nhận định Phần Lan c̣n biết rơ về Nga hơn nhiều so với các nước thành viên NATO.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-18-2022
Reputation: 33125


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 77,472
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-05-18 at 8.56.59 AM.jpg
Views:	0
Size:	40.3 KB
ID:	2055066  
therealrtz is_online_now
Thanks: 22
Thanked 6,199 Times in 5,512 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 88 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to therealrtz For This Useful Post:
meyeucon (05-18-2022)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07313 seconds with 12 queries