V́ sao Ukraine không thể giải vây cho pháo đài Azovstal? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow V́ sao Ukraine không thể giải vây cho pháo đài Azovstal?
Ukraine thừa nhận không thể điều quân giải cứu lực lượng cố thủ tại nhà máy Azovstal, do nỗ lực này có thể khiến họ hứng tổn thất nặng nề.

"Nhờ các đơn vị pḥng thủ tại Mariupol, Ukraine đă có thêm khoảng thời gian cực kỳ quư giá để huy động quân dự bị, tái tập hợp lực lượng, cũng như nhận viện trợ quân sự từ các đối tác", Thứ trưởng Quốc pḥng Ukraine Hanna Maliar ngày 17/5 cho biết.

Bà Maliar ca ngợi lực lượng cố thủ tại "pháo đài ngầm" Azovstal v́ đă nỗ lực pḥng thủ và cầm chân quân đội Nga tại Mariupol trong thời gian dài. "Họ đă hoàn thành mọi nhiệm vụ của ḿnh, song chúng tôi không thể giải vây cho Azovstal bằng biện pháp quân sự", Thứ trưởng Quốc pḥng Ukraine thừa nhận.

Trước đó, lực lượng cố thủ dưới hầm ngầm của nhà máy thép Azovstal, chủ yếu là Tiểu đoàn Azov thuộc Vệ binh Quốc gia Ukraine, đă nhiều lần kêu gọi chính quyền Kiev triển khai lực lượng phá vây, giúp họ thoát ra ngoài. Tuy nhiên, các lănh đạo quân đội Ukraine cũng như giới chuyên gia quân sự đều cho rằng phương án này là bất khả thi.


Chuẩn tướng Oleksii Gromov, cục trưởng Cục Tác chiến thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, tuần trước thừa nhận rất khó để tổ chức một chiến dịch phản công quy mô lớn nhằm giải vây cho Mariupol và nhà máy thép Azovstal.

Tướng Gromov cho hay để giải vây cho Azovstal, quân đội Ukraine sẽ phải huy động một lực lượng cùng khí tài đáng kể để đột phá vào ṿng vây của các đơn vị Nga đang bao vây quanh nhà máy. Họ đóng vai tṛ là lực lượng tấn công nên phải có quân số lớn gấp ba lần đối thủ, điều không thể thực hiện trong bối cảnh quân đội Ukraine đang phải căng ḿnh chống đỡ trên chiến tuyến dài gần 500 km ở miền đông.

Trong khi đó, đơn vị quân đội Ukraine gần nhất đang hiện diện cách thành phố cảng Mariupol khoảng 150-200 km. Lực lượng bộ binh cùng tăng thiết giáp Ukraine không thể nhanh chóng vượt quăng đường này mà không bị trinh sát Nga phát hiện và tập kích bằng hỏa lực pháo binh, không quân.

"Đối phương tạo ra hệ thống hàng rào kỹ thuật và tuyến pḥng thủ rộng khắp, có thể dẫn đến tổn thất đáng kể cho quân đội của chúng tôi nếu tiến hành chiến dịch đột kích để phá vây", ông Gromov nói.

Ông cho biết lực lượng Nga cũng đă triển khai nhiều biện pháp đối phó với hoạt động tiếp tế cho lực lượng Ukraine pḥng thủ tại Mariupol, đồng thời thừa nhận quân đội nước này mất binh lực và trực thăng khi cố gắng sơ tán những người bị thương khỏi nhà máy gang thép Azovstal.

Trong thời gian đó, lực lượng pḥng thủ tại Azovstal tiếp tục dựa vào nguồn nhu yếu phẩm tích trữ trong hầm ngầm để kháng cự và tuyên bố sẽ thi hành mọi mệnh lệnh chiến đấu từ Bộ Quốc pḥng Ukraine. Tuy nhiên, họ thừa nhận t́nh h́nh bên trong hầm ngầm Azovstal ngày càng tồi tệ, khi nguồn lương thực, nước uống cạn dần, vật tư y tế thiếu thốn khiến các thương binh không được điều trị kịp thời.

Đến ngày 17/5, Bộ Quốc pḥng Ukraine tuyên bố lực lượng tại Mariupol đă "hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu" và ra lệnh cho các chỉ huy tại Azovstal thực thi mọi biện pháp cần thiết để "cứu mạng binh sĩ".

Bộ Quốc pḥng Nga sau đó thông báo 265 binh sĩ Ukraine cố thủ trong nhà máy, trong đó có 51 người bị thương nặng, đă hạ vũ khí đầu hàng và được sơ tán đến khu vực do lực lượng Nga và phe ly khai kiểm soát. Hiện chưa rơ c̣n bao nhiêu binh sĩ Ukraine vẫn ở lại hầm ngầm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đêm qua cho biết nỗ lực đàm phán để sơ tán số binh sĩ c̣n lại khỏi nhà máy Azovstal đang diễn ra. "Nhiệm vụ sơ tán vẫn tiếp tục, các sĩ quan quân đội và t́nh báo của chúng tôi giám sát điều này", ông Zelensky nói, cho hay tổ chức Chữ Thập đỏ Quốc tế và Liên Hợp Quốc cũng tham gia vào quá tŕnh này.

Giới chuyên gia phương Tây nhận định cứ điểm Azovstal thất thủ đánh dấu việc Nga kiểm soát hoàn toàn Mariupol, cột mốc quan trọng trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Đây được coi là một trong những chiến thắng cụ thể nhất của lực lượng Nga từ đầu chiến dịch đến nay.

Michel Olhagaray, cựu phó đô đốc Pháp từng giữ chức giám đốc một trung tâm nghiên cứu quân sự cấp cao, nhận định Azovstal thất thủ là sự kiện mang lại giá trị biểu tượng cho Nga cao hơn mặt quân sự.

"Tổng thống Vladimir Putin bây giờ có thể tuyên bố chiến thắng ở Donbass. Tuy nhiên, các đơn vị pḥng thủ tại Azovstal đă ḱm chân được lực lượng Nga suốt 82 ngày, do đó Ukraine cũng có thể tuyên bố họ đạt được lợi thế", ông Olhagaray nhận định. "Cả Nga và Ukraine có thể coi đây là chiến thắng của họ về phương diện khác nhau".

Kiểm soát Mariupol giúp Nga thiết lập hành lang trên bộ từ bán đảo Crimea tới Donbass, đồng thời giúp Nga rút bớt lực lượng vây hăm nhà máy Azovstal để chuyển sang hoạt động tại các khu vực khác tại chiến trường miền đông Ukraine.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-18-2022
Reputation: 24103


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 67,752
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	16.jpg
Views:	0
Size:	61.3 KB
ID:	2055095  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,667 Times in 3,213 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 78 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08276 seconds with 12 queries