Hăng hàng không giá rẻ Pacific Airlines đang đối mặt nhiều khó khăn về ḍng tiền, khi nợ quá hạn lớn, đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động. Hiện Vietnam Airlines đang t́m kiếm đối tác để sang nhượng một phần cổ phần tại Pacific Airlines.
Sau khi tiếp nhận 30% cổ phần do Qantas đă tặng lại, Vietnam Airlines hiện nắm giữ 98% cổ phần tại Pacific Airlines, nhưng hăng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam đang đối mặt nhiều khó khăn.
Trong báo cáo tài chính năm 2021 vừa công bố, Vietnam Airlines đánh giá, giai đoạn này, Pacific Airlines tiếp tục tổ chức hoạt động khai thác tối thiểu, tinh giản bộ máy; tận dụng nguồn lực chung với Vietnam Airlines Group để tiết giảm chi phí, tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực, khả năng phối hợp sản phẩm với Vietnam Airlines. “Đến thời điểm này (tháng 6/2022), t́nh h́nh tài chính của Pacific Airlines rất nghiêm trọng, ḍng tiền thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động”, Vietnam Airlines thông tin.
Năm 2021, hăng hàng không giá rẻ lâu đời nhất Việt Nam tiếp tục lỗ 2.308 tỷ đồng.
Trong năm vừa qua, Vietnam Airlines đă hoàn thành việc thăm ḍ thị trường, t́m kiếm nhà đầu tư mới để xây dựng phương án, quy tŕnh tái cơ cấu cổ đông tại Pacific Airlines theo chủ trương đă được cơ quan nhà nước phê duyệt. Do đó, Vietnam Airlines đă triển khai các giải pháp nhằm duy tŕ hoạt động trong thời gian t́m kiếm nhà đầu tư mới tham gia tái cơ cấu Pacific Airlines.
“Quy tŕnh lựa chọn nhà đầu tư gặp rất nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách theo các quy định hiện hành đối với doanh nghiệp nhà nước”, công ty mẹ của hăng hàng không giá rẻ giải tŕnh.Được biết, hiện có một số nhà đầu tư đă bày tỏ quan tâm và t́m hiểu về khả năng mua cổ phần tại Pacific Airlines, trong đó có cả tập đoàn lớn về bất động sản tại TPHCM. Tuy nhiên, vấn đề c̣n lại nằm ở tỷ lệ cổ phần nhà đầu tư được phép nắm giữ tại Pacific Airlines.Năm 2021, tương tự các hăng hàng không khác của Việt Nam, Pacific Airlines cũng chịu tác động lớn bởi dịch COVID-19. Thời điểm tháng 7-9/2021, do dịch bệnh, hăng hàng không giá rẻ này hầu như không thực hiện các chuyến bay thường lệ, chỉ thực hiện vài chuyến bay hồi hương quốc tế và thuê chuyến. Sau đó, thị trường bay nội địa dần phục hồi, nhưng khách c̣n ít và các chuyến bay phải tuân thủ nghiêm quy định pḥng chống dịch.
Kéo theo đó, giá nhiên liệu bay tăng cao từ cuối năm 2021, đẩy thêm khó khăn lên Pacific Airlines. Kết quả năm 2021, hăng này tiếp tục lỗ thêm 2.308 tỷ đồng.
Pacific Airlines có tiền thân là hăng hàng không Jetstar Pacific Airlines, với 30% cổ phần do Tập đoàn Qantas (Úc) nắm giữ. Tuy nhiên, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các hăng hàng không toàn rơi vào khó khăn, Qantas đă tặng lại Vietnam Airlines toàn bộ số cổ phần này. Cùng với cổ phần nắm giữ trước đó, Vietnam Airlines gần như nắm giữ toàn bộ cổ phần tại hăng hàng không giá rẻ này.
Cũng trong năm 2021, Vietnam Airlines đă hoàn tất việc đàm phán và thực hiện kư hợp đồng chuyển nhượng 35% cổ phần tại Hăng hàng không Cambodia Angkor Air (K6, Campuchia). Trong quư I/2022, về cơ bản đă hoàn thành giai đoạn 1 của hợp đồng chuyển nhượng trên. Sau chuyển nhượng, K6 không c̣n là công ty liên kết của Vietnam Airlines. Việc chuyển nhượng này mang về cho Vietnam Airlines khoản lăi 177 tỷ đồng.
|