Các nhà điều tra Mỹ tin rằng ai đó trên máy bay China Eastern đă cố t́nh lao phi cơ xuống núi, truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin cho hay.
"Máy bay đă làm những ǵ ai đó trong buồng lái yêu cầu", tờ Wall Street Journal hôm 17/5 dẫn nguồn tin hiểu biết về đánh giá sơ bộ của quan chức Mỹ đối với thảm kịch hàng không tại Trung Quốc hồi tháng 3 cho hay.
Chiếc Boeing 737-800 của hăng hàng không China Eastern đang trên đường từ Côn Minh đến Quảng Châu ngày 21/3 th́ lao thẳng xuống vùng núi thành phố Ngô Châu, khu tự trị Choang Quảng Tây, khiến toàn bộ 132 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Hộp đen máy bay đă được chuyển đến Mỹ để phân tích.
Lực lượng cứu hộ mặc niệm các nạn nhân tại hiện trường chuyến bay của China Eastern Airlines bị rơi ở Ngô Châu, Khu tự trị Choang Quảng Tây, Trung Quốc hồi tháng 3. Ảnh: Reuters.
Quan chức Mỹ tham gia cuộc điều tra đă tập trung vào khả năng một phi công hoặc ai đó trên máy bay đột nhập buồng lái và gây ra vụ tai nạn, các nguồn tin nói. Các quan chức tin rằng kết luận của họ hợp lư bởi thực tế các nhà điều tra Trung Quốc cho đến nay không chỉ ra bất kỳ vấn đề nào với máy bay hoặc hệ thống điều khiển chuyến bay có thể gây ra tai nạn và cần được giải quyết.
Giới chức Trung Quốc hiện chưa b́nh luận.
Khi được hỏi về thông tin này, hăng China Eastern nói rằng khả năng xảy ra vụ đột nhập buồng lái là "không hợp lư". Trong hầu hết các trường hợp khẩn cấp, phi công sẽ nhập mă vào bộ thu phát tín hiệu của máy bay, thường là mă "7700", để thông báo cho bộ phận kiểm soát không lưu và các máy bay khác. Giới Trung Quốc nói không có mă khẩn cấp nào được gửi từ máy bay gặp nạn.
Hăng hàng không cũng cho biết không có bằng chứng về việc máy bay gặp vấn đề.
Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) tháng trước cho hay theo báo cáo từ Boeing, các nhà điều tra không t́m thấy bằng chứng về "bất kỳ điều ǵ bất thường". Theo CAAC, các nhân viên đă đáp ứng yêu cầu an toàn trước khi cất cánh, máy bay không chở hàng nguy hiểm và dường như không gặp thời tiết khắc nghiệt, dù thừa nhận một cuộc điều tra hoàn chỉnh có thể mất nhiều năm.
Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ và Boeing đều từ chối b́nh luận về cuộc điều tra. Nếu thông tin trên Wall Street Journal được xác nhận, nó sẽ cho thấy Boeing không chịu trách nhiệm chính về vụ tai nạn.
Dữ liệu của FlightRadar24 cho thấy máy bay lao xuống gần như thẳng đứng khi đang bay hành tŕnh ở độ cao gần 9.000 mét. Phi công dường như đă nỗ lực cứu máy bay vào những giây cuối cùng, lấy lại độ cao, nhưng máy bay vẫn đâm xuống đất với vận tốc gần 600 km/h.