HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Cách mà Tesla thay đổi mô hình sản xuất của ngành xe hơi
Sau nhiều thập kỷ ráp chiếc xe từ nhiều nguồn, các hãng giờ học cách tự sản xuất và bán hàng của Tesla, khi phi toàn cầu hóa gia tăng.

Nếu muốn thấy công nghệ và phi toàn cầu hóa đang thay đổi nền kinh tế thế giới ra sao, bạn có thể nhìn vào ngành công nghiệp xe hơi. Không chỉ trải qua sự thay đổi mang tính thời đại, từ động cơ đốt trong sang xe điện, ôtô giờ ngày càng giống máy tính có bánh xe, phụ thuộc nhiều vào sức mạnh xử lý.

Khi đại dịch tàn phá chuỗi cung ứng, ngành công nghiệp ôtô cũng đang chứng kiến sự chuyển đổi lớn nhất nhiều thập kỷ. Theo đó, thay vì thuê ngoài phần lớn quy trình sản xuất để tập trung vào thiết kế, quản lý và lắp ráp; giờ các hãng xe cố gắng kiểm soát nhiều hơn chuỗi giá trị, từ viên pin, phần mềm đến kênh phân phối. Họ muốn biến các bộ phận xe điện thành các công ty khởi nghiệp công nghệ.

Ở cả hai khía cạnh, là khả năng kiểm soát và khả năng khởi nghiệp, các hãng xe lớn đều muốn giống Tesla. Economist cho rằng mô hình sản xuất của Tesla là một sự đột phá, sẽ thay đổi cả ngành ôtô.

Tesla hướng tới việc tự làm mọi thứ. Đây là một ý tưởng vừa cũ vừa mới. Trên thực tế, Musk vay mượn rất nhiều từ lịch sử ngành ôtô. Henry Ford từng lấy nguyên liệu thô (cao su làm lốp và thép làm khung xe) từ các đồn điền và lò luyện kim thuộc sở hữu của công ty ông. Nhà máy River Rouge của ông ở Detroit cũng chạy bằng than từ các mỏ của Ford.


Tesla Model 3 xuất xưởng từ nhà máy tại Thượng Hải, Trung Quốc vào tháng 7/2020. Ảnh: Reuters

Tượng tự, Tesla gần đây thực hiện nhiều thỏa thuận với các hãng khai thác lithium và than chì. Tháng trước, họ ký hợp đồng với Vale (Brazil) để mua niken. Theo kế hoạch, Tesla sẽ trực tiếp mua phần lớn lithium, hơn một nửa cobalt và khoảng một phần ba nickel từ 9 công ty khai khoáng.

Họ sẽ dùng chúng trong các nhà máy của mình. Cơ sở đầu tiên bắt đầu tự sản xuất pin vào năm 2017 ở Nevada, hợp tác với Panasonic. Họ cũng có kế hoạch tự sản xuất nhiều pin hơn tại 3 nhà máy còn lại.

Tesla cũng dần tự sản xuất các thành phần trong hệ thống truyền động. Dan Levy, Giám đốc Credit Suisse cho biết Tesla tự làm động cơ và nhiều thiết bị điện tử, giúp họ kiểm soát chi phí tốt hơn. Dù tham vọng mua một nhà máy chip không thành, Tesla vẫn tự thiết kế sản phẩm bán dẫn. So với các hãng xe khác, họ cũng duy trì mối quan hệ chặt chẽ hơn với nhà cung cấp chip.

Các kỹ sư phần mềm của Tesla đã tạo ra một kiến trúc điện toán tập trung để chạy trên những con chip đó, đảm bảo tích hợp trơn tru với phần cứng. Musk thậm chí đã chuyển từ mô hình bán hàng qua đại lý thành tự mở cửa hàng.

Các lãnh đạo hãng xe khác đang muốn làm theo mô hình tự túc của Musk. Theo UBS, hội nhập chỉ thể hiện lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ trong môi trường chuỗi cung ứng chặt chẽ về cấu trúc. Điều đó giờ không còn mữa. CEO Ford Jim Farley gần đây còn tuyên bố: "Điều quan trọng nhất là chúng ta tích hợp theo chiều dọc. Henry Ford đã đúng".

Điều này sẽ đảo ngược xu hướng hàng thập kỷ qua, rằng các hãng ôtô chỉ tập trung vào thiết kế, tiếp thị, lắp ráp và quản lý chuỗi cung ứng. Còn các bộ phận của chiếc xe chủ yếu do một số nhà cung cấp lớn như Bosch, Continental và Denso đảm trách.

Các nhà cung cấp bán linh kiện giống nhau cho nhiều hãng để duy trì giá thấp nhờ sản xuất số lượng lớn. Điều này được cho là giải phóng vốn cho các nhà sản xuất xe, nhưng lại khiến đổi mới công nghệ chậm lại. Carlos Tavares, Giám đốc điều hành của Stellantis cho biết những chiếc xe của ông 85% là "phụ tùng lắp ráp". Mercedes-Benz cũng phân chia giá trị gia tăng là 70-30 với mức lớn dành cho các nhà cung cấp.

Giờ đây, các hãng xe bắt đầu nghĩ lại và muốn tỷ lệ chỉ khoảng 50-50 như Tesla. Vì vậy, họ bắt đầu với nguyên liệu thô. Năm 2021, BMW đầu tư 334 triệu USD vào một dự án lithium ở Argentina. Năm ngoái, Stellantis và Renault cũng ký hợp đồng với Vulcan Energy Resources. GM thì tiết lộ "khoản đầu tư hàng triệu USD" vào Controlled Thermal Resources là để chủ động nguồn lithium.

Hồi tháng 3, một công ty xe điện Trung Quốc công bố khoản đầu tư gần 500 triệu USD vào một công ty khai thác lithium nội địa. Họ được cho là đã mua sáu mỏ ở châu Phi. Các giao dịch như vậy thường kín tiếng, nhưng đang ngày càng nhiều. Các doanh nghiệp cho rằng điều đó đang dần trở nên bình thường.

Các nỗ lực học theo chuỗi cung ứng pin của Tesla đang tăng tốc. Các nhà sản xuất ôtô hy vọng sẽ bớt phụ thuộc vào pin cung cấp bởi Trung Quốc và Hàn Quốc, từ đó đưa sản xuất về gần quê nhà để kiểm soát chi phí và nguồn cung. Volkswagen bắt đầu tự sản xuất pin khi rót 2,1 tỷ USD cho nhà máy ở Đức và sẽ xây thêm 6 nhà máy pin ở châu Âu năm 2030.

Các kế hoạch tự sản xuất pin hoàn chỉnh vẫn còn hiếm. Hầu hết công ty thích hợp tác với các nhà sản xuất chuyên nghiệp. Ford và SK Innovations (Hàn Quốc) sẽ đầu tư lần lượt 7 tỷ USD và 4,4 tỷ USD cho 3 công ty sản xuất chung ở Mỹ. GM thì đầu tư 2,3 tỷ USD cho một nhà máy pin ở Tennessee, hợp tác với LG.

Đôi khi, các hãng xe đối thủ còn hợp tác với nhau để chia sẻ chi phí sản xuất pin. Stellantis, Mercedes và TotalEnergies sẽ đầu tư 7 tỷ USD vào các nhà máy sản xuất phụ tùng ở Pháp và Đức. Volkswagen có 20% cổ phần, trị giá 1,4 tỷ USD, trong Northvolt (Thụy Điển).

Việc mua động cơ điện từ các nhà cung cấp cũng không còn được ưa chuộng. Hyundai và liên minh Renault - Nissan - Mitsubishi gần như đang tự chủ phần này. BMW, Ford, GM, Mercedes-Benz và Volkswagen cũng đang có kế hoạch tự sản xuất nhiều động cơ hơn trong các nhà máy của mình.

Năm ngoái, việc 7,7 triệu chiếc xe không thể xuất xưởng vì thiếu chip đã khiến ngành này liên kết chặt hơn với các hãng chip như Qualcomm, Nvidia. Các công ty ôtô cũng đang tuyển dụng các chuyên gia về chip để giúp họ tùy chỉnh thông số kỹ thuật.

Việc phát triển phần mềm cho ôtô cũng vậy. Tháng trước, Chủ tịch Volkswagen Herbert Diess tuyên bố "phát triển phần mềm riêng là bước chuyển mình lớn nhất mà ngành công nghiệp ôtô phải thực hiện". Các nhà lãnh đạo khác trong ngành cũng chia sẻ quan điểm này.

Năm 2020, Volkswagen lập ra mảng phần mềm riêng biệt, gọi là cariad. Bất chấp những rắc rối nảy sinh với phần mềm này trên chiếc hatchback ID.3 hồi 2019, công ty vẫn đặt mục tiêu tự phát triển hầu hết phần mềm trong 15 năm, tăng từ khoảng 10% hiện nay.

Mercedes và Toyota cũng đang tính thay thế các hệ thống phần mềm đi mua từ bên ngoài. Volkswagen có kế hoạch đầu tư khoảng 30 tỷ euro trong 5 năm tới. Stellantis muốn thuê 4.500 kỹ sư phần mềm từ nay đến năm 2024. Một số nhà sản xuất ôtô đang mở các trung tâm R&D tại Thung lũng Silicon, Thượng Hải, Berlin và Bangalore để tận dụng nhân tài công nghệ.

Trong khâu bán hàng, các hãng lâu nay không có ý định bỏ hệ thống đại lý vì thuận tiện cho dịch vụ bảo dưỡng thay vì vật lộn như Tesla bấy lâu nay. Tuy nhiên, nhiều công ty giờ manh nha chuyển sang bán xe trực tiếp như Tesla. Bán hàng trực tiếp có thể tăng lợi nhuận và tạo ra mối quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng, giúp khách tiếp tục mua các dịch vụ bổ sung và nâng cấp.

Nhưng nếu muốn bắt kịp Tesla, họ phải "di chuyển với tốc độ của Thung lũng Silicon", Barclays bình luận. Điều đó có nghĩa họ không chỉ phải đơn giản hóa mạng lưới nhà cung cấp mà còn phải tái cấu trúc công ty.

Volvo và Geely (Trung Quốc) đã hợp nhất hoạt động kinh doanh thành một doanh nghiệp độc lập. Điều này cho phép thương hiệu Thụy Điển tăng tốc tối đa để trở thành hãng xe thuần điện vào năm 2030.

Hồi tháng 3, Ford cho biết sẽ tạo ra một mảng chuyên xe điện - Ford Model e - và tách mảng này ra khỏi các hoạt động truyền thống. Renault cũng đang xem xét làm điều tương tự nhằm tăng tốc đổi mới.

Tất cả những điều này sẽ kéo theo biến động lớn với một ngành công nghiệp trải dài trên toàn cầu, liên quan đến hàng nghìn công ty, hàng triệu công nhân và hàng tỷ USD chi phí vô hình. Đổi mới chuỗi giá trị có nghĩa là tiêu tốn nhiều thời gian và tiền bạc, thậm chí đi kèm với rủi ro thất bại. Đối với các nhà cung cấp, điều đó có nghĩa là hoạt động kinh doanh đi xuống. Đây là lý do giá cổ phiếu một số công ty như Continental trượt dốc vài năm qua.

Đối với các ông chủ hãng xe, điều đó sẽ khiến họ đau đầu hơn. Họ sẽ phải cân nhắc cách tốt nhất để triển khai các nguồn lực và kỹ năng của công ty mà không gây ra phản ứng dữ dội từ các chính phủ và công đoàn vì gây ra mất việc làm.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 06-18-2022
Reputation: 17565


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 69,760
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	14.jpg
Views:	0
Size:	97.9 KB
ID:	2070090  
june04_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,337 Times in 2,941 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 81
june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 05:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10611 seconds with 13 queries