Nhiều người b́nh luận việc trả phí thêm này là vô lư và sẽ có ít khách hàng sẵn sàng trả tiền để sử dụng dịch vụ.
BMW đă âm thầm bắt đầu bán đăng kư sử dụng ghế sưởi ở một số quốc gia, bao gồm Anh, Đức, New Zealand và Nam Phi. Trước đó, hăng đă cung cấp cho khách hàng dịch vụ mua các tính năng có sẵn trên xe trong một thời gian gian dài ở Anh, nhưng tùy chọn ghế sưởi th́ chỉ vừa mới được thêm vào trong tháng này.
Khách hàng có thể trả khoản phí 18 USD/tháng, 190 USD/năm, 300 USD/3 năm hoặc 415 USD để truy cập không giới hạn dịch vụ ghế sưởi. Tuy nhiên việc tung ra tính năng này không được công bố rộng răi, có thể là do BMW lo ngại sự chỉ trích và phản đối gay gắt từ khách hàng và những người đam mê ôtô.
BMW tung dịch vụ trả tiền định kỳ để sử dụng tính năng sưởi ghế. Ảnh: Getty
Năm 2020, BMW công bố kế hoạch tung ra mô h́nh đăng kư sử dụng các tính năng thông qua cửa hàng trực tuyến ConnectedDrived của hăng và được kích hoạt từ xa bằng cách trả phí hàng tháng. Một vài trong số đó có thể được mua vĩnh viễn khi khách trả tiền một lần hoặc dùng thử một tháng trước khi mua. Các tính năng cần phải trả tiền bao gồm sưởi ấm vô lăng 12 USD/tháng, sử dụng cảnh quay từ camera ôtô với chi phí một lần 235 USD và gói IconicSounds Sport 117 USD để mô phỏng các âm thanh động cơ khác nhau trong ôtô. Nhà sản xuất lập luận rằng bằng cách đăng kư như thế này, các chủ sở hữu có thể thêm nhiều tính năng sau khi mua ôtô.
Tuy nhiên, ư tưởng cung cấp các tính năng của xe hơi dưới dạng đăng kư đă bị chỉ trích dữ dội. Theo Daily Mail, nhiều khách hàng đă bày tỏ sự không hài ḷng trên mạng và so sánh BMW với các hăng hàng không giá rẻ như Ryanair và EasyJet khi họ tính thêm phí cho mọi thứ từ hành lư cho đến đồ ăn hoặc quyền ngồi cùng các thành viên trong gia đ́nh. Một ư kiến b́nh luận: “Đây là điều khó chịu nhất mà tôi từng nghe. Nếu bạn mua một chiếc ôtô có ghế sưởi, bạn sẽ không phải trả phí đăng kư để sử dụng chúng”.
BMW không phải là nhà sản xuất ôtô duy nhất đă triển khai hoặc đang trong quá tŕnh tung ra mô h́nh đăng kư sử dụng các tính năng. Audi, Cadillac, Porsche và Tesla đều đang áp dụng chiến thuật này để kiếm hàng tỷ USD. Họ công nhận phương pháp nói trên là cách tuyệt vời để có được ṿng doanh thu định kỳ trong nhiều năm sau lần mua hàng đầu tiên của các khách hàng. Và khi ôtô tiếp tục được kết nối ngày càng nhiều với internet, sẽ có nhiều nhà sản xuất vào cuộc. Mặc dù điều này rất tốt cho lợi nhuận của các công ty đang gặp khó khăn về tài chính trong quá tŕnh chuyển đổi sang điện khí hóa, nhưng khách hàng th́ phải chuẩn bị hàng trăm USD để đăng kư sử dụng các tính năng cơ bản trên ôtô đă mua.
V́ những chỉ trích đó, BMW đă đưa ra thông báo dành riêng cho khách hàng Mỹ hồi cuối tuần trước trong một nỗ lực nhằm xoa dịu các chủ sở hữu xe hơi và người tiêu dùng bất đồng quan điểm. BMW giải thích: “Nếu một chiếc xe được đặt hàng ban đầu có ghế sưởi, tùy chọn đó sẽ vẫn hoạt động hoàn toàn trong suốt ṿng đời của chiếc xe. Dịch vụ tùy chọn được thiết kế để cung cấp các tính năng cao cấp thông qua phần mềm sử dụng dữ liệu và cảm biến từ phần cứng vốn đă tích hợp sẵn trên xe trong quá tŕnh sản xuất”. Điều đáng nói ở đây là mô h́nh đăng kư sử dụng dịch vụ hiện chưa được cung cấp tại Mỹ.
Các dịch vụ trả phí định kỳ người mua ôtô có thể lựa chọn trên xe BMW. Ảnh chụp màn h́nh
Có điều đặc biệt là hầu hết các chương tŕnh trả phí định kỳ được triển khai bởi các nhà sản xuất ôtô cao cấp, do khách hàng của họ đều là người có thu nhập cao. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, dịch vụ này có thể được áp dụng đối với các ḍng xe phổ thông khi nhà sản xuất t́m kiếm ḍng doanh thu mới để phục vụ cho xe điện.
Theo truyền thống, các tính năng trang bị trên ôtô sẽ được trang bị từ lúc chiếc xe ở trong nhà máy và vận hành ngay khi lăn bánh. Điều đó sẽ không thay đổi trong suốt ṿng đời của chiếc xe. Tuy nhiên điều đó gần đây đă thay đổi, và việc cung cấp dịch vụ trả tiền định kỳ để sử dụng tính năng thậm chí sẽ c̣n khuyến khích các nhà sản xuất ôtô tiếp tục hoàn thiện các mẫu xe ngay cả khi chúng đă được đưa vào sử dụng.
Năm 2021, General Motors thu hơn 2 tỷ USD từ dịch vụ trả phí định kỳ trên ôtô. Hăng này có khoảng 16 triệu xe đang lưu thông trên đường phố tại Mỹ với khoảng một phần tư trong số đó tích hợp các tính năng mà khách hàng phải trả phí định kỳ để sử dụng. GM cũng bán gói dữ liệu WiFi trong xe của ḿnh, bắt đầu từ 25 USD/tháng.
Đối với một số tính năng, có thể các khách hàng sẽ không sẵn sàng trả số tiền định kỳ để sử dụng. Ảnh: Getty
Về phía Tesla, hăng này cung cấp dịch vụ mở rộng dung lượng pin nếu khách hàng bỏ thêm một khoản phí. Hoặc một bộ phận khách hàng khác cũng sẵn sàng bỏ thêm tiền để được cập nhật các tính năng như cảnh báo giao thông tự động. Tuy nhiên, riêng với trường hợp sưởi ghế hoặc vô lăng th́ khách hàng lại phải trả tiền để mở khóa một chức năng vốn đă tồn tại sẵn trên hệ thống. V́ thế, có rất ít khả năng người tiêu dùng sẽ sẵn sàng trả tiền để sử dụng dịch vụ này.
Với việc các hăng rục rịch triển khai mở thêm tính năng, dự đoán, số tiền mỗi người phải trả cho một chiếc ôtô sẽ c̣n tiếp tục tăng cao.