Ngoại hạng Anh trở lại với xu thế sử dụng tiền đạo cắm to cao - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Sport News | Thể Thao


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Ngoại hạng Anh trở lại với xu thế sử dụng tiền đạo cắm to cao
Những trung phong khổng lồ hành hạ mọi hàng thủ, "làm mưa làm gió" tại Ngoại hạng Anh là điều hiếm thấy trong 10 năm qua, nhưng dần trở lại với những Darwin Nunez, Erling Haaland hay trước đó là Romelu Lukaku.

Mùa 2011-2012, có hơn 30 tiền đạo cắm cao hơn 1m88 thi đấu tại Ngoại hạng Anh. Nhưng con số này giảm dần xuống chưa đến 15 người mùa trước. Thay đổi đó cho thấy các đội chú trọng hơn vào lối chơi kiểm soát bóng và phản công những mùa vừa qua. V́ vậy, việc sở hữu một tiền đạo mục tiêu cao to để tranh chấp bóng bổng với các hậu vệ đối phương to cao trong ṿng cấm và đủ khoẻ, càn lướt giành quyền kiểm soát đầu sân đối diện không c̣n là ưu tiên hàng đầu.

"Theo truyền thống, tại Ngoại hạng Anh, các tiền đạo sẽ đối đầu với những trung vệ to khỏe. V́ vậy, các CLB thường ưu tiền những tiền đạo có thể h́nh to lớn. Nhưng giờ, họ ưu tiên cầm bóng, ít đá trực diện hơn. Hiện có ít nhất 10 CLB Ngoại hạng Anh cố gắng triển khai bóng từ sân nhà, và không phải sử dụng bóng dài nữa", nhà phân tích Andy Forrester của Ai Abacus, nền tảng Trí tuệ nhân tạo và Máy học có trụ sở chính tại Khu vực Vịnh San Francisco, giải thích trên Sport Mail về thay đổi trong xu hướng dùng tiền đạo ở Ngoại hạng Anh 10 năm qua.


Mua Nunez và Haaland, Liverpool và Man City có thêm những vũ khí mới để tối ưu hiệu quả thi đấu khi đua tranh Ngoại hạng Anh mùa tới. Ảnh: Goal

Nhưng sự xuất hiện của những ngôi sao đắt giá như Erling Haaland tại Man City, Darwin Nunez ở Liverpool từ hè này, hay Romelu Lukaku tại Chelsea mùa trước, như báo hiệu xu thế dùng các trung phong khổng lồ, hay ít nhất là số 9 cổ điển đang trở lại. Haaland cao 1m94, c̣n chủ công mới của Liverpool Nunez cao 1m87, và bộ đôi tân binh này có thể tạo ra một h́nh mẫu mới tại Ngoại hạng Anh.

Haaland và Nunez thuộc mẫu cầu thủ mà HLV Liverpool Jurgen Klopp có thể mô tả là "những con quái vật tài năng". Họ sở hữu thể h́nh, thể chất và thể lực hoàn hảo để khiến các hậu vệ phải dè chừng, nhưng khả năng di chuyển, chạy chỗ, kỹ thuật và tinh thần mới là những phẩm chất khiến Haaland hay Nunez đáng sợ, trở thành những cầu thủ săn bàn cự phách.

Trung phong cắm khổng lồ theo truyền thống Ngoại hạng Anh là những người chiếm vị trí trên sân rồi xâm nhập ṿng cấm, đón những quả tạt bổng để t́m cách phá lưới đối thủ. Nhưng Haaland và Nunez thậm chí c̣n toàn diện hơn. Bộ đôi này có tŕnh độ kỹ thuật và chiến thuật cao, bên cạnh sức mạnh để tranh chấp với các hậu vệ và sự lạnh lùng trước khung thành.

Đó là sự kết hợp các phẩm chất giúp Haaland và Nunez trở thành tiền đạo hàng đầu ở Dortmund và Benfica, qua đó lọt vào mắt xanh của các ông lớn châu Âu, giống Harry Kane - người cũng cao 1m88. Haaland ghi 59 bàn cho Dortmund qua 65 trận cho Bundesliga, c̣n Nunez phá lưới đối thủ 26 lần qua 28 trận tại giải VĐQG Bồ Đào Nha cho Benfica mùa trước. Đây là những tiền đạo cắm thích các t́nh huống phản công, nhưng không hay lùi sâu t́m bóng. Công việc của họ thường diễn ra trên nửa phần sân đối phương.

Haaland vào diện hay nhất ở khả năng chạy chỗ, luôn t́m cách khai thác khoảng trống phía sau hàng thủ và thường xuyên tăng tốc để kết liễu đối thủ. Quan trọng hơn, tiền đạo Na Uy luôn chiếm ưu thế trong ṿng cấm, chủ động băng cắt đè mặt đối phương dứt điểm, hoặc đón những t́nh huống bật ra.


Haaland với chiều cao 1m92 là điểm đến lư tưởng cho các quả tạt từ hai biên, hoặc những pha nhồi bóng bổng vào ṿng cấm đối phương. Ảnh: DPA

Hai mùa gần nhất, Man City vô địch Ngoại hạng Anh mà không có một trung phong thực thụ nào. Do Sergio Aguero thường xuyên chấn thương trước khi rời đi trong hè 2021 và CLB không thể mua được Kane từ Tottenham, HLV Pep Guardiola phải khai thác số cầu thủ sẵn có. Ông thành công khi cả Riyad Mahrez, Raheem Sterling và Bernardo Silva đều ghi ít nhất 13 bàn trên mọi mặt trận mùa trước. Trong khi đó, Gabriel Jesus - tiền đạo cắm duy nhất của Man City - chỉ ghi năm bàn qua 28 trận tại Ngoại hạng Anh, và thường xuyên bị đẩy sang cánh phải.

V́ thế, Haaland được xem là mảnh ghép giúp Guardiola hoàn thiện đội h́nh Man City. Để đua tranh với đối thủ, Liverpool đă phá kỷ lục chuyển nhượng của CLB khi tậu Nunez với mức phí 105 triệu USD từ Benfica. Hai hợp đồng bom tấn này là ví dụ khác cho thấy Guardiola và Klopp luôn thúc đẩy nhau trong việc nâng tầm Man City và Liverpool, bằng cách không ngừng cải thiện lối chơi và tăng cường lực lượng.

Nunez có thể đá tốt vị trí tiền đạo trái cũng như trung phong, và được xem là sự thay thế hoàn hảo cho Sadio Mane - người vừa sang Bayern. Tiền đạo Uruguay sở hữu khả năng bứt tốc ấn tượng và có thể tận dụng khả năng chuyền dài vượt tuyến của Virgil van Dijk. Tại Benfica, anh nhiều lần dạt trái, xâm nhập ṿng cấm rồi dứt điểm chân phải. Mùa trước, Nunez ghi bàn vào lưới chính Liverpool theo cách này, ở tứ kết Champions League. Cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Liverpool cũng mạnh mẽ trong không chiến. Nunez có chiều cao không thua kém các hậu vệ tại Ngoại hạng Anh, và không ngại tranh chấp bóng bổng ở ṿng cấm.

Dù đều đạt phong độ cao tại Ngoại hạng Anh mùa trước, bộ ba tiền đạo Liverpool - gồm Mohamed Salah (23 bàn), Diogo Jota (15) và Sadio Mane (16) - đôi khi vẫn gặp khó trong việc t́m mành lưới đối phương, dù áp đặt thế trận. Điều này được thể hiện rơ ở trận ḥa Tottenham 1-1 tại Anfield ảnh hưởng quan trọng đến cuộc đua vô địch. Trận này, đoàn quân của Klopp tạt 46 quả, thông số không CLB nào chạm đến trong một trận tại Ngoại hạng Anh mùa 2021-2022. Nhưng không cầu thủ nào có thể tận dụng để đánh bại Hugo Lloris. Pha lập công của Liverpool ở trận này được ghi từ cú sút xa đập người đổi hướng của Diaz.

Ngoài ra, Trent Alexander-Arnold tạt nhiều quả từ vị trí hậu vệ phải hơn bất kỳ cầu thủ nào tại giải. Tuy nhiên, Jota, Mane hay Roberto Firmino không phải là những cầu thủ cao to, có khả năng chiếm lĩnh khoảng không trong ṿng cấm. V́ thế, sự xuất hiện của Nunez được kỳ vọng sẽ giúp Liverpool có thêm phương án tiếp cận khung thành đối phương và ghi bàn.

Chelsea, trên thực tế, cũng mơ tạo đột biến cho hàng công như vậy mùa trước. Hè 2021, họ lập kỷ lục CLB chi 135 triệu USD để mua lại Romelu Lukaku từ Inter với hy vọng làm mới lối chơi vốn dựa vào những cầu thủ tấn công đa năng nhưng nhỏ con hơn như Timo Werner, Kai Havertz, Christian Pulisic, hay Calum Hudson-Odoi. Nhưng thử nghiệm này thất bại, và Lukaku đang "khăn gói" khỏi sân Stamford Bridge để trở lại Inter chỉ sau một mùa

Những tiền đạo cao lớn tại Ngoại hạng Anh trong 15 năm qua thường chỉ đá cho những CLB yếu, vật lộn với cuộc chiến trụ hạng. Có thể kể đến Wout Weghorst ở Burnley, Chris Wood ở Newcastle, Christian Benteke ở Crystal Palace. . Tính xa hơn là những cái tên như Peter Crouch ở Stoke City, Steve Mounie và Laurent Depoitre ở Huddersfield, Andy Carroll ở West Ham hay Victor Anichebe ở Sunderland. Xu hướng này xuất hiện ít hơn ở những CLB lớn, với Didier Drogba ở Chelsea và Edin Dzeko tại Man City là h́nh mẫu về những cầu thủ có thể lực cùng kỹ thuật tuyệt vời. Họ là mẫu tiền đạo hoạt động độc lập trước ṿng vây của các trung vệ đối phương.

Những năm qua, việc bóng đá Anh chuyển từ sơ đồ 4-4-2 sang nhiều hệ thống khác cũng khiến các tiền đạo cao lớn mất đất diễn. Trong sơ đồ hai tiền đạo, một người cao lớn thường được kết hợp với một đồng đội cơ động, di chuyển rộng. Emile Heskey và Michael Owen tại Liverpool giai đoạn cuối 1990 đầu 2000 được xem là sự kết hợp cổ điển của bóng đá Anh. Mục đích của sự kết hợp này, là tiền đạo cao lớn sẽ làm tường và luân chuyển bóng cho đối tác trên hàng công.

Giờ đây, các hệ thống chiến thuật trở nên linh hoạt hơn, các cầu thủ liên tục hoán đổi vị trí, và cách chơi này được thể hiện rơ nhất ở Man City và Liverpool. Dù vậy, sự xuất hiện của Haaland và Nunez sẽ đánh dấu sự thay đổi trong lối chơi. Họ sẽ thành những tiền đạo cắm truyền thống, là trung tâm của mọi đường lên bóng, trong các hệ thống phi truyền thống.

"Đây chắc chắn là sự thay đổi", Forrester nói. "Nunez là mẫu trung phong cắm, khác hẳn với những tiền đạo mà Klopp từng sở hữu tại Liverpool. Roberto Firmino vẫn được xem là số 9 ảo. C̣n tại Man City, không phải nghi ngờ về việc Haaland là số 9 cổ điển. Đây là sự thay đổi so với tiêu chuẩn mà chúng ta hằng quen thuộc trong gần 10 năm qua''.

Man City và Liverpool thể hiện màn tŕnh diễn tuyệt vời ở mùa trước, đua vô địch Ngoại hạng Anh đến ṿng hạ màn và suưt tạo trận chung kết "toàn Anh" ở Champions League. Sự xuất hiện của Haaland và Nunez sẽ chỉ làm cuộc đua thêm hấp dẫn từ mùa tới.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 06-27-2022
Reputation: 16443


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,460
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	21.jpg
Views:	0
Size:	169.9 KB
ID:	2074358   Click image for larger version

Name:	211.jpg
Views:	0
Size:	194.4 KB
ID:	2074359  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,979 Times in 2,608 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09267 seconds with 12 queries